Phân tích thị trường là một trong những hoạt động không thể thiếu đối với bất kỳ một tổ chức nào trên thế giới hiện nay nhằm mục đích xây dựng nên các chiến lược kinh doanh mang lại lợi nhuận cao cho doanh nghiệp. Vậy phân tích thị trường là như thế nào và các bước phân tích thị trường ra sao? Tất cả câu trả lời cho vấn đề này sẽ nằm trong nội dung bài viết được chúng tôi chia sẻ sau đây.
Phân tích thị trường là gì?
Phân tích thị trường là hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện để thu thập, phân tích và đánh giá các hành vi của khách hàng, đối thủ cạnh tranh hay các cơ hội phát triển của doanh nghiệp…Thông qua việc phân tích thị trường, doanh nghiệp sẽ xây dựng được các chiến lược kinh doanh sao cho phù hợp với mong muốn, nhu cầu của khách hàng từ đó mang lại lợi nhuận cao nhất.
Tùy thuộc vào từng thời điểm triển khai chiến dịch, xu hướng thị trường, kênh quảng cáo mà một chiến lược phân tích thị trường có thể ngắn hạn hoặc cũng có thể dài hạn. Việc phân tích thị trường thường sẽ bao gồm một vài khía cạnh như cơ hội phát triển, khả năng tăng trưởng, mức độ cạnh tranh của ngành, sự đa dạng của sản phẩm, kênh phân phối…
Giá trị mà việc phân tích thị trường mang lại cho doanh nghiệp
Việc phân tích thị trường sẽ mang đến cho doanh nghiệp một số lợi ích như sau:
- Thấu hiểu khách hàng: Việc phân tích thị trường mang đến cơ hội cho doanh nghiệp nắm bắt một cách rõ ràng nhất nhu cầu, mong muốn, sở thích của khách hàng để đáp ứng nguyện vọng của họ dễ dàng hơn.
- Tối ưu chiến dịch marketing: Khi đã biết được khách hàng của mình là ai, mong muốn nhu cầu của họ là gì thì việc triển khai các chiến dịch tiếp thị nhắm mục tiêu trở nên đơn giản hơn bao giờ hết.
- Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: Trong quá trình phân tích thị trường, doanh nghiệp sẽ biết được điểm yếu, điểm mạnh, điểm khác biệt của đối thủ so với mình là như thế nào từ đó có các phương án phát triển sản phẩm khắc phục điểm yếu của mình hiệu quả hơn.
- Hỗ trợ xây dựng chiến lược: Thông qua quá trình phân tích thị trường, doanh nghiệp sẽ xây dựng được các chiến lược về sản phẩm, giá, kênh phân phối, marketing tối ưu và phù hợp cho từng trường hợp bất kỳ xảy ra.
Các bước phân tích thị trường hiệu quả
Để có thể phân tích thị trường một cách đơn giản và dễ dàng, mọi người cần trải qua quy trình các bước như sau:
- Bước 1: Xác định mục đích: Trước khi đi vào phân tích thị trường mọi người cần phải nắm rõ mục tiêu khi phân tích là gì, việc triển khai có khả thi hay không, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ở mức độ nào…
- Bước 2: Xác định khách hàng: Khi đã có mục tiêu để triển khai thì bước tiếp theo doanh nghiệp cần phải xác định xem đối tượng khách hàng của mình là ai, nhu cầu, mong muốn và sở thích của họ là gì để có phương án đáp ứng nhu cầu đó.
- Bước 3: Thu thập dữ liệu: Để phân tích thị trường, chúng ta có thể sử dụng phương pháp trực tiếp, khảo sát thông tin của khách hàng bằng cách gọi điện, gửi email, chat, sử dụng bảng hỏi…Hoặc thông qua các hoạt động thu thập dữ liệu từ thống kê thị trường, báo cáo, dữ liệu bán hàng…
- Bước 4: Kiểm tra và phân tích: Khi đã thu thập xong dữ liệu về thị trường, lúc này chúng ta phải cần ngồi phân tích các yếu tố liên quan đến ngành, mục tiêu của thị trường, phần trăm thị phần, kết quả cạnh tranh…Từ đó đưa ra mức độ khả thi của chiến lược kinh doanh.
Trên đây là toàn bộ thông tin kiến thức cơ bản về phân tích thị trường mà chúng tôi đã tham khảo và chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng thông qua bài viết trên mọi người đã hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc phân tích thị trường trong kinh doanh từ đó có chiến lược triển khai hiệu quả hơn.
Bài viết được tham khảo thông tin tại nguồn: bizfly.vn