Social Marketing là gì? Đây là một trong những khái niệm khá thông dụng tuy nhiên rất dễ bị nhầm lẫn. Để hiểu rõ hơn về Social Marketing có những loại hình nào? Social chia sẻ đầy đủ các kiến thức cơ bản nhất, mời bạn cùng nắm bắt trong bài viết cụ thể dưới đây.
Mục lục
Social Marketing là gì?
có đầy cách tiếp cận để có đạt được sự thay đổi xã hội thông qua Cause Marketing (Marketing nhằm mục đích xã hội) hiệu quả , nhưng yếu tố trung tâm luôn giữ nguyên: lợi ích xã hội là trọng tâm chính. Cho dù đó là cố gắng thuyết phục mọi người ngừng hút thuốc hoặc khuyến khích nam giới tại các nước đang phát triển sử dụng bao cao su, thì trọng tâm luôn là lợi ích của công chúng trước tiên.
Social Marketing do đó không nên nhầm lẫn với các thuật ngữ tương tự khác như Social Media Marketing, Green Marketing hoặc Commercial Marketing có trọng tâm xã hội.
Những khái niệm liên quan
- Social Media Marketing sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội như Twitter, face, YouTube và LinkedIn. đây là các nhóm thuộc tính web được xuất bản chủ yếu bởi người dùng với mục đích xây dựng cộng đồng trực tuyến. Chúng có thể được sử dụng để tạo ra tính công khai cho các chiến dịch Social Marketing, nhưng đó không phải là mục đích chính của Social Media Marketing.
- Green Marketing được sử dụng bởi một công ty để chứng minh trách nhiệm xã hội của công ty đó. Mặc dù một công ty thương mại có thể tham gia vào hỗ trợ quảng bá cho chiến dịch Social Marketing của đài phát thanh công cộng, với mục đích quảng bá cho việc kinh doanh của riêng họ.
- Commercial Marketing (Tiếp thị thương mại) với một trọng tâm xã hội có thể chạy các chiến dịch quảng cáo từ một chai nước bằng nhựa tái chế để khuyến khích mọi người mua một chiếc ô tô tiết kiệm nhiên liệu hơn. Trong khi các chiến dịch Marketing này đang quảng bá các sản phẩm gần gũi với môi trường và khẳng định sẽ có lợi ích cho xã hội, thì trọng tâm chính của chúng không phải là lợi ích xã hội, mà là đang bán sản phẩm.
Social Marketing có những loại hình nào?
Thực tế, Social Marketing có đầy loại hình khác nhau và mỗi loại hình đều có phương thức về đo lường khác nhau. Cụ thể về các loại hình đó như ở dưới đây:
Loại hình Social Networks
Đối với loại hình này được đánh giá dựa vào khả năng kết nối cũng như việc chia sẻ cộng động trên các mạng xã hội như: face, Instagram, Linkedin, Twitter, Myspace. đây là một trong những hình thức về Digital Marketing dựa vào sự phát triển của mạng xã hội, và các website.
Loại hình Social News
Với hình thức này được đánh giá dựa vào lượt đọc bài, lượng vote, lượng comment, lượng view, lượng tiếp cận. Tất cả đều nhờ vào ứng dụng social giống như: Digg, Sphinn, hay Newsvine,… đây là những hình thức về Marketing Online dựa và các trang mạng tin tức xã hội, và giải trí. Ngoài việc đọc tin thì mỗi người dùng đều có thể comment, đánh giá về các tin tức đó. Cũng như việc trao đổi về các vấn đề xã hội hoặc đặt ra những câu hỏi cần sự tư vấn.
Loại hình Social Bookmarking Sites
Đây cũng chính là một trong những loại hình của Marketing Online, hoàn toàn dựa vào các trang web. Tất cả đều cho phép người dùng lưu trữ, quản lý dữ liệu, sắp xếp, chia sẻ các thông tin của khách hàng. đây chính là một trong số những điều mà rất nhiều doanh nghiệp đang mong muốn, bởi chúng có thể tiếp cận được nhiều khách hàng. Và cũng là địa chỉ tuyệt vời nhất để chia sẻ, hợp tác cũng như quảng bá các thông tin.
Loại hình Social Blog Comments and Forums
Blog và Forum chính là diễn đàn trực tuyến cho phép tất cả các thành viên tổ chức từ các cuộc hội thoại bằng những hình thức gửi tin nhắn. đây chính là hai trong số các phương tiện có sự ảnh hưởng rất lớn và khá phổ biến của Social Media. Với hàng triệu người mỗi ngày dang tương tác cùng với những blog hay các diễn đàn theo nhiều cách. Bởi, phần lớn các trang web đều có 1 blog hay forum đi kèm theo.
Đây cũng là lý do tại sao Blog và Forum lại rất quan trọng với hình thức Social Media Marketing đến vậy. Chúng hoàn toàn được dùng để cải thiện về thứ hạng; nhằm thu hút người đọc; mang đến sự tin tưởng. Tìm hiểu về khách hàng và tạo ra một mạng lưới khá rộng lớn người ủng hộ. nhưng với loại hình này thì rất ít phổ biến trong suốt thời gian gần đây.
Social Microblogging
Tính về cơ bản Microblogging chính là một trong số những phương tiện truyền thông tồn tại ở dạng dưới blog. So cùng với một website thông thường thì một loại Microblogging với kích thước thực tế sẽ nhỏ hơn. Microblogging luôn cho phép người dùng trao đổi về các đặc điểm với các câu ngắn, ảnh hưởng cá nhân hay video có liên quan. Các thông tin này sẽ xuất hiện ở trên tường của người đăng ký cùng với họ.
Social Media Sharing
Để dễ hiểu hơn thì Social Media Sharing chính là một loại hình thức Online Marketing khác có trong nhóm Digital Marketing. Dựa vào các website chuyên trong lĩnh vực chia sẻ các thông tin về dạng hình ảnh, video. Tất cả các website này đều có cho mình với tính năng xã hội khác giống như tạo lập hồ sơ, đóng góp chủ kiến về nội dung đã được chia sẻ. Chúng đánh giá dựa vào lượt xem, mức độ lan truyền, tỉ lệ lượt chia sẻ, các ứng dụng dựa vào các social media giống như: Flickr, Snapfish, hay Youtube,…
Kết
Qua bài viết trên đây, mình đã tổng hợp đầy đủ các kiến thức Social Marketing có những loại hình nào? Với những kiến thức này chắc chắn đã giúp bạn hiểu sâu hơn về chiến lược mang đến nhiều doanh thu cao cho mình. Ngoài những kiến thức trên, bạn hãy tham khảo các hình thức marketing khác tại social.vn mang đến hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Kết: Những điều cần biết về Social Marketing
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: marketingai.vn, zafago.com, 123job.vn)