Thời điểm này cùng với sự bùng nổ của internet, trong chiến lược marketing của mỗi công ty Social marketing đã chiếm một vị trí quan trọng. Vậy Social Marketing là gì? Bài viết dưới đây có thể giúp bạn hiểu một cách rõ ràng hơn về Social Marketing. Hãy cùng mình tìm hiểu nhé!
Mục lục
Social Marketing là gì?
Social marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các hoạt động truyền thông. Được làm trên các kênh social (mạng xã hội) nhằm thu về các đạt kết quả cao nhất định như lượt tương tác với người sử dụng. Gia tăng nhận thức của người sử dụng về dịch vụ, sản phẩm. Nhất là đẩy mạnh hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người sử dụng thông qua kênh social.
Social Marketing ra đời như một giải pháp sửa đổi và cải thiện năng lực tương tác. Và tiếp xúc người sử dụng đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Social marketing bao gồm rất nhiều công việc đa dạng, khác biệt tùy thuộc vào từng lĩnh vực và ngành nghề mà nó tham gia quảng bá.
Xem thêm: Nguyên tắc trong Social Media marketing
Các kiểu hình Social Marketing thường gặp
Social News: Được nhận xét dựa trên lượt đọc tin bài, lượt vote hoặc comment, lượt view, lượt tiếp xúc (ứng dụng trên các social media như Digg, Sphinn, Newsvine…)
Social Sharing: Được nhận xét dựa trên lượt xem, cấp độ lan truyền (viral), lượt sẻ chia (Share), phần mềm trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…
Social Networks: Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối cũng như sẻ chia cộng đồng (Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter)
Social Bookmarking: Được nhận xét dựa trên cấp độ save và bookmark các nội dung (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)
Microblogging: Các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập nên cho bất cứ ai đăng ký để nhận được thông tin (Ví dụ: Twitter)
Comments Blog và Forum: Diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng hình thức gửi tin nhắn. Tuy nhiên loại hình social marketing này ít phổ biến trong thời gian gần đây
Các bước xây dựng 1 chiến lược Social Marketing
Lập chiến lược và xuất bản
việc xây dựng kế hoạch, bạn phải cần lập kế hoạch cụ thể. Với sự xảy ra trên các nền tảng truyền thông xã hội. Bạn tạo cơ hội cho nhãn hiệu của mình được đối tượng mua hàng tương lai khám phá.
Xuất bản lên mạng xã hội cũng đơn giản như chia sẻ một bài đăng blog, hình ảnh hoặc video trên nền tảng kênh social. Nó kiểu như cách bạn sẻ chia trên trang cá nhân kênh Facebook của mình. Nhưng bạn sẽ muốn lập kế hoạch nội dung của mình trước. Thay vì tạo và xuất bản thông tin một cách tự phát.
Tạo sự tương tác
Khi lượng người theo dõi công ty và kênh social của bạn phát triển. Các cuộc trò chuyện về nhãn hiệu của bạn cũng sẽ tăng lên. Mọi người sẽ nhận xét về các bài đăng trên kênh mạng xã hội của bạn. Gắn thẻ bạn trong các bài post trên mạng xã hội của họ hoặc nhắn tin trực tiếp cho bạn.
Bạn có thể dùng công nghệ lắng nghe và tương tác trên mạng xã hội. Bao gồm cả các bài viết không gắn thẻ hồ sơ kênh mạng xã hội của công ty bạn.
Phân tích
Bước tiếp theo sau khi bạn nắm được Social Marketing là gì. Thì bạn phải cần làm sau khi xuất bản, tương tác đấy chính là phân tích hiệu quả xem hoạt động tiếp thị của mình trên mạng xã hội ra sao. Bạn có đang tiếp cận phần đông người hơn trên mạng xã hội so với tháng trước không? Bạn nhận được bao nhiêu lời nói đến tích cực một tháng? Có bao nhiêu người đã sử dụng thẻ tiếp tục bằng # của thương hiệu bạn trên các bài đăng trên kênh social của họ?
Quảng cáo
Khi mà bạn có nhiều tiền hơn để tăng trưởng công việc tiếp thị trên kênh social. Một lĩnh vực mà bạn có thể xem xét là quảng cáo trên mạng xã hội. Quảng cáo trên mạng xã hội cho phép bạn tiếp cận đối tượng rộng hơn những người đang quản lý bạn.
Các nền tảng marketing online xã hội tại thời điểm này rất mạnh mẽ đến mức. Bạn có thể chỉ định chính xác đối tượng sẽ xuất hiện quảng cáo của mình. Bạn sẽ tạo đối tượng mục tiêu dựa trên nhân khẩu học, sở thích, hành vi của họ.
Xem thêm: Thống kê 4 xu hướng Social media trong năm 2020
Lời kết
Trên đây chính là bài viết về Social Marketing mà mình mong muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng qua những sẻ chia trên đã giúp cho bạn hiểu rõ hơn về Social marketing là gì cũng như những nội dung liên quan đến vấn đề trên.
Hồng Nhung – Tổng hợp (tham khảo: unica, webdoctor,…)