Mô hình Aida trong marketing? Áp dụng Aida vào truyền thông? Hãy cùng nhau tìm hiểu về mô hình này nhé !!
Mục lục
AIDA là gì?
AIDA là một mô hình phễu Marketing căn bản chứa đựng 4 yếu tố Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). Đây là 4 nhân tố đã tạo thành nên một quy trình thay đổi tâm lý của khách hàng trong lúc mua hàng.
XEM THÊM Điểm danh các công cụ Marketing phổ biến nhất hiện nay
Giải thích chi tiết các yếu tố trong mô hình AIDA
A – Attention: Giai đoạn thu hút quý khách hàng
Trong giai đoạn đầu tiên của mô hình AIDA, mọi nỗ lực của doanh nghiệp cần hướng tới mục tiêu gây sự chú ý đối với người dùng. Có khả năng thông qua vị trí top 1 của Web trên Google, thông qua các câu tiêu đề giật tít, hay chỉ với 1 mẫu quảng cáo với phong cách mới mẻ,…
I – Interest: Giai đoạn gây thích thú
Sau khi khách hàng bắt đầu nhận diện và có kết nối với các thông điệp mà bạn cung cấp. Đã đến lúc bạn đưa rõ ra nhiều nội dung hơn để khách hàng có thể thấu hiểu về sản phẩm.
D – Desire: Giai đoạn khao khát
Hai giai đoạn đầu đều đã được thông qua. Và bây giờ là lúc bạn đang cận kề với giai đoạn nước rút – giai đoạn khiến quý khách hàng “khao khát” về hàng hóa.
A – Action: Giai đoạn ra quyết định
Nếu khách hàng vẫn còn đồng hành cùng bạn đến giai đoạn này, thì bạn chỉ cần thêm 1 bước nữa để chốt sale.
XEM THÊM Marketing truyền thống là gì? Sử dụng công cụ nào?
VD về mô hình AIDA
GIAI ĐOẠN 1: Tạo sự chú ý
Netflix dùng một số phương tiện quảng cáo phổ biến để thông báo cho người dùng về việc cung cấp. Các phương tiện ấy bao gồm:
– In quảng cáo
– Quảng cáo Youtube
– Quảng cáo hiển thị (Adwords)
– Quan hệ đối tác với các nhà phân phối dịch vụ như Airtel
GIAI ĐOẠN 2: Tạo sở thích
Khi quý khách hàng biết và truy cập các trang chủ của Netflix, họ được cung cấp bản sử dụng thử miễn phí một tháng để khám phá cảm nhận toàn bộ các chương trình và tính năng trên Netflix.
GIAI ĐOẠN 3: bảo đảm mong đợi
Khi người truy cập trải nghiệm một số tính năng, họ quen với thực nghiệm xem liền mạch. ngày nay, các tính năng bổ sung sau đây tạo ra mong đợi mua gói thuê bao:
– Netflix Phim, chương trình và phim tài liệu độc quyền.
– Video độ phân giải cao.
– Hỗ trợ cho mọi thiết bị (xem mọi lúc mọi nơi).
– Nhiều phim truyền hình và phim từ Hollywood, Bollywood trong khu vực.
– Nhiều hồ sơ trong một tài khoản.
– Tải xuống và xem tùy chọn ngoại tuyến.
– Không có quảng cáo trong khi truyền phát video.
– Đề xuất cá nhân hóa chương trình truyền hình và phim, dựa trên các phim đã từng xem.
– Xem nhiều màn hình một lúc.
– Tiếp tục xem video từ nơi bạn ấn nút dừng lại.
– Hỗ trợ cho các thiết bị có kết nối mạng Internet ở tốc độ thấp.
XEM THÊM Những điều cần biết khi chạy quảng cáo trên Youtube
Làm sao để áp dụng mô hình AIDA vào truyền thông
Thu hút sự quan tâm
Để có thể gia tăng cho người dùng nhận thức về nhãn hiệu, bạn phải nghiên cứu những vấn đề và cảm xúc của người dùng mục tiêu.
Tạo ra sự lôi cuốn
Theo mô hình quảng cáo AIDA Marketing, một khi người dùng bị lôi cuốn bởi hàng hóa hay dịch vụ của bạn, họ có xu thế mong muốn tìm hiểu nhiều hơn về nhãn hàng, về những ích lợi về phương án của bạn và về sự ăn nhập đối với vấn đề của họ.
Khuyến khích sự mong ước
Tình huống tuyệt vời đặc biệt là khách hàng mục đích ưng ý với thông tin mà bạn cung cấp, tưởng tượng ra một tương lai rằng hàng hóa hay dịch vụ của bạn sẽ giúp họ xử lý vấn đề và cảm nhận thấy good hơn.
Đẩy mạnh hành động
Sau khi làm ra đủ sự ước mong tới sản phẩm và cho khách hàng thời cơ để trao đổi qua lại nhiều hơn với chúng. Hãy để những mục Call to actions của bạn hoạt động, những mục như “dùng thử”, “liên hệ”, hay trang báo giá và trang hàng hóa.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: gobranding.com.vn, marketingai.admicro.vn, brandinfo.biz