Phân khúc thị trường là gì? Khi hành động một chiến lược truyền thông hướng vào một thị trường nào đó, công ty luôn thực hiện phân khúc thị trường. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến các nàng odjdc, cùng xem xét thêm nhé!
Mục lục
Phân khúc thị trường là gì?

Phân khúc thị trường là việc chia nhỏ thị trường thành các đoạn có những đặc tính riêng biệt và đồng nhất với nhau. Dựa trên đặc điểm và mong muốn mà các đối tượng mục tiêu được phân vào một group giúp công ty dễ bào chế và chiều lòng nhu cầu của khách hàng vượt trội hơn.
Doanh nghiệp khó lòng phục vụ được toàn bộ các nhu cầu của từng người sử dụng mà chỉ có khả năng đưa ra các chính sách cho một nhóm đối tượng người sử dụng. Cùng một thị trường mục đích nhưng các công ty khác nhau có khả năng có cách phân khúc thị trường không giống nhau còn tùy thuộc theo chiến lược của họ.
Xem thêm Cách tăng khả năng hiển thị thương hiệu trên Instagram
Vì sao phân khúc thị trường và đối tượng mục tiêu người tiêu dùng lại quan trọng?
Bằng cách bắt đầu kế hoạch tiếp thị chú trọng vào phân khúc đối tượng mục tiêu người tiêu dùng, brand của bạn sẽ có thể xây dựng được những chiến dịch truyền thông marketing phù hợp hơn. Các đối tượng mục tiêu người tiêu dùng này sau đấy có khả năng chuyển thành những khách hàng tận tâm có khả năng trở lại mua hàng. Một lợi ích khác của việc phân khúc khách hàng đó là khách hàng tiềm năng có thể dùng như một công cụ giúp xác định các điểm bất cập trong bản đồ hành trình khách hàng hoặc các khu vực có sự suy giảm về tỷ lệ tương tác hoặc mua hàng.
Các bí quyết phân khúc thị trường rộng rãi

Một khi bạn xác định được những giá trị đặc biệt của việc phân đoạn thị trường bảo đảm bạn sẽ có một cách nhìn nhận đa chiều nhất về các đối tượng khách hàng. Nhờ vào điều đó bạn có thể tự tin, đủ sự quyết đoán, kiến thức, năng lực để đề ra những chiến lược tiếp thị có hiệu quả và tầm ảnh hưởng lớn.
Vậy làm cách nào để có khả năng phân đoạn thị trường trong marketing tốt nhất, hãy coi 3 loại phân đoạn thị trường rộng rãi được các công ty ứng dụng nhiều nhất dưới đây.
Phân khúc thị trường người tiêu dùng
Trong phân khúc thị trường người tiêu dùng, chúng ta sẽ có 4 bí quyết chia theo: Địa lý, Nhân chủng học, Tâm lý và Hành vi tiêu sử dụng.
- Phân khúc theo Địa lý: Chia theo tỉnh thành, theo từng doanh nghiệp địa lý, từng vùng miền không giống nhau như miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Khi hành động phân đoạn thị trường, doanh nghiệp có khả năng chỉ nhắm vào một vùng địa lý nào đó, hoặc là hoạt động trên các vùng nhưng vẫn phải lưu ý tới sự sai biệt về mơ ước, nhu cầu của người tiêu dùng ở từng vùng không giống nhau.
- Phân khúc theo Nhân khẩu học: Căn cứ vào giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, quy mô gia đình, dân tộc, chủng tộc, quốc tịch, tôn giáo, thế hệ,…để phân khúc thị trường.
- Phân khúc theo Tâm lý: bí quyết này sẽ phân thị trường thành những group khác nhau dựa theo các mục tiêu về lối sống, tầng lớp xã hội, cá tính…
- Phân khúc theo Hành vi tiêu dùng: phụ thuộc vào sự không giống nhau giữa quan niệm, thái độ, kiến thức, bí quyết sử dụng hoặc bức xúc đối với một sản phẩm nào đấy của khách hàng.
Xem thêm Dịch vụ tham vấn tâm lý ThanhBinhPsy khai trương văn phòng mới
Phân khúc thị trường doanh nghiệp
Đối với phân khúc thị trường doanh nghiệp, con người cũng có khả năng phân chia cũng giống như theo 4 cách rộng rãi và đối tượng ở đây chính là các doanh nghiệp:
- Phân khúc theo địa lý
- Phân khúc theo nhân chủng học (qui mô công ty, ngành nghề kinh doanh)
- Phân khúc thị trường theo tâm lý (văn hóa doanh nghiệp)
- Phân khúc thị trường theo hành vi, thái độ (lợi ích mà doanh nghiệp tìm kiếm, mức độ dùng sản phẩm và cấp độ trung thành)
Phân khúc thị trường quốc tế
Phân khúc thị trường là gì? Khi nhắc đến thị trường quốc tế thì phải tìm hiểu thật kỹ mức độ phát triển kinh tế, văn hoá và chính trị ở từng đất nước. Vì những việc làm này ảnh hưởng đến thói quen của người dân trong đất nước đấy, có những quốc đất nước gần nhau tuy nhiên lại hiện hữu những sai biệt cực kì lớn. Do đó, cần phải chia thị trường quốc tế thành từng phân khúc mà ở mỗi phân khúc là các quốc gia tương đối giống nhau về kinh tế, văn hoá và chính trị để có thể áp dụng chiến lược tiếp thị thích hợp
Kế hoạch phân khúc thị trường
Công việc kế tiếp sau khi thực hiện phân khúc thị trường doanh nghiệp sẽ lựa chọn đi theo chiều hướng hành động chiến lược tập trung hay kế hoạch đa phân khúc.
Kế hoạch tập trung
Kế hoạch tập trung được làm khi doanh nghiệp quyết định xác định một phân khúc nào đấy để tập trung nghiên cứu và phát triển. Công ty sẽ tập trung toàn lực về thời gian và tiền bạc để thực thi chiến dịch quảng bá mặt hàng trên thị trường phân khúc này.
Khi tập trung bào chế một phân đoạn doanh nghiệp có thể giảm thiểu được các tiền bạc ads và nhân lực hơn. Tuy nhiên việc tích tụ một phân đoạn cũng mang đến rủi ro tương đối cao nếu marketing của bạn không hiệu quả. Doanh nghiệp có khả năng thu hoàn toàn được toàn bộ chi phí bỏ ra hoặc chịu thiệt hại do không đạt cho được các mục đích đề ra.
Xem thêm Phân tích thị trường và các bước phân tích thị trường hiệu quả không thể bỏ qua
Chiến lược đa phân khúc

Phân khúc thị trường là gì? Ngược lại so sánh với kế hoạch tập trung, với chiến lược này công ty triển khai chiến lược truyền bá trên các phân khúc thị trường khác nhau. Chiến lược này sản sinh ra độ không gây hại cao hơn khi mà bạn có khả năng không thành công ở phân khúc này tuy nhiên lại thành công ở phân khúc khác.
Nhưng doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra nhiều nguồn tiềm lực, thời gian và tiền bạc hơn để nghiên cứu và khai triển kế hoạch trên các phân khúc. Doanh nghiệp có nhiều nguồn thu hơn và không bị gây sức ép bởi các rủi ro có thể xảy đến.
Bài viết trên đây Social.vn đã giải đáp các thắc mắc, cũng như cung cấp các thông tin về phân khúc thị trường là gì? Vì sao phân khúc thị trường lại quan trọng?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các ban đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( mona.media, advertising.amazon.com, khaosat.me, … )