Bạn có nghe qua Marketing mix chưa? Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về marketing mix 4P là gì qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Marketing Mix là gì?
Marketing Mix (hay Marketing hỗn hợp) là khái niệm thường được biết đến là 4P marketing, gồm các công cụ tiếp thị được marketer dùng để đạt được mục tiêu tiếp thị của mình.
Marketing mix 4P là gì?
4P là 4 chữ cái đầu tiên để phát triển một chiến lược kinh doanh cốt lõi. Mô hình 4P trong Marketing mix (phối thức marketing) bao gồm: Product (sản phẩm hoặc dịch vụ), Price (giá), Place (phân phối), Promotion (xúc tiến hay còn gọi là chiêu thị).
Product (Sản phẩm) – Marketing mix 4P là gì?
Một đối tượng hữu hình hoặc một dịch vụ vô hình đó là khối lượng sản xuất hoặc sản xuất trên quy mô lớn với một khối lượng cụ thể của đơn vị. Sản phẩm vô hình là dịch vụ như ngành du lịch và các ngành công nghiệp khách sạn hoặc mã số các sản phẩm như nạp điện thoại di động và tín dụng.
Ví dụ điển hình của một khối lượng sản xuất vật thể hữu hình là những chiếc xe có động cơ và dao cạo dùng một lần. Một khối lượng chưa rõ ràng nhưng phổ biến dịch vụ sản xuất là một hệ thống điều hành máy tính.
Price (Giá cả) – Marketing mix 4P là gì?
Giá bán là chi phí khách hàng phải bỏ ra để đổi lấy sản phẩm hay dịch vụ của nhà cung cấp. Nó được xác định bởi một số yếu tố trong đó có thị phần, cạnh tranh, chi phí nguyên liệu, nhận dạng sản phẩm và giá trị cảm nhận của khách hàng với sản phẩm.
Việc định giá trong một môi trường cạnh tranh không những vô cùng quan trọng mà còn mang tính thách thức. Nếu đặt giá quá thấp, nhà cung cấp sẽ phải tăng số lượng bán trên đơn vị sản phẩm theo chi phí để có lợi nhuận.
Nếu đặt giá quá cao, khách hàng sẽ dần chuyển sang đối thủ cạnh tranh. Quyết định về giá bao gồm điểm giá, giá niêm yết, chiết khấu, thời kỳ thanh toán,…
Phân phối (Place)
Khi một công ty đưa ra quyết định liên quan đến địa điểm bán, họ đang cố gắng xác định nơi họ nên phân phối sản phẩm và làm thế nào để cung cấp sản phẩm ra thị trường.
Mục tiêu của các nhà quản lý doanh nghiệp là luôn đưa sản phẩm của họ đến với người tiêu dùng có nhiều khả năng mua chúng nhất.
Trong một số trường hợp, điều này có thể đề cập đến việc đặt một sản phẩm trong một số cửa hàng nhất định, nhưng nó cũng đề cập đến việc đặt sản phẩm trên màn hình của một cửa hàng cụ thể.
Trong một số trường hợp, vị trí có thể đề cập đến hành động đưa sản phẩm lên các chương trình truyền hình, trong phim hoặc trên các trang web để thu hút sự chú ý cho sản phẩm.
Tiếp thị (Promotion) – Marketing mix 4P là gì?
Tiếp thị bao gồm quảng cáo, quan hệ công chúng và chiến lược khuyến mãi. Mục tiêu của việc quảng bá một sản phẩm là tiết lộ cho người tiêu dùng lý do tại sao họ cần nó và tại sao họ nên trả một mức giá nhất định cho nó.
Đọc thêm: Marketing online là gì? Những chiến lược nào sử dụng hiệu quả
6 bước phát triển 4P trong Marketing Mix
1. Xác định Điểm bán hàng độc nhất
Unique selling point (USP hay Điểm bán hàng độc nhất) là những giá trị mà chỉ có riêng sản phẩm/dịch vụ của bạn mới có được.
Đây chính là điểm khác biệt giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ.
2. Thấu hiểu khách hàng
Xác định khách hàng của mình thông qua các câu hỏi:
- ai là người sẽ mua sản phẩm?
- nỗi đau / vấn đề mà họ đang gặp phải là gì?
- họ mong muốn một sản phẩm như thế nào?
Hiểu được nhu cầu khách hàng sẽ giúp bạn đưa ra các offer đúng với insight vào đối tượng mà mình hướng tới, từ đó marketing hiệu quả hơn.
3. Tìm hiểu đối thủ
Chi phí và các lợi ích đi kèm như giảm giá, bảo hành, ưu đãi đặc biệt, … của đối thủ phải được xác định và phân tích đánh giá kĩ lưỡng.
Công việc này sẽ giúp bạn đưa ra mức giá cho sản phẩm của mình một cách thực tế, khách quan nhất phù hợp với người tiêu dùng.
4. Đánh giá các kênh phân phối và địa điểm mua hàng
Đến bước này, người làm marketing cần tìm hiểu được:
- Khách hàng tiềm năng thường mua hàng ở đâu?
- Họ thường sử dụng kênh social nào?
Việc chọn lựa kênh phân phối và hình thức marketing cần phải được cân nhắc kĩ lưỡng. Vì nhiều kênh Internet online (như Facebook, website, Youtube, …) có thể target số lượng khách hàng lớn trên phạm vi rộng.
5. Phát triển chiến lược truyền thông (Promotion)
Dựa trên việc xác định đối tượng khách hàng tiềm năng và thiết lập mức giá cho sản phẩm, đến bước này, chiến lược truyền thông marketing cần được thực hiện.
Dù sử dụng bất kỳ phương thức quảng cáo nào cũng cần phải đảm bảo tính thu hút khách hàng tiềm năng, đồng thời các tính năng và lợi ích của sản phẩm được làm nổi bật, dễ hiểu.
6. Kết hợp các yếu tố và kiểm tra tổng thể
Đến bước này, bạn cần phải xem xét các yếu tố trên khớp với nhau như thế nào?
Vì cả 4 yếu tố trong 4P Marketing đều bị phụ thuộc và có liên quan mật thiết đến nhau, kết hợp với nhau tạo nên một chiến lược thành công.
- Các kênh phân phối, kênh marketing có củng cố giá trị của sản phẩm hay không?
- Tài liệu quảng cáo có phù hợp với kênh phân phối được đề xuất?
Lời kết
Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu được 4P trong marketing là gì và có trong tay một số ý tưởng truyền thông hiệu quả
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: gobranding.com.vn, gtvseo.com, caia.vn,…)