Marketing Funnel là gì? nếu bạn là người quan tâm đến đo đạt truyền thông, bạn có khả năng bắt gặp thuật ngữ “funnel” (phễu). Chuẩn xác thì truyền thông funnel là gì và vì sao chúng lại quan trọng? Qua bài viết dưới đây sẽ trả lời mọi thắc mắc của các nàng, cunh coi qua bài viết này nhé!
Mục lục
Marketing Funnel là gì?
Truyền thông funnel (Phễu marketing) là sự trình bày trực quan quá trình mà người truy cập thực hiện từ lần đầu tiên nghiên cứu về nhãn hiệu cho đến khi họ chuyển đổi thành người tiêu dùng. Marketing funnel rộng rãi nhất với bốn bước:
- Sự lưu ý (Attention): Một khách hàng tiềm năng nhìn thấy ads, bài đăng trên kênh mạng xã hội của bạn hoặc nghe từ một người bạn.
- Sở yêu thích (Interest): người có khả năng mua hàng nghĩ rằng bạn có thể giải quyết được nỗi lo của họ và muốn nghiên cứu thêm về sản phẩm/ dịch vụ.
- Ước muốn (Desire): người có khả năng mua hàng đã chiết suất xong và mong muốn chuyển đổi.
- Hành động (Action): khách hàng tiềm năng thực hiện thực hiện – mua hàng, đặt lịch hẹn hoặc thực hiện bất kỳ thực hiện nào khác mà bạn muốn họ thực hiện. Thực hiện có khả năng không giống nhau tùy thuộc vào người tiêu dùng và ngành hàng – có thể bạn mong muốn họ mua hàng, đăng ký kênh hoặc điền vào mẫu biểu.
Vai trò của truyền thông Funnel là gì?
Bạn đã bị rơi vào hoàn cảnh bỏ ra rất nhiều tiền ads nhưng cuối ngày vẫn không có khách hàng? Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là gì? Tmarketing sẽ mách bạn những nguyên nhân dưới đây:
- Tốc độ của site quá chậm, khi khách hàng tìm thấy trang của bạn nhưng nhấp vào lại khiến họ chờ quá lâu. Điều này khiến họ mất dần sự kiên trì và vào những trang web của đối thủ.
- Nội dung trang của bạn không thú vị hoặc không có những thông tin mà họ thực sự cần.
- Website không có CTA (call-to-action hay lời kêu gọi hành động) đủ mạnh để thuyết phục người tiêu dùng để lại thông tin.
Nếu như biết nguyên nhân xuất phát từ đâu, bạn cần kiểm tra lại toàn bộ công thức hành động. Đừng nhìn vào hậu quả đầu đuôi mà đoán nguyên nhân, việc làm này sẽ làm bạn mất thời gian mà không mang đến kết quả.
Bí quyết ánh xạ content đến phễu tiếp thị của bạn
Cho dù các nhà tiếp thị có thể gắn nhãn mỗi giai đoạn của phễu tiếp thị không giống nhau, tuy nhiên tất cả đều xoay quanh cảm hứng rằng PHỄU có đầu, giữa và cuối.
Thường thường, nhiều thông tin và quảng cáo hơn sẽ được tạo ở trên cùng để thu hút mọi người và ít nội dung hơn nhưng được nhắm mục đích nhiều hơn ở giữa và phía trong cùng để khuyến khích bán hàng (ví dụ: một công ty có khả năng có không hề ít bài đăng trên blog, bài post trên mạng xã hội, email, truyền thông marketing , v.v., nhưng ít trang web hơn trong số đó doanh số sale thực tế xảy ra):
Vì lẽ đó, làm sao bạn có khả năng đảm bảo rằng có thông tin trong mỗi giai đoạn của phễu? Bạn có khả năng làm điều này bằng cách vạch ra từng giai đoạn và chỉ định thông tin và thông điệp cho nó.
Kế hoạch cho từng giai đoạn của marketing Funnel
Phễu marketing vận hành như một thể thống nhất. Đồng nghĩa với việc ở từng giai đoạn đều phải vận hành một cách xuất sắc để hành trình người sử dụng mới đạt được kết quả tốt. Phần trăm rời bỏ của người tiêu dùng trong từng giai đoạn của truyền thông Funnel gồm:
Giai đoạn nhận thức
Ở giai đoạn này, người tiêu dùng vừa nhận ra bản thân phải gặp vấn đề nhất định cần phương pháp để xóa bỏ vấn đề đấy. Ở thời điểm này người tiêu dùng không hề biết doanh nghiệp hoặc những món đồ / dịch vụ mà công ty bạn có. Cho nên, hoạt động marketing ở giai đoạn này sẽ nhắm đến mục đích cuối cùng là tăng biết được về thương hiệu.
Đồng thời, vì đây là bước thứ nhất nên doanh nghiệp cần cần có những kế hoạch quyến rũ càng nhiều khách hàn tiềm năng càng tốt. Và đây chính là những kế hoạch giúp tăng nhận diện nhãn hiệu và quyến rũ được số lượng lớn người có khả năng mua hàng cho công ty.
Thu hút người tiêu dùng từ nguồn organic (SEO)
seo là Search Engine Optimization (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm). SEO bao gồm tập hợp các hành động; phương pháp tối ưu xếp hạng hiển thị của một trang web trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm từ đó tăng lưu lượng click không tốn phí vào trang website.
SEO được coi như phương tiện để tăng nhận diện cho brand và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng về sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp bạn có.
Các bài đăng trên trang website của công ty hoặc các trang sản phẩm nên được tốt nhất SEO để giúp doanh nghiệp tăng traffic vào trang web một bí quyết tối ưu nhất.
Quyến rũ người sử dụng từ nguồn ads
Hiện nay, chiến dịch truyền thông marketing PPC (Pay per click) hay còn có một vài tên khác như Paid search, Search engine advertising là một kênh quảng cáo trên mạng thông dụng.
Ở giải pháp này công ty, nhà tiếp thị bỏ tiền để được hiện diện trên những nền tảng tìm kiếm nhằm lôi kéo được nhiều người có khả năng mua hàng.
Pay per click định nghĩa dễ dàng là “Trả tiền cho mỗi lượt nhấp chuột”. Thông qua loại hình marketing này thì nhà quảng cáo chịu phí mỗi khi có ai đó nhấp chuột vào quảng cáo của mình. Ngoài ra PPC cũng có thể tối tăng năng lực có mặt trên công cụ tìm kiếm nhờ kết hợp giữa seo và SEM. Hiện nay có khá nhiều nền tảng có thể đặt truyền thông marketing PPC trong đó thông dụng nhất như: Google, Bing, Cốc Cốc…
Chiến lược trong giai đoạn xem xét
Giai đoạn cân nhắc của marketing Funnel chủ đạo là lúc người tiêu dùng lưu ý tới sản phẩm/dịch vụ của công ty. Thông thường, ở giai đoạn này của phễu marketing khách hàng đã nhận biết được đúng nỗi lo của mình và bắt đầu đi tìm kiếm giải pháp xử lý vấn đề đó
Dưới đây là chiến lược thường được áp dụng với khách hàng ở giai đoạn này:
Tiếp thị nội dung (Content Marketing)
Ở thời điểm này, người sử dụng đa số sẽ ưu tiên tìm kiếm thông tin trước trên internet Internet rồi mới đưa ra quyết định mua hàng hay không.
Chính vì thế, việc cho người tiêu dùng những content chất lượng và có giá trị, tương thích với từng giai đoạn của truyền thông Funnel sẽ lôi kéo được khách hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệm của bạn. Đây cũng được coi như một cách hay của kế hoạch Inbound marketing.
Giai đoạn chuyển đổi (Conversion)
Marketing Funnel là gì? Phần cuối của kênh (BOFU) là nơi cuối cùng mà khách hàng tiềm năng đến trước khi họ chuyển đổi. Bạn đã thu hút được sự lưu ý của họ, xây dựng được lòng tin và kích thích mối quan hệ với họ.
Thông thường giai đoạn này để chuyển đổi khách hàng tiềm năng — cung cấp cho họ những lý do cụ thể để chọn thương hiệu thay vì đối thủ cạnh tranh:
- Cung cấp bản sử dụng thử hoặc trải nghiệm dịch vụ để người sử dụng có khả năng tự mình trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
- Viết một hướng dẫn sử dụng hoặc một bài báo trả lời thắc mắc hoặc nghi ngờ nào mà người có khả năng mua hàng đang vướng bận.
- Chia sẻ bằng chứng xã hội, ví dụ nhận xét và những chia sẻ từ những người tiêu dùng cũ, để xây dựng lòng tin thêm nữa.
- xây dựng những biểu đồ so sánh chức năng và cái giá dễ dàng, dễ hiểu.
- gửi các chiến dịch tiếp thị qua mail được phân đoạn và sử dụng các cuộc khảo sát tại chỗ (Ví dụ: gởi email cho những đã có ý định mua, hoặc đặt một cuộc khảo sát trên trang thanh toán).
Giai đoạn sự trung thành (Loyalty)
Giai đoạn này thường tập trung thu hút khách hàng mua lại, giảm tỷ lệ bỏ cuộc, tạo ra lòng trung thành.
Cực kì nhiều nhãn hiệu mắc sai lầm khi quan niệm rằng kế hoạch marketing kết thúc khi giai đoạn chuyển đổi kết thúc. Tuy vậy, đây mới chỉ là bước khởi đầu của trải nghiệm người sử dụng và lợi tức đầu tư của bạn từ tất cả công việc bạn đã bỏ ra để hoàn thành mục tiêu chuyển đổi đó.
Ở bước này, bạn phải cần tối đa hóa ROI. Với kế hoạch truyền thông của bạn tạo và chốt người có khả năng mua hàng từ ba giai đoạn đầu tiên của kênh, trọng tâm bây giờ là sẽ chuyển sang hướng giữ chân người sử dụng và tối đa hóa thành quả của mỗi khách hàng. Nói cách khác, bạn mong muốn người tiêu dùng hiện tại tiếp tục mua hàng của bạn.
Xem thêm Mobile Marketing là gì? Hình thức ứng dụng Mobile Marketing
Giai đoạn sự ủng hộ (Advocacy)
Marketing Funnel là gì? Giai đoạn này thường tập trung những công việc trong chiến dịch marketing biến người tiêu dùng ưng ý mang những khách hàng tiềm năng tới cho bạn.
Những khách hàng ưng ý khả năng cao sẽ lại mua hàng của bạn hơn tuy nhiên họ cũng có những năng lực giới thiệu bạn với người xung quanh hơn – và 83% người mua cho biết các đề xuất từ bạn bè / đồng nghiệp, người thân, gia đình… của họ có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng.
Trong khi đó, các nghiên cứu riêng biệt cho thấy 76% người tiêu dùng tin tưởng các đánh giá Trực tuyến nhiều như các khuyến nghị cá nhân. Hai chỉ số đã được đo đạt này sẽ cho bạn biết Mọi thứ bạn phải cần biết về việc chuyển cơ sở người tiêu dùng hiện tại của bạn thành khách hàng tiềm năng mới.
Bài viết trên đây Social.vn đã giải đáp các thắc mắc, cũng như cung cấp các thông tin về Marketing Funnel là gì? Vai trò của truyền thông Funnel là gì?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các ban đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( www.toponseek.com, nghecontent.com, vieclam123.vn, … )