Trong kinh doanh, chiến lược marketing luôn được doanh nghiệp chú ý. Cùng social.vn tìm hiểu qua marketing mix 7P là gì nhé!
Mục lục
Marketing mix là gì?
Đưa đúng sản phẩm hoặc kết hợp chúng ở đúng nơi, đúng thời điểm với đúng mức giá.
Marketing mix 7P là gì?
1. Product (sản phẩm)
Sản phẩm là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định.
Sản phẩm trong marketing 7P có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa.
Một sản phẩm có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn:
1. Giai đoạn giới thiệu (introduction)
2. Giai đoạn tăng trưởng (growth)
3. Giai đoạn trưởng thành (maturity)
4. Giai đoạn thoái trào (decline)
2. Price – Giá
Sản phẩm chỉ có giá trị tương ứng với những gì khách hàng chuẩn bị trả cho nó. Giá cả cũng cần phải cạnh tranh, nhưng điều này không nhất thiết là phải rẻ nhất; doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn bằng cách thêm các dịch vụ hoặc bổ sung chăm sóc khách hàng nhằm mang lại cho khách hàng nhiều giá trị hơn. “Giá” của bạn cũng phải mang lại lợi nhuận. Nó là yếu tố duy nhất trong marketing mix tạo ra doanh thu – mọi thứ khác sẽ thiên về chi phí.
Chính sách chung về giá cần được tuân theo đối với từng nhóm sản phẩm cho từng phân khúc thị trường.
3. Place – Địa Điểm
Nơi khách hàng mua sản phẩm, kênh phân phối sản phẩm của bạn đến nơi đó phải phù hợp và thuận tiện cho khách hàng. Sản phẩm phải có sẵn ở đúng nơi, đúng lúc và đúng số lượng, đồng thời giữ cho chi phí lưu kho, tồn kho và phân phối ở mức có thể chấp nhận được.
Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời trong việc phát triển chiến lược phân phối của mình:
- Khách hàng tìm thấy dịch vụ hoặc sản phẩm ở đâu?
- Những loại cửa hàng nào khách hàng tiềm năng thường đi đến? Họ mua sắm trong một trung tâm, một cửa hàng thông thường, trong siêu thị, hay online?
- Làm thế nào để bạn truy cập các kênh phân phối khác nhau?
- Chiến lược marketing phân phối của bạn khác với đối thủ như thế nào?
- Bạn có cần một lực lượng bán hàng hùng hậu?
- Bạn có cần tham dự hội chợ thương mại?
- Hay bạn có nên xây dựng kênh bán hàng online?
4. Promotion – Chiêu Thị
Lựa chọn các công cụ mà khách hàng hay sử dụng nhất để lên các chiến lược nội dung và bán hàng hiệu quả.
Quảng bá trong 7P bao gồm các yếu tố khác nhau như:
- Tổ chức về bán hàng
- Quan hệ công chúng
- Quảng cáo, khuyến mãi
- Xúc tiến bán hàng
- …
5. People (Con người)
Con người – People bao gồm cả thị trường mục tiêu và những người liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp.
Đối với yếu tố con người (people), nghiên cứu kĩ lưỡng là điều rất quan trọng để khám phá liệu có đủ số lượng người trong thị trường mục tiêu của bạn đang có nhu cầu cho một số loại sản phẩm & dịch vụ nhất định hay không.
Đọc thêm: Marketing mix là gì? Marketing mix bao gồm những yếu tố nào?
6. Process – Quy trình
Quá trình cung cấp dịch vụ và hành vi của những người cung cấp là yếu tố quyết định đến sự hài lòng của khách hàng.
Các vấn đề như thời gian chờ đợi, thông tin cung cấp cho khách hàng và sự giúp đỡ của nhân viên đều rất quan trọng để giữ cho khách hàng hài lòng.
7. Physical evidence (trải nghiệm thực tế)
Yếu tố cuối cùng của hỗn hợp tiếp thị của McDonald’s là trải nghiệm thực tế đề cập đến các yếu tố của môi trường vật chất mà khách truy cập và khách hàng trải nghiệm. Bằng chứng vật chất không chỉ ảnh hưởng đến ấn tượng của khách hàng về nhà hàng mà còn ảnh hưởng đến cách thức vận hành của McDonald’s. Nội thất của McDonald’s rất hấp dẫn và nhà hàng duy trì nội thất sạch sẽ và hợp vệ sinh của các cửa hàng của mình.
Lời kết
Mong rằng những chia sẻ 7P Marketing trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về về mô hình 7P trong Marketing Mix. Đừng quên Like & share bài viết với mọi người nếu bạn thấy nó hữu ích nhé!. Chúc bạn luôn học tập tốt!
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: winerp.vn, gtvseo.com, moavn.com,…)