Youtube Ads là gì? Tại sao cần chạy quảng cáo? Làm cách nào để chạy quảng cáo trên Youtube một cách hiệu quả?
Mục lục
YouTube Ads là gì?
YouTube Ads (viết tắt của YouTube Advertising) là một dịch vụ quảng cáo trực tuyến của Google, được hiển thị trên YouTube. Đây là dạng quảng cáo mất phí để hiển thị những đoạn video giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ đến những đối tượng khách hàng tiềm năng trên YouTube.
Lợi ích của việc chạy quảng cáo trên YouTube
So với các nền tảng khác, YouTube vốn đã đem lại sự khác biệt khi cung cấp nội dung dưới dạng Video. Trong một môi trường chỉ có âm thanh và hình ảnh, thật dễ dàng để khách hàng tiếp thu các thông tin mà bạn mang đến khi họ được sử dụng cả thị giác và thính giác để cảm nhận.
Hơn hết khi quảng cáo dưới hình thức video, bạn có thể “trá hình” quảng bá thương hiệu dưới một “lớp phủ” các thông điệp, câu chuyện truyền cảm hứng và có sức lan tỏa mạnh mẽ, điều này sẽ thúc đẩy các lượt chia sẻ tự nhiên nhất.
3 hình thức chạy quảng cáo trên Youtube cơ bản
Quảng cáo trong luồng In-Stream Ads
Quảng cáo trong luồng chính là việc xuất hiện video quảng cáo ở 5 giây đầu tiên của video, và có nút bấm Bỏ qua quảng cáo.
Đây là loại quảng cáo Youtube cơ bản và nhiều người sử dụng nhất.
Đã có rất nhiều thương hiệu lớn có chiến dịch marketing thành công nhờ vào hình thức quảng cáo này của Youtube.
Chưa hết, hình thức quảng cáo Youtube tiếp theo mình giới thiệu cho bạn cũng hiệu quả không kém.
Quảng cáo video khám phá Video Discovery Ads
Chưa hết, hình thức quảng cáo Youtube tiếp theo mình giới thiệu cho bạn cũng hiệu quả không kém.
Quảng cáo video khám phá (hay còn gọi là video discovery) là quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện đầu tiên ở kết quả tìm kiếm của Youtube, hoặc nằm ở bên cạnh trong danh sách đề xuất.
Quảng cáo đệm
Quảng cáo đệm là nó hoạt động giống hệt với quảng cáo trong luồng nhưng chỉ khác ở chỗ đó là…
Quảng cáo đệm là:
- Chỉ được kéo dài 6 giây.
- Không có nút Bỏ qua quảng cáo, bắt buộc khách hàng phải xem hết quảng cáo thì mới được vào video chính.
Quảng cáo Youtube cần chuẩn bị gì ?
Mình sẽ giới thiệu sơ qua cho bạn những thứ cần chuẩn bị trước khi chạy quảng cáo Youtube.
Bạn cần có 3 thứ sau đây:
Hướng dẫn các bước chạy quảng cáo trên Youtube
Upload video quảng cáo
Bạn cần phải upload các video quảng cáo lên kênh Youtube của mình. Các video của bạn đều phải được công khai. Còn nếu như bạn không muốn nó xuất hiện kênh của mình, thì bạn có thể ẩn nó đi.
2 Bắt đầu lên chiến dịch của bạn
Đầu tiên bạn sẽ vào Google Ads account và chọn Chiến dịch mới.
Chọn mục tiêu cho chiến dịch, dựa vào mục tiêu Marketing của thương hiệu của bạn
- Tăng doanh số
- Thu thập các khách hàng tiềm năng
- Tăng traffic cho website
- Tăng nhận diện cho thương hiệu và sản phẩm
Chọn loại hình chiến dịch của bạn.
Để chạy quảng cáo trên Youtube, thì trong tất cả các lựa chọn, bạn phải chọn vào phần Video.
Lưu ý: Phần Display Ads cũng có thể xuất hiện trên Youtube, nhưng sẽ dưới dạng văn bản và ảnh tiêu đề. Loại quảng cáo này cũng sẽ xuất hiện trên các quảng cáo của Google Display Network.
Sau đó, bạn sẽ chọn và loại hình quảng cáo Video mà bạn muốn.
Đặt tên cho các chiến dịch quảng cáo của bạn, để sau này bạn có thể dễ dàng xác định, quản lý và tối ưu các quảng cáo của mình.
Xác định các thông số cho chiến dịch của bạn
Chọn chiến dịch giá thầu của bạn (bid strategy) (Loại hình chiến dịch của bạn sẽ quyết định các chiến dịch của bạn sẽ có mục tiêu: tăng chuyển đổi, tăng lượt click, tăng hiển thị)
Nhập ngân sách mỗi ngày của bạn hay ngân sách mà bạn sẵn sàng chi cho chiến dịch của mình. Cũng như chọn ngày mà quảng cáo của bạn sẽ chạy.
Chọn nơi quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện
- Discovery only (Trang kết quả tìm kiếm của Youtube)
- Toàn bộ kênh Youtube (Trang kết quả tìm kiếm, các trang trong kênh, trong video, trang chủ Youtube)
- Youtube Display Network (các trang web liên kết không-phải-Youtube)
Chọn loại ngôn ngữ, và địa điểm của người xem của bạn. Bạn có thể chọn cho quảng cáo của bạn xuất hiện ở bất cứ địa điểm nào mà bạn muốn, nhưng ở đây, chúng ta sẽ chọn là Việt Nam nhé.
Quy định độ “nhạy cảm” của các video mà quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện chung với (Độ bạo lực, nội dung người lớn, v.v Các thương hiệu chọn độ nhạy cảm càng cao, thì sẽ càng xuất hiện trong ít video hơn, từ đó, các chi phí sẽ cao hơn.
Xác định người xem của bạn – chạy quảng cáo trên Youtube
Bạn cần phải tạo ra chân dung khách hàng cho doanh nghiệp của mình. Bạn càng biết nhiều về các khách hàng của mình, thì bạn càng target được dễ dàng và ROI của bạn cũng sẽ cao hơn.
- Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, tình trạng gia đình, thu nhập, chủ nhà, sinh viên, người mới lập gia đình
- Sở thích: Sử dụng chủ đề và keyword để xác định người xem của bạn dựa trên các hành vi trong quá khứ. Đây là cách Youtube giúp bạn tìm các khách hàng tiềm năng của mình.
- Tái tiếp thị: Các khách hàng mục tiêu đã tương tác với video, website hoặc ứng dụng của bạn
Bắt đầu chạy các chiến dịch
Nhập đường link đến quảng cáo và chọn nút Create Campaign để cho chạy các quảng cáo
Tip: Bạn có thể đăng lên nhiều loại quảng cáo mà hỗ trợ lẫn nhau và xuất hiện với các người xem theo thứ tự mà bạn chọn với ad sequence campaigns (chiến dịch quảng cáo chuỗi).
Định dạng quảng cáo trên Youtube – chạy quảng cáo trên Youtube
Các video mà bạn đăng tải lên Youtube cần phải tuân theo các yêu cầu:
- Định dạng file: AVI, ASF, Quicktime, Windows Media, MP4 hoặc MPEG
- Video Codec: H.264, MPEG-2 hoặc MPEG-4
- Audio Codec: AAC-LC hoặc MP3
- Tỉ lệ màn hình: 16:9 hoặc 4:3, Youtube sẽ tự động thay đổi các file tùy thuộc vào tỉ lệ màn hình và thiết bị của người dùng.
- Tốc độ khung hình: 30 FPS
- Kích thước file tối đa: 1GB cho Discovery Ads
- Kích thước tối đa:
- Skippable ads: 3 phút; Skippable ads trên YouTube Kids: 60s
- Non-skippable ads: 15s
- Bumper ads: 6s
Lời kết
Với những lời khuyên trên đây, social.vn hy vọng giúp bạn có thêm nhiều thông tin khi chạy quảng cáo trên Youtube. Chúc bạn thành công!
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: seongon.com, thanhthinhbui.com, a1digihub.com,…)