Mục lục
Xu hướng Digital Marketing là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề xu hướng Digital Marketing. Trong bài viết này, social.vn sẽ viết bài 11 xu hướng Digital Marketing Việt Nam 2020: Nền tảng quan trọng cho những năm sau
1. Machine Learning
Sự phát triển siêu tốc của máy học sẽ làm thay đổi cơ bản hình thức làm Marketing. Câu hỏi đặt ra là “các lý thuyết truyền thống có còn hiệu quả không khi mà máy học đã giải quyết tốt hơn con người từ khâu nghiên cứu thị trường, phân khúc và chọn lựa thị trường”.
Các mô hình Marketing vốn được đưa ra nhằm tiếp cận, sản xuất khách hàng từ giai đoạn không biết gì cho đến khi họ mua hàng. Với sự trợ giúp của Machine learning, dựa trên ưu thế tuyệt đối về lượng to dữ liệu có trong tay, mà nền móng bình thường như Google, Facebook có kỹ năng đem sản phẩm/dịch vụ của tổ chức đến thẳng người dùng đang có ý định (realtime), thay bởi phải thực hiện bài bản từ Awareness tới Action. Với quy mô phệ, cách làm có nhẽ sẽ chưa thay đổi lập tức nhưng mà với công ty nhỏ dại, việc tìm kiếm khách hàng “ngay lập tức” có thể … Giao cho máy được rồi.
Ảnh: SmartData Collective.
2. Google Search – đẳng cấp chứ không phải phong thái
Những năm qua, sự bứt phá của Facebook, Instagram hay các nền tảng mới nổi khác làm cho ngôi vương của khí cụ tìm kiếm Google lung lay. Những ngờ vực đặt ra là liệu Facebook hiệu quả hơn hay Google hiệu quả hơn? Ngân sách quảng cáo, truyền thông dần được phân phối sang các nền móng khác nhiều hơn và Ngoài ra Google không phải là vua.
nhưng mà sự bất ổn của Facebook làm cho doanh nghiệp, các cá nhân kinh doanh của Việt Nam lao đao trong năm 2018. Facebook liên tục gặp mặt phải các bê bối về bảo mật và đương đầu với hàng loạt kết tội nghiêm trọng từ các nước. Cách nhưng Facebook đối mặt với mọi chuyện vô cùng tệ hại, họ thẳng cánh thay đổi không có tội vạ, mặc cho các đơn vị tiền mất tật mang, đôi lúc là oan ức. Cơ thuế quan Việt Nam thì liên tục có hành động thực tiễn nhắm đến các cá nhân kinh doanh trên MXH, mọi chuyện không còn dễ ợt và thiếu kiểm soát.
Sự bất ổn khiến cho doanh nghiệp phải suy nghĩ lại: nên chọn NHANH cùng Facebook, hay BỀN cùng Google?
SEONGON cho rằng, thị trường SEO 2019 sẽ tiếp tục với đà đi lên khỏe khoắn sau 3 năm tưởng như đã lên đỉnh. Và SEO bằng Content vẫn vững như bàn thạch.
Sự kiện Google Update 2019.
3. Kỷ nguyên video?
Người ta nói tới kỷ nguyên Video đã lâu. trái đất đã dịch chuyển, nhưng Việt Nam thì chưa.
Dùng dụng cụ Keywordtool.io, chúng ta có thể thuận lợi thấy lượng tìm kiếm item, dịch vụ trên YouTube nhiều gấp 3 trên Google. mà hãy lên YouTube và xem, người chơi sẽ thấy gần như chơi có tình địch nào làm kênh YouTube một cách tử tế. tử tế ở đây là sự đầu bốn bài bạn dạng từ nghiên cứu thị trường, sở thích, tạo ra các video chất lượng. Cùng 1 lĩnh vực, nếu game thủ tìm bằng tiếng Anh và tiếng Việt, bạn sẽ thấy 2 quả đât hoàn toàn khác biệt, một đẹp & có ích, một xấu & nhàm chán.
Kỷ nguyên Video với Việt Nam có nhẽ vẫn chưa tới. mà 2019 sẽ chứng kiến sự vượt lên một cách nổi bật của các công ty siêng năng đầu bốn vào YouTube, vào những Video có hình ảnh chất lượng trên website.
Bạn có thể chọn nhanh chân và dẫn đầu, hoặc tiếc sau 2-3 năm nữa vì mình đã để lỡ cơ hội.
4. TikTok
Nói đến Video không thể không nói đến TikTok. Khi các Marketing Manager còn đang loay hoay với sự thay đổi của Truyền hình, Google, Facebook … Thì tổng thể thế hệ Z đã chuyển sang TikTok. Không đứa trẻ nào từ 7 tới 16 tuổi mà không biết dùng Tiktok. Chúng có hàng nghìn follower trên Mạng Xã Hội Video mập nhất bây giờ. Chúng không lên Facebook, không sử dụng Instargram, chưa tiêu dùng nhiều nên cũng ít dùng Google… nhưng chúng rất thích TikTok. Thậm chí việc tụi trẻ thích TikTok còn lan truyền qua cả… ba má, ông bà, những người trông nom chúng.
Chưa thể chắc chắn TikTok sẽ bền vững thế nào với việc chỉ đang là nền tảng tạo Video nhanh, lôi cuốn. mà 2019 chắc chắn là một năm tiếp theo chiến thắng của TikTok với hàng tỷ USD doanh số lăng xê được đổ vào đây.
Với Việt Nam, đã có những doanh nghiệp nhanh chân nhập cuộc vào nền móng này và CPM thì đang rất rẻ.
5. Facebook?
Trải qua một năm sóng gió, liệu Facebook có còn là kênh nhưng mà các công ty, cá nhân tin tưởng? tin tưởng thì không chắc, nhưng mà tiếp tục đầu tư là chắc chắn bởi vì Facebook đã chứng minh được hiệu quả, có điều tiêu dùng sẽ tăng chóng mặt, những gì “miễn phí” sẽ dần bặt tăm.
Xem thêm: Social Marketing là gì và các loại hình Social Marketing thường gặp?
- Facebook Group sẽ lên ngôi
- Facebook livestream tiếp tục phát hành mạnh mẽ
- Facebook Video thay thế cho các định dạng text, image nhàm chán
- Facebook page số đông tiếp tục là kênh Booking mang lại lượng Reach bự và rẻ. BeatVN thích điều này
6. Content – Chiến lược nội dung
“Content is king” là câu nói cửa mồm. nhưng công ty Việt Nam đã thực sự làm nội dung một cách bài phiên bản chưa thì có thể trả lời là … Chưa.
Những chiến dịch “Content mì ăn liền”, những chiến dịch “Seeding chóng vãnh” vẫn hiệu quả với Facebook, với các , đã ngăn cản tổ chức đầu tứ vào nội dung có thuộc tính lâu dài. Ngay cả với công ty đã đầu bốn hàng tỷ đồng vào SEO thì ngân sách dành cho Content “nghiêm túc” vẫn là xa xỉ.
Ảnh: E2M Solutions.
nhưng mà sự xuống sức của các Fanpage, hiệu quả thấp từ các nội dung đã lên top Google sẽ khiến tổ chức phải tính lại trong năm 2019. Sẽ không còn thời nhưng mà những nội dung hời hợt nhưng vẫn ra số. tổ chức giờ đây phải loay hoay và khởi đầu tập đầu bốn vào những Video chất lượng hơn, những bài post thú vị người đọc hơn. nhưng mà số lượng đơn vị muốn quay lại với Facebook sau khi thất bại là không nhiều, thay vào đó là việc loay hoay đi tìm kiếm kênh hiệu quả mì ăn liền khác. Và đây là thời cơ cho các đơn vị trụ lại sau cơn bão với Content bài bài, dài hạn.
7. E-Commerce Website
Những gã lớn tưởng đều đã đổ tiền vào Việt Nam. Cuộc đua đốt tiền vẫn đang tiếp tục và trước mắt người hưởng lợi là các chủ cửa hàng. game thủ có biết đăng gian hàng lên Lazada hay Shopee hết bao nhiêu tiêu dùng, phải chịu bao nhiêu hoa hồng cho họ? Câu trả lời là “0 đồng”.
2019 vững chắc sẽ tiếp tục chứng kiến cuộc đua giữa các sản thương mại điện tử với hàng trăm ích lợi dành cho cửa hàng, user và tất cả các bên tác động. Tiền sẽ chưa tiêu hết ngay trong 1 năm được, thành thử sẽ không nghi hoặc gì khi các công ty tiếp tục kéo nhau LÊN SÀN.
Hình như, đã xuất hiện những nhóm khách hàng chi tiêu không sử dụng Google, họ muốn mua là vào thẳng website thương nghiệp điện tử yêu mến của họ.
Nhưng mà hãy cẩn thận, sự “Miễn phí” không phải là “Mãi mãi”.
Có thể bạn quan tâm: PR nghĩa là gì? Bật mí các bước để có một chiến dịch PR hoàn hảo mới nhất 2020
8. App
Ảnh: Hoàng Đông / tuoitre.vn.
“Nền kinh tế chia sẻ” thuở đầu còn là cụm từ thời thượng nhưng mà lạ lẫm, đã hối hả trở thành không xa lạ. Việt Nam có bao nhiêu app gọi xe? Việt Nam có bao nhiêu App giao hàng? Việt Nam có bao nhiêu ứng dụng đặt phòng? Thật khó mà đếm hết vào thời điểm này.
Với thế mạnh hàng triệu User, App bây chừ không chỉ đơn giản là việc nội bộ giữa tổ chức chiếm hữu App và người sử dụng của họ. App đang biến thành môi trường để các doanh nghiệp tận dụng truyền thông tới đối tượng khách hàng tiềm năng.
người chơi mở 1 khu chợ đồ ăn, 1 tiệm thời trang, bạn không cần Facebook, cũng không cần Google, người chơi cần Now!?
9. Thế hệ Z
Thế hệ Z, thông suốt thế hệ Y (1981 – 1996), sẽ trở thành chủ nhân của Internet trong 1 2 năm đến. Và điều khác lạ là họ khác hẳn thế hệ Y.
Cuộc sống vật chất vừa đủ và chất lượng hơn những thế hệ trước. sử dụng nhiều vũ trang điện tử cùng một lúc. Có xu hướng tò mò. Quân tâm “là tôi” hơn “là họ”, quan tâm “trải nghiệm” hơn “tiêu dùng”. Là những Công dân toàn cầu, niềm nở tới môi trường. Xem rất nhiều Video.
Thế hệ Z là insight và hành vi khác biệt, là thách thức cho những người làm Marketing vốn đã rất quen với mới Y 10 năm nay.
Mới Z sẽ quyết định cách làm Marketing thay đổi như thế nào và đây vẫn là ẩn số.
Ảnh: Kenh14.
10. Affiliate Marketing
Tiếp thị kết hợp, sử dụng trung gian để kết nối với các publisher cá nhân (blogger) và chuyên nghiệp (websosanh) sẽ giúp tổ chức tối thiểu hóa chi tiêu Marketing, tụ họp tiêu xài vào việc chi trả hoả hồng hơn là tự làm.
Affiliate đã phát hành vài năm nay tại Việt Nam. Nhìn sự phát hành của Accesstrade (thành viên của MOG với sự đầu tứ từ đối tác Nhật) có thể thấy số lượng các merchant (bên cung ứng sản phẩm) và publisher (bên phân phối, bán sản phẩm) tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng cho thấy 2019 tiếp tục là năm tăng tưởng mạnh của Affiliate. Nếu có thêm những tay chơi mạnh khỏe hơn, tin chắc rằng tổ chức sẽ là bên hưởng lợi trước tiên khi đưa vật phẩm vào các hệ thống như vậy.
11. Luật ANM
Cuối cùng, không thể không nhắc tới luật an toàn Mạng khi luật này đã có hiệu lực từ 1.1.2019.
Có chuyên gia nói rằng luật này thúc đẩy mập nhất đến các công ty khởi nghiệp công nghệ. Có chuyên gia lại nói rằng luật này ảnh hướng phệ đến người sử dụng. Có người lại nói, luật này sẽ làm các công ty nước ngoài khó khăn ở Việt Nam …
Vẫn còn sớm để nói luật sẽ ảnh hưởng như thế nào do ngay cả trong văn bản luật, mọi thứ vẫn còn khá tù mù, các khái niệm còn chưa rõ ràng. mà chắc chắn một điều, từ bây chừ, phát ngôn gì trên Internet, mỗi chúng ta, mỗi tổ chức cần chú ý hơn rất rất nhiều. Là xấu, hay tốt, hãy cùng chờ xem!
Có thể bạn quan tâm: Social media là gì? Tổng hợp 12 Chiến Thuật Social Media Mạnh Mẽ nhất hiện nay
Ảnh: versa-networks.
Kết
Kỷ nguyên Digital, các nền móng online ngày một thay đổi gấp rút, phân cực mạnh mẽ sẽ gây nhiều gian truân cho các doanh nghiệp. 2019 Sẽ rất rủi ro nếu công ty vẫn tiếp tục bám trụ với 1 hoặc 2 nền tảng nhất quyết. Không có điều gì chắc chắn về tính bình ổn của cả Google lẫn Facebook. Người sử dụng cũng đã đa dạng hóa hành vi, sở thích và cách sử dụng các nền tàng trực tuyến. Một thương hiệu để bám đuổi được tổng thể hành trình của người dùng là cuộc chơi cực kì tốn kém, yêu cầu tính chuyên môn cao.
Ngoại giả cũng có một cách để các công ty vừa và nhỏ dại tận dụng, làm theo những gì quả đât đã làm lâu nay nay, đó là chủ động phát hành sự ủng hộ (Advocacy) từ cộng đồng, khách hàng duyệt việc phát hành các nội dung có lợi một cách bài bản, có chiến lược. Google, Facebook hay bất cứ nền móng nào cũng yêu thích điều đó, duyệt y việc thực hiện chiến lược Content nghiêm trang, doanh nghiệp hoàn toàn có thể sở hữu đẳng cấp cao trên Google, những Fanpage với tỷ lệ tiếp cận 30 40%, thậm chí là những chiến dịch Video thuận lợi viral.
Thực sự, việc làm thương hiệu tại Việt Nam với tổ chức vừa và bé dại là rất thuận lợi, chỉ cần bạn nổi bật nhất trong 1 cộng đồng khách hàng tiềm năng vừa đủ để doanh nghiệp phục vụ và kiếm được lợi nhuận phù hợp với quy mô của mình, game thủ sẽ chiến thắc. chủ chốt chính là “Tần suất xuất hiện” rậm rạp, liên tục và “Khả năng định vị thương hiệu” một cách bài bạn dạng, hiệu quả.
Nguồn: https://www.brandsvietnam.com/