Social media vào thời điểm hiện tại là một kênh marketing mãnh liệt. Và có cơ hội tiếp cận được lượng lớn đối tượng mua hàng khi biết sử dụng đúng cách. Trong bài viết này, chúng tôi mong muốn chia sẻ đến bạn những lý do khiến Social Media thất bại. Giúp cho bạn tránh được những lỗi sai cơ bản. Khi triển khai chiến thuật của tổ chức mình.
Mục lục
1. Bỏ qua tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường
Một trong những lý do dẫn đến thất bại của chiến dịch. Là do sự vội vàng chuẩn bị và thực hiện chiến dịch mà không đo đạt sâu về thị trường. Về tính cách người mua, hành vi của đối tượng mua hàng và đối thủ cạnh tranh…
2. Không có mục tiêu rõ ràng
Xác định rõ mục tiêu luôn là bước quan trọng nhất. Trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch nào. Tuy vậy không phải mục đích nào cũng mang lại hiệu quả. Mục tiêu phải rõ ràng, cụ thể, và nên được tạo ra theo tiêu chí SMART.
DN và các nhà tiếp thị – truyền thông marketing cần truyền đi thông điệp này một cách rõ ràng. Tăng doanh số phải là tiêu chí hàng đầu đánh giá sự thành công của một chiến dịch truyền thông xã hội.
Từ trước đến nay, các DN vẫn loay hoay nắm rõ ràng đích đến thực sự của các công việc này và bây giờ. Toàn bộ những gì cần làm là thừa nhận việc tiếp thị bằng marketing xã hội. Cũng có cùng đích đến với việc bán hàng.
Xem thêm: Social Listening là gì? 6 Công Cụ Social Listening Hoàn Hảo Cho Marketer 4.0
3. Xác định sai KPI
Vấn đề này thường xuất hiện khi không có một tiêu rõ ràng. Vì lẽ đó, khi đã nắm rõ ràng được mình muốn làm gì. Hãy chọn lựa mức KPI phù hợp. Ví dụ, mục đích về số lần hiển thị là không phù hợp. Nếu như mục tiêu của chiến dịch là số lượt thiết lập ứng dụng hay lưu lượng click trang web.
4. Không có tiếng nói thương hiệu nhất quán
Thách thức này xuất hiện khi công ty thực hiện chuyển đổi từ kênh này sang kênh khác. Nó cũng có thể xuất hiện khi thay đổi người quản lý kênh mới.
Thương hiệu không chỉ là một cái logo. Nó là kết quả của một nỗ lực tiếp thị lâu dài giúp truyền đạt câu chuyện và định vị vị trí của bạn trong tâm trí đối tượng mua hàng. Trong lúc thực hiện các chiến dịch Social Media, cách bạn giao tiếp với đối tượng mua hàng. Cũng chính là giúp cho bạn truyền đạt tiếng nói nhãn hiệu đến với họ. Bạn hài hước hay nghiêm túc? Bạn dùng tiếng lóng hay ngôn ngữ trang trọng? Hãy luôn thống nhất.
5. Chú ý số lượng hơn chất lượng
Hãy tưởng tượng bạn đang chạy truyền thông marketing cho hàng hóa A. Bạn nhận được hàng triệu lượt tương tác và nhấp chuột. Bạn bắt đầu chạy thêm quảng cáo cho hàng hóa B, C khác. Tuy nhiên hầu hết khách hàng bạn tiếp cận được đều là những người không có ý định mua hàng hóa của bạn. Điều này sẽ chẳng đem lại quá là nhiều ý nghĩa nếu nó không giúp đạt cho được mục đích đã đặt ra.
6. Không thống nhất trong nội dung
Trong toàn cầu social media, việc nội dung độc nhất là điều vô cùng quan trọng để thu hút người xem. Nội dung đăng tải cần có sự liên quan đến nhau. Được thể hiện thông qua một branding voice xuyên suốt. Thông điệp đăng tải ngắn gọn, súc tích và tập trung vào những gì khách hàng muốn xem.
Đăng bài thường xuyên để cập nhật nội dung sẽ tạo cớ để khách hàng bắt đầu theo dõi social media của bạn. Nó cũng sẽ làm ra một lượng khách hàng trung thành và tin tưởng cho nhãn hàng.
Đừng quên, key words là: đúng, đủ, thường xuyên.
7. Không hiểu rõ người có khả năng mua hàng
Một thông điệp truyền thông không thể có khả năng gửi đến toàn bộ mọi người. Social media của nhãn hàng được lập ra cần phải có cơ hội đáp ứng một đối tượng mục tiêu người có khả năng mua hàng cụ thể.
Việc hiểu đối tượng mua hàng mục đích và nhắm trúng những mối chú ý của họ là điều quan trọng nhất. Bạn phải cần đưa ra được chính xác những thông tin dựa trên mong muốn. Và nhu cầu của đối tượng mua hàng. Chỉ khi đó bạn mới kết nối được với đối tượng mua hàng. Sửa đổi và cải thiện trải nghiệm khách của họ trên các kênh. Và tăng mức độ hiệu quả của social media marketing.
Hãy nghiên cứu kĩ khách hàng của bạn là ai, có mong muốn gì. Để xây dựng nội dung trên social media đáp ứng insights của họ.
Xem thêm: Social Marketing Là Gì? 6 Loại Hình của Social Marketing mới nhất 2020
Lời kết
Vừa rồi là bài viết về những lý do khiến cho chiến thuật Social Media thất bại mà social.vn mong chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều thông tin hữu ích.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:inet, eliteprschool,…)