Mô hình AISAS là gì? Trong vô số mô hình bán hàng thì AISAS là mô hình phổ biến và đem tới hiệu quả tối đa. Vậy, mô hình AISAS là gì? Qua bài viết dưới đây, Social.vn sẽ giải đap các câu hỏi thắc mắc của các bạn về mô hình AISAS, cùng coi qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Mô hình AISAS là gì?
AISAS là mô hình sử dụng để giải thích và đo đạt hành vi của những người tiêu dùng trong thời đại marketing kỹ thuật số Internet tăng trưởng mãnh liệt.
Mô hình AISAS là viết tắt của 5 chữ cái tiếng Anh:
- Attention (Gây sự chú ý).
- Interest (Thu hút quan tâm).
- Search (Tìm kiếm).
- Action (Hành động).
- Chia sẻ (Chia sẻ).
Mô hình này gồm 5 bước chủ đạo và ở mỗi bước sẽ sử dụng những công cụ, cách marketing hợp lý với tâm lý người sử dụng. Chính vì vậy, nếu như công ty mới ra mắt một mặt hàng, dịch vụ hoặc thông tin nào đó, cần thu hút và chuyển đổi người tiêu dùng thì đây chính là mô hình phù hợp nhất.
Lịch sử tăng trưởng mô hình AISAS
Mô hình AISAS được Denstu tăng trưởng dựa trên mô hình AIDMA. Hãy cùng tìm và phân tích đôi nét về mô hình AIDMA nhé!
Mô hình AIDMA là mô hình được Roland Hall (Hoa Kỳ) đưa vào năm 1920 và hiện nay vẫn còn đang được dùng khá rộng rãi. AIDMA là mô hình diễn tả sự dịch chuyển tâm lý và hành vi người tiêu dùng.
AIDMA được viết tắt chữ cái đầu của “Attention, Interest, Desire, Memory, Action” (sự lưu ý, chú ý, mong muốn, ghi nhớ, hành động).
Ads được phục vụ để thu hút sự lưu ý của người tiêu dùng và tạo ra một vài mối chú ý, hy vọng sẽ chuyển sang ước muốn.
Áp dụng của mô hình AISAS vào truyền thông
Theo như AISAS, hành vi phong phú của người dùng đối với một đối tượng mục tiêu (sản phẩm, dịch vụ, hiện tượng, thông tin,…) sẽ trải qua tất thảy 5 bước sau:
Attention
Trước hết, người sử dụng phải lưu ý đến đối tượng. Nếu họ không lưu ý thì công ty sẽ không hề có cơ may nào khiến họ quan tâm đến những gì công ty truyền đạt. Đơn giản chỉ vậy á. Đây chính là bước đầu tiên luôn phải bảo đảm rằng sẽ làm được trước khi nghĩ đến những bước kế tiếp hay thậm chí là những chuyện cao siêu hơn
Có những kĩ thuật cũng như công cụ truyền thông giúp doanh nghiệp thực hiện công đoạn này giản đơn như: đăng bài PR, diễn đàn seeding, viral truyền thông,…
Interest
Khi đã quyến rũ được sự chú ý của người sử dụng, hãy khiến họ cảm thấy thích thú hoặc chú ý. Ở đây con người sẽ ưu tiên dùng “quan tâm” hơn “thích thú” vì đôi khi, không phải lúc nào công đoạn này cũng mang nghĩa tích cực. Chẳng hạn như, một cô ca sĩ tạo scandal để tràn đầy trên các báo thì người coi sẽ “quan tâm” chứ không “thích thú”
Hai bước thứ nhất này trong mô hình AISAS được gộp chung lại là bước tạo mong muốn thực tế đối với người dùng
Search
Đây là một bước mới ở thời điểm ngày nay, thường đừng nên nhắc đến trong những mô hình cũ trước đó. Sau khi người dùng quan tâm đến đối tượng, họ sẽ có nhu cầu tìm kiếm thêm thông tin về đối tượng đó. Thường thường, người dùng sẽ dùng công cụ tìm kiếm như Google, Bing, hoặc một số cách khác như hỏi gia đình, những người bạn, cộng sự, dùng Facebook,…
Search là một bước cực kì quan trọng. Nó đứng ngay vị trí trung tâm của mô hình AISAS, trước Action và có sự liên quan trực tiếp đến chữ S cuối cùng – chia sẻ. Chúng ta bắt buộc phải làm tốt bước này và nó cũng cạnh tranh cực kì dữ dội trong một lĩnh vực có tên là SEO
Hậu quả cho phần Search này là họ sẽ tìm thấy được thông tin không thể thiếu hoặc là một cái tên, một vài từ khóa hay một trang website (của chúng ta, của đối thủ,…).
Xem thêm Mô hình Aida trong marketing? Áp dụng Aida vào truyền thông
Action
Mô hình AISAS là gì? Một khi người sử dụng tìm thấy nội dung trong một trang web, họ sẽ có xu thế thực hiện như: mua hàng, xem hàng, truy xuất vào liên kết trên trang, tải về ứng dụng hoặc nghiêm trọng hơn là rời bỏ trang. Muốn người sử dụng hành động thế nào, chúng ta phải tìm mọi cách điều hướng thực hiện của họ qua các CTA (call to action, lời kêu gọi hành động)
Ví dụ:
- Muốn họ tải về thì nên có một cái nút thật to rõ “Download tại đây”
- Mong muốn họ mua hàng thì phải “Flash sale sẽ chỉ diễn ra trong vòng 5 phút nữa”
- mong muốn họ nhấp vào liên kết thì phải “Kiếm 100 triệu mỗi tháng không khó như bạn nghĩ”
đây chính là bước quan trọng nhất, vì nó chứng tỏ kết quả trong cả kế hoạch marketing của tổ chức. Đã có vô số công ty làm rất tích cực 3 bước AIS trước tiên tuy nhiên lại không làm tốt bước Action này có thể tỉ lệ chuyển đổi cực kì thấp trong khi họ làm seo khá tốt
chia sẻ
đây chính là một bước cải tiến trong mô hình AISAS, chỉ hiện diện với sự ra đời của social media và social network
một khi người dùng đã Action, người ta lại tiếp tục có xu thế chia sẻ nội dung cho các bạn. Bước này ở nước ta thì toàn bộ mọi người làm rất nhiệt tình, đặc biệt là ở giới trẻ
Ví dụ:
- Vừa mua con iPhone 13 Pro, khoe ngay với cộng sự rồi chụp vội bô ảnh up kênh Facebook
- Bước vào Starbucks, post ngay một dòng tâm trạng cảm giác
Kết hợp 2 bước Search – Shar
Xem thêm Mô hình marketing Smart? Xác định mục tiêu theo mô hình Smart?
Mô hình phi tuyến tính AISAS
Mô hình AISAS là gì? Về căn bản, mô hình AIDMA là tuyến tính. Nó biểu hiện cho một quá trình từng bước, bắt đầu với “sự chú ý” và dừng lại bằng “hành động”.
tuy nhiên, mô hình AISAS không nhất thiết phải chuyển qua từng giai đoạn trong số năm giai đoạn (Chú ý → Sở yêu thích → Tìm kiếm → hành động → Chia sẻ). Một bước có khả năng bị bỏ qua hoặc sẽ được lặp lại.
Ví dụ: người tiêu dùng có khả năng xem truyền thông marketing trên truyền hình cho một mặt hàng cũng giống như và ngay bây giờ đến shop để mua mặt hàng đấy (Chú ý → Sở yêu thích → Hành động).
Bài viết trên đây Social.vn đã giải đáp các thắc mắc, cũng như cung cấp các thông tin về Mô hình AISAS là gì? Lịch sử tăng trưởng mô hình AISAS. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các ban đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( vietnix.vn, mikotech.vn, skillking.fpt.edu.vn, … )