Những kỹ năng của nhân viên marketing chuyên nghiệp là một bài toán khó với các doanh nghiệp. Các hoạt động marketing luôn biến đổi từng ngày đòi hỏi nhân viên phải không ngừng nỗ lực hoạt động và luyện tập.
Marketing là một lĩnh vực khá tổng quát và hội tụ nhiều đặc điểm để làm nên cái tên của doanh nghiệp. Các công việc liên quan đến marketing cũng đòi hỏi nhân viên khá nhiều kỹ năng mềm cũng như các kỹ năng chuyên môn. Vậy đâu là những kỹ năng tạo nên nhân viên marketing chuyên nghiệp. Cùng Acabiz tìm hiểu điều này qua bài viết dưới đây nhé.
Mục lục
Nhanh nhạy với thị trường
Nhân viên marketing cần có sự nhanh nhạy với thị trường. Họ phải là người nghiên cứu thật kỹ thị trường, nắm bắt chính xác quy mô thị trường, đối thủ cạnh tranh,…
Để làm được điều này, nhân viên marketing cần phải luyện tập kỹ năng nắm bắt, tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh nhạy, chính xác. Các hoạt động marketing diễn ra mỗi ngày dưới rất nhiều cách thức khác nhau. Nhiệm vụ của nhân viên marketing là cần lựa chọn phương pháp phù hợp và hiệu quả nhất cho mình. Có được các thông tin quan trọng, đắt giá, nhân viên cần phải đánh giá, xem xét để áp dụng sao cho hợp lý. Kết quả cuối cùng là các chiến lược tiếp cận khách hàng, bán hàng hiệu quả lớn.
Nắm bắt tâm lý khách hàng
Một trong số những đặc điểm chi phối quyết định mua hàng là việc nắm bắt được tâm lý khách hàng. Hàng ngày, khách hàng tiếp xúc với quá nhiều thông tin sản phẩm khiến họ phớt lờ những thông tin thông thường. Chỉ những thông điệp thật sự nhắm vào những nhu cầu sâu trong tiềm thức mới có thể gây ấn tượng với khách hàng.
Để có được những thông tin chất lượng, nhân viên marketing chuyên nghiệp cần xây dựng cho mình các kênh thông tin vệ tinh. Hệ thống nãy sẽ hỗ trợ thu thập các thông tin đầy đủ nhất về đối tượng khách hàng của bạn. Đây cũng là công cụ giúp xây dựng mối quan hệ giữa cái tên, sản phẩm của bạn với khách hàng.
Lập kế hoạch hiệu quả
Lập kế hoạch hiệu quả là một trong số những kỹ năng tạo nên nhân viên marketing chuyên nghiệp. Từ việc xây dựng được mục tiêu thích hợp, nhân viên marketing cần có kỹ năng lập kế hoạch hiệu quả. Kế hoạch tuyệt vời và thực tế là kế hoạch được chia theo các giai đoạn thích hợp kèm theo các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn.
Nhân viên marketing chuyên nghiệp cũng cần có kế hoạch làm việc cụ thể liên quan đến các kênh phân phối, xây dựng cái tên, tổ chức sự kiện,… Tùy vào mục đích đặt ra mà nhân viên marketing cần có kế hoạch để kiểm soát chặt chẽ cũng như tối ưu hóa chi phí và hiệu quả.
Kỹ năng phân tích dữ liệu
Kỹ năng phân tích dữ liệu đã trở thành một thành phần thiết yếu của một nhân viên Marketing văn minh. Trên thực tế, 64% giám đốc Marketing (CMO) “hoàn toàn đồng ý” rằng tiếp thị dựa trên dữ liệu là yếu tố quan trọng để thành công trong các chiến dịch Marketing hiện nay.
Cho dù bạn làm việc trong lĩnh vực tạo nội dung, tiếp thị sản phẩm hay quảng cáo, bạn phải có khả năng đo lường và phân tích các chiến dịch của mình bằng cách sử dụng các chỉ số và điểm dữ liệu cụ thể. Không có gì ngạc nhiên khi các kỹ năng cứng về dữ liệu và tiếp thị là kỹ năng được các công ty tìm kiếm nhiều nhất trong năm 2019 theo một báo cáo gần đây của LinkedIn.
Kỹ năng duy trì và phát triển các mối quan hệ
Mặc dù rất nhiều hoạt động marketing được thực hiện trực tuyến ngày nay, nhân viên Marketing vẫn phải tương tác với đồng nghiệp và khách hàng tiềm năng của họ.
Tất nhiên, các công cụ Marketing đã thay đổi nhưng các mô hình vẫn vậy.Duy trì, phát triển mối quan hệ tốt với khách hàng là yếu tố quan trọng làm nên thành công của MarketerDo đó, các Marketer cần sở hữu kỹ năng giao tiếp và làm việc cùng với những nhân viên, phòng ban khác. Theo 86% giám đốc dự án và nhân viên, việc thiếu giao tiếp và hợp tác trong công việc có thể dẫn đến thất bại trong các chiến dịch.
Kỹ năng SEO
Kỹ năng SEO là một trong số những kỹ năng cần có của nhân viên marketing. Bởi, trong thời đại công nghệ 4.0, các công cụ tìm kiếm (Google) đã trở thành một phần vô cùng thiết yếu trong cuộc sống của mỗi khách hàng. Nó được xem là “kim chỉ nam” cho hầu hết mọi hoạt động của người tiêu dùng. Khi có nhu cầu mua sắm một sản phẩm nào đó, những khách hàng thông thái thường có xu hướng thực hiện hàng loạt kiếm tìm trước khi ra quyết định lựa chọn mua hàng, đặt hàng.
Do vậy, một website, một bài viết luôn hiển thị ở trang nhất với địa điểm “top đầu” sẽ nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng hơn. Để làm được việc đó, các marketer cần nắm vững các kỹ năng marketing cơ bản về SEO ( Search Engine Optimization – tối ưu hóa công cụ tìm kiếm): Nghiên cứu từ khóa, SEO Onpage và Offpage, xây dựng hệ thống backlink (link liên kết),…. Chỉ có như vậy, các marketer mới có thể mang thương hiệu của doanh nghiệp đến với khách hàng một cách nhanh chóng nhất, gần gũi nhất.
Kỹ năng tiếp thị nội dung (content marketing)
Content Marketing có thể coi là kỹ năng marketing cần thiết ở mỗi marketer. “Thương trường là chiến trường”. Trên một mặt trận có quá nhiều đối thủ cạnh tranh, việc tiếp cận khách hàng gặp nhiều khó khăn buộc các doanh nghiệp phải có chiến lược để đấu tranh cho sự hiện diện và sống còn của mình. Vì thế, để giúp cho doanh nghiệp của mình trong việc tiếp cận khách hàng nhanh chóng hơn, kỹ năng về content marketing chính là một trong những kỹ năng marketing cần có của nhân viên tiếp thị giỏi.
Thông qua content marketing (tiếp thị nội dung), nhân viên kinh doanh sẽ giúp khách hàng tiếp cận, hiểu được và chọn lựa dịch vụ, hàng hóa, sản phẩm của doanh nghiệp. Nói cách khác, với kỹ năng marketing này, marketer sẽ có khả năng khơi gợi, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng từ đó chuyển hóa khách hàng tiềm năng thành những đơn hàng thực tế.
Kết
Hy vọng rằng với bài viết trên đây đã đem lại cho các bạn những thông tin, kiến thức thật bổ ích về những kỹ năng của nhân viên marketing cần thiết để trở thành một marketer xuất sắc. Không có kỹ năng nào là quan trọng nhất mà tất cả các kỹ năng marketing nêu trên đều là cơ bản, cần thiết và cần có của một nhân viên marketing giỏi. Hãy nỗ lực trau dồi những kỹ năng đã có và bổ sung thêm những kỹ năng còn thiếu để biến mình trở thành một nhân viên marketing đa tài nhé. Social.vn chúc các marketer sẽ sớm thành công trên con đường phát triển sự nghiệp trong ngành Marketing.
Xem thêm: Mô hình Aida trong marketing? Áp dụng Aida vào truyền thông
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: acabiz.vn, jobsgo.vn, praz.vn)