Positioning là gì? Định vị thương hiệu (Brand positioning) là chìa khóa vàng mà cho dù doanh nghiệp lớn nhỏ nào cũng chú ý. Qua nội dung sau đây, Social.vn sẽ trả lời các thắc mấc về Positioning, cùng xem qua bài viết này nhé!
Mục lục
Positioning là gì?
Theo như định nghĩa của P.Kotler thì “định vị nhãn hiệu là tập hợp các công việc nhằm mục đích sản sinh ra cho sản phẩm và brand mặt hàng một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”. Cũng khái niệm đấy, theo Marc Filser “định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay chi tiết hơn, là vấn đề mà doanh nghiệp mong muốn người tiêu dùng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”.
Nói tóm lại, tương tự như chúng ta cần một vị thế trong xã hội để được tôn trọng và khẳng định bản thân thì brand cũng cần được định vị để khẳng định sản phẩm của nhãn hiệu cũng giống như khẳng định sức tác động của tổ chức với nhãn hiệu.
Định vị nhãn hiệu là vị trí mà cá nhân hoặc tổ chức có được trong nhận thức của khách hàng, nó giúp thương hiệu sai biệt với các đối thủ chung ngành. Định vị brand được thực thi bằng kế hoạch marketing, giúp nhãn hiệu tạo nên sự sai biệt.
Xem thêm Mô hình Aida trong marketing? Áp dụng Aida vào truyền thông
Các cấp độ định vị trên thị trường
Các mức độ định vị có khả năng là: Định vị địa điểm, định vị ngành sản xuất, định vị công ty, định vị sản phẩm.
– Định vị địa điểm: có thể là một đất nước, một vùng lãnh thổ, một châu lục.
– Định vị ngành: một tổ chức thuộc một ngành chắc chắn và mỗi ngành đều có sự khác biệt về kĩ thuật, nguyên vật liệu, lao động…
– Định vị công ty: một số doanh nghiệp trong cùng một ngành, tuy sản xuất ra các sản phẩm có chức năng dùng khá giống nhau, nhưng lại có nhiều mặt khác nhau như lịch sử hình thành và tăng trưởng, qui mô và kĩ thuật sản xuất, trình độ công nhân viên, vốn kinh doanh, thị phần, cấp độ đa dạng hóa mặt hàng, chất lượng mặt hàng,…
– Định vị sản phẩm: Là việc sản sinh ra các ấn tượng tốt về sản phẩm của tổ chức trong tâm trí người sử dụng bằng các dấu hiệu như lợi ích, chất lượng, cái giá, cách chiều lòng, nội dung, bộ máy bán hàng…
Chi tiết quá trình định vị thị trường hiệu quả
Để kế hoạch định vị của bạn có được hiệu quả tối đa, mình sẽ đi chi tiết chu trình định vị thị trường sau đây cho bạn nắm kỹ lưỡng hơn. Cụ thể bao gồm:
Bước 1: bào chế và đo đạt nội dung của đối thủ cạnh tranh
Việc hiểu được những chiến lược, điểm hay, nhược điểm của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn dể dàng trong việc định vị thị trường. Khi tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải ghi nhớ một vài chú ý sau của mình nhé:
Mục đích: Thị phần mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang có và tốc độ phát triển của các đối thủ đấy ra sao.
Lịch sử hình thành: Những sự nỗ lực của đối thủ về thông điệp, nội dung, tiếp thị trong lịch sử sở hữu tiếp nhận nồng nhiệt hay không.Chiến lược: nghiên cứu những chiến dịch ads, khuyến mãi của đối thủ mang lại đạt kết quả tốt cao.Khán giả: Sự tương tác, tín nhiệm của người dùng đối với sản phẩm và dịch vụ của đối thủ. Các chức năng website hay marketing xã hội của đối thủ như thế nào, có đủ mạnh trên thị trường.
Bước 2: phân tích đối thủ cạnh tranh là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi tiến hành
Ngoài ra, bạn cũng cần tìm kiếm điểm khác biệt cho mình thông qua phân tích các điểm thành quả sai biệt của đối thủ. Bạn có thể ứng dụng những phương pháp dưới đây:
Ở công đoạn này, bạn phải cần xác định bạn là ai, bạn mong muốn trở nên ra sao, bạn muốn phát triển thương hiệu mình như thế nào. Đây là cách định vị thị trường brand tối ưu, giúp bạn đưa ra được kế hoạch tiếp thị đột phá nhất.
Thường thường, việc lựa chọn vị thị trường được thực hiện qua việc thăm dò định tính hoặc định lượng các đối tượng người tiêu dùng. Tuy vậy, việc đầu tư chi phí thăm dò ngày nay khá tiêu tốn, nên sẽ cực kì khó để các doanh nghiệp vừa và nhỏ thu thập được dữ liệu phản hồi tích cực nhất.
Bước 3: Định vị sự sai biệt của thương hiệu
Sự khác biệt của nhãn hiệu luôn là tiêu chí hàng đầu khi mà bạn bắt tay vào định vị thị trường. Bằng việc đo đạt chiến lược từ đối thủ về các kênh marketing, đối chiếu và so sánh để tìm cho thương hiệu một hướng đi thật sự khác biệt. Chi tiết, bạn phải cần so sánh các yếu tố sau:
Ý nghĩa thông điệp của bạn so với đối thủGiá trị cốt lõi của mặt hàng có trùng lặp với đối thủ?Đối chiếu bộ nhận diện thương hiệu hiện tại của bạn so sánh với đối thủMức độ tương tác các ấn phẩm marketing so sánh với đối thủ như thế nào?
Bước 4: xây dựng chiến lược định vị thị trường
Ngay một khi có được đầy đủ các thông tin về định vị trên thị trường mục tiêu, điều bạn cần làm kế tiếp là biến tấu tất cả chúng thành kế hoạch của riêng mình. Hãy cố hết sức phác thảo kế hoạch một cách rõ ràng nhất. Mình gợi ý cho bạn một số tiêu chí mà mình hay dùng để phác thảo như:
Chiến lược phác thảo giản đơn, dễ hiểuCác nội dung cho chiến lược mang được tính đo lườngThời gian cụ thể cho từng hạng mục công việcCác đầu công việc cần phải có tính liên quan với nhau
Bước 5: kiểm duyệt tính hiệu quả của kế hoạch
Để biết được cách định vị thị trường của bạn có nhận kết quả như kỳ vọng, bạn có khả năng kiểm tra bằng nhiều phương thức không giống nhau. Mình gợi ý cho bạn một vài cách thức cơ bản để cho bạn thực hiện đo lường như thu thập dữ liệu định tính thông qua phỏng vấn sâu hoặc khảo sát, thăm dò ý kiến để thu thập được các dữ liệu mang tính định lượng,
Positioning là gì? Định vị thương hiệu (Brand positioning) là chìa khóa vàng mà cho dù doanh nghiệp lớn nhỏ nào cũng chú ý. Qua nội dung sau đây, Social.vn sẽ trả lời các thắc mấc về Positioning, cùng xem qua bài viết này nhé!
Positioning là gì?
Theo như định nghĩa của P.Kotler thì “định vị nhãn hiệu là tập hợp các công việc nhằm mục đích sản sinh ra cho sản phẩm và brand mặt hàng một vị trí xác định (so với đối thủ cạnh tranh) trong tâm trí của khách hàng”. Cũng khái niệm đấy, theo Marc Filser “định vị thương hiệu là nỗ lực đem lại cho sản phẩm một hình ảnh riêng, dễ đi vào nhận thức của khách hàng. Hay chi tiết hơn, là vấn đề mà doanh nghiệp mong muốn người tiêu dùng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với thương hiệu của mình”.
Nói tóm lại, tương tự như chúng ta cần một vị thế trong xã hội để được tôn trọng và khẳng định bản thân thì brand cũng cần được định vị để khẳng định sản phẩm của nhãn hiệu cũng giống như khẳng định sức tác động của tổ chức với nhãn hiệu.
Định vị nhãn hiệu là vị trí mà cá nhân hoặc tổ chức có được trong nhận thức của khách hàng, nó giúp thương hiệu sai biệt với các đối thủ chung ngành. Định vị brand được thực thi bằng kế hoạch marketing, giúp nhãn hiệu tạo nên sự sai biệt.
Các cấp độ định vị trên thị trường
Các mức độ định vị có khả năng là: Định vị địa điểm, định vị ngành sản xuất, định vị công ty, định vị sản phẩm.
– Định vị địa điểm: có thể là một đất nước, một vùng lãnh thổ, một châu lục.
– Định vị ngành: một tổ chức thuộc một ngành chắc chắn và mỗi ngành đều có sự khác biệt về kĩ thuật, nguyên vật liệu, lao động…
– Định vị công ty: một số doanh nghiệp trong cùng một ngành, tuy sản xuất ra các sản phẩm có chức năng dùng khá giống nhau, nhưng lại có nhiều mặt khác nhau như lịch sử hình thành và tăng trưởng, qui mô và kĩ thuật sản xuất, trình độ công nhân viên, vốn kinh doanh, thị phần, cấp độ đa dạng hóa mặt hàng, chất lượng mặt hàng,…
– Định vị sản phẩm: Là việc sản sinh ra các ấn tượng tốt về sản phẩm của tổ chức trong tâm trí người sử dụng bằng các dấu hiệu như lợi ích, chất lượng, cái giá, cách chiều lòng, nội dung, bộ máy bán hàng…
Chi tiết quá trình định vị thị trường hiệu quả
Để kế hoạch định vị của bạn có được hiệu quả tối đa, mình sẽ đi chi tiết chu trình định vị thị trường sau đây cho bạn nắm kỹ lưỡng hơn. Cụ thể bao gồm:
Bước 1: bào chế và đo đạt nội dung của đối thủ cạnh tranh
Việc hiểu được những chiến lược, điểm hay, nhược điểm của đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn dể dàng trong việc định vị thị trường. Khi tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải ghi nhớ một vài chú ý sau của mình nhé:
Mục đích: Thị phần mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang có và tốc độ phát triển của các đối thủ đấy ra sao.
Lịch sử hình thành: Những sự nỗ lực của đối thủ về thông điệp, nội dung, tiếp thị trong lịch sử sở hữu tiếp nhận nồng nhiệt hay không.Chiến lược: nghiên cứu những chiến dịch ads, khuyến mãi của đối thủ mang lại đạt kết quả tốt cao.Khán giả: Sự tương tác, tín nhiệm của người dùng đối với sản phẩm và dịch vụ của đối thủ. Các chức năng website hay marketing xã hội của đối thủ như thế nào, có đủ mạnh trên thị trường.
Bước 2: phân tích đối thủ cạnh tranh là bước đầu tiên cần thực hiện trước khi tiến hành
Ngoài ra, bạn cũng cần tìm kiếm điểm khác biệt cho mình thông qua phân tích các điểm thành quả sai biệt của đối thủ. Bạn có thể ứng dụng những phương pháp dưới đây:
Ở công đoạn này, bạn phải cần xác định bạn là ai, bạn mong muốn trở nên ra sao, bạn muốn phát triển thương hiệu mình như thế nào. Đây là cách định vị thị trường brand tối ưu, giúp bạn đưa ra được kế hoạch tiếp thị đột phá nhất.
Positioning là gì? Thường thường, việc lựa chọn vị thị trường được thực hiện qua việc thăm dò định tính hoặc định lượng các đối tượng người tiêu dùng. Tuy vậy, việc đầu tư chi phí thăm dò ngày nay khá tiêu tốn, nên sẽ cực kì khó để các doanh nghiệp vừa và nhỏ thu thập được dữ liệu phản hồi tích cực nhất.
Bước 3: Định vị sự sai biệt của thương hiệu
Sự khác biệt của nhãn hiệu luôn là tiêu chí hàng đầu khi mà bạn bắt tay vào định vị thị trường. Bằng việc đo đạt chiến lược từ đối thủ về các kênh marketing, đối chiếu và so sánh để tìm cho thương hiệu một hướng đi thật sự khác biệt. Chi tiết, bạn phải cần so sánh các yếu tố sau:
Ý nghĩa thông điệp của bạn so với đối thủGiá trị cốt lõi của mặt hàng có trùng lặp với đối thủ?Đối chiếu bộ nhận diện thương hiệu hiện tại của bạn so sánh với đối thủMức độ tương tác các ấn phẩm marketing so sánh với đối thủ như thế nào?
Bước 4: xây dựng chiến lược định vị thị trường
Ngay một khi có được đầy đủ các thông tin về định vị trên thị trường mục tiêu, điều bạn cần làm kế tiếp là biến tấu tất cả chúng thành kế hoạch của riêng mình. Hãy cố hết sức phác thảo kế hoạch một cách rõ ràng nhất. Mình gợi ý cho bạn một số tiêu chí mà mình hay dùng để phác thảo như:
Chiến lược phác thảo giản đơn, dễ hiểuCác nội dung cho chiến lược mang được tính đo lườngThời gian cụ thể cho từng hạng mục công việcCác đầu công việc cần phải có tính liên quan với nhau
Xem thêm Sự khác biệt của Marketing ngành Dược doanh nghiệp cần biết
Bước 5: kiểm duyệt tính hiệu quả của kế hoạch
Positioning là gì? Để biết được cách định vị thị trường của bạn có nhận kết quả như kỳ vọng, bạn có khả năng kiểm tra bằng nhiều phương thức không giống nhau. Mình gợi ý cho bạn một vài cách thức cơ bản để cho bạn thực hiện đo lường như thu thập dữ liệu định tính thông qua phỏng vấn sâu hoặc khảo sát, thăm dò ý kiến để thu thập được các dữ liệu mang tính định lượng
Bài viết trên đây Social.vn đã giải đáp các thắc mắc, cũng như cung cấp các thông tin về Positioning là gì? Các cấp độ định vị trên thị trường. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các ban đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( tmarketing.vn, hanghieugiatot.com, vieclam123.vn, … )