Đối với nhiều người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực marketing chắc không còn xa lạ với thuật ngữ CMO nữa. Những không phải ai cũng hiểu rõ thuật ngữ này là gì. Nội dung sau đây sẽ chia sẻ đến bạn giúp bạn hiểu rõ hơn về CMO là gì cũng giống như những thông tin liên quan đến thuật ngữ này.
Mục lục
CMO là gì?

CMO là từ rút gọn của cụm từ Chief marketing Officer, là vị trí Giám đốc marketing. Vị trí này phụ trách nhiệm vụ quản lý. Chịu trách nhiệm về mảng marketing cho một tổ chức như: Lập chiến lược marketing, nghiên cứu thị trường, phát triển hàng hóa, tiếp thị, chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng…Một CMO giỏi là người không chỉ nhìn thấu những xu hướng tăng trưởng của thịt trường. Mà họ còn phải xác lập được hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp.
Xem thêm: Facebook marketing-Xu thế marketing
Công việc cụ thể của CMO
Tùy vào công ty và sản phẩm bán hàng, mà các CMO sẽ có nhiệm vụ cụ thể khác nhau. Tuy vậy, sẽ có công việc cơ bản sau:
- Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động marketing cho công ty.
- Tổ chức và giám sát các công việc nghiên cứu thị trường.
- tạo ra công cụ đo lường kết quả hoạt động marketing.
- Tham mưu cho ban Giám đốc về các kế hoạch marketing phát triển thương hiệu.
- Thiết lập duy trì mối quan hệ với báo giới, đối tác, đối tượng mua hàng. KOL phục vụ cho công việc marketing của doanh nghiệp.
- Đào tạo nhân viên.
Nhiệm vụ của CMO đối với doanh nghiệp

1. Tạo ra và khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp
Quản trị và tạo ra thương hiệu của tổ chức là cam kết và trách nhiệm của một CMO. Một thương hiệu mạnh sẽ góp phần thu hút người tiêu dùng. Và giúp tăng lòng trung thành của họ, tạo ra tài sản thương hiệu cho doanh nghiệp. Bởi, thương hiệu là cái chúng ta không thể sờ. Hay cảm thấy nó nhưng bạn phải chắc rằng bạn có thể thấy nó trên bảng báo cáo tài chính. Đó là tài sản khổng lồ có thể gọi là “Sự tín nhiệm”, là sự cảm nhận của đối tượng mua hàng về nhãn hiệu của doanh nghiệp.
2. Kiểm soát các xu hướng mới
Có hàng trăm xu thế bán hàng cùng tồn tại ở một thời điểm. Tuy nhiên chỉ có vài xu thế có sự liên quan, có sức hút với công ty của bạn. Vì vậy, nhiều công ty sẵn sàng đầu tư những khoản chi phí lớn. Cho những xu hướng mới vừa xảy ra. Bởi, lựa chọn đúng xu thế có thể mở ra một thị trường cũng như mở rộng tệp khách hàng hoàn toàn mới.
Tuy vậy, không phải toàn bộ xu thế đều có “tuổi thọ” lâu dài. Với một CMO, việc liên tục cập nhật và kiểm soát những xu thế marketing mới là “đòn bẩy” đưa công ty của bạn đi xa hơn.
3. Đánh giá hiệu quả công việc marketing của tổ chức
Đánh xét đạt kết quả tốt marketing là cách mà doanh nghiệp. Đo lường các mục tiêu marketing của mình dựa trên các con số cụ thể như: tăng doanh số, doanh thu sale. Do đó việc đánh giá đạt kết quả tốt các chiến dịch marketing. Cần được CMO tạo ra một cách chi tiết, rõ ràng. Trước khi các doanh nghiệp bắt đầu chiến dịch marketing. Sao cho chiến dịch mang lại hiệu quả thành công nhất.
4. Xây dựng môi trường, văn hóa hợp tác
Ngoài những việc trên, CMO cũng luôn phải có cơ hội lãnh đạo. Họ phải là người tìm kiếm những tài năng và phát triển nhân viên. Để họ phát huy những tiềm năng của mình. Bên cạnh đấy, CMO phải tạo được cảm hứng làm việc. Biết lắng nghe giúp nhân viên có tiếng nói và phát huy sức sáng tạo. Một CMO giỏi sẽ hiểu được cách phát triển ý tưởng, xóa tan khoảng cách của những vách ngăn bàn làm việc.
5. CMO phải đứng trên cương vị của khách hàng để thấu hiểu
Công việc của người làm marketing không phải bán hàng hóa, dịch vụ. Mà là phát triển và chăm sóc tốt nhất cho sự trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, CMO cần phải có những cách thức làm cải thiện và bảo vệ trải nghiệm khách hàng.
Xem thêm: Mạng xã hội instagram là gì? Instagram có gì khác biệt so với Facebook?
Lời kết
Vừa rồi là những thông tin liên quan đến thuật ngữ CMO mà social.vn đã tổng hợp và mong muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng với những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu CMO là gì. Cùng với những nhiệm vụ mà CMO cần có. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn nhiều nội dung có ích.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo:cet, marketingai.admicro,…)