Phân tích công việc là gì? Nó chính là một vai trò quan trọng với các nhà lãnh đạo công ty. Thông qua đó mang đến hiệu quả công việc như ước muốn. Cùng nghiên cứu kỹ hơn về vấn đề này & những thông tin liên quan với sẻ chia trong bài viết sau đây nhé!
Mục lục
Phân tích công việc là gì?
Phân tích công việc chính là quá trình tiến hành nghiên cứu về nội dung công việc cho một vị trí nào đấy trong tổ chức. nhờ điều đó có thể xác định cụ thể về các điều kiện thực hiện trách nhiệm, nhiệm vụ, quyền hạn & kỹ năng, cũng như phẩm chất để hoàn thành nó.Phân tích công việc cần có thời gian & cả một thời gian bền vững.
Trong số đó người quản lý có vai trò vô cùng quan trọng khi là là người ghi chú lại những thông tin liên quan đến bản chất của công việc. Sau đó tiến hành phân tích để đưa ra những nhận xét chuẩn xác nhất cho nội dung công việc được triển khai.
Ý nghĩa, vai trò của phân tích công việc
– Xác định trách nhiệm, quyền hạn của nhân sự khi làm việc, từ đó bảo đảm hiệu quả & đạt được mục tiêu cuối cùng của tổ chức.
– Loại bỏ sự bất công bằng của mỗi nhân sự, hạn chế sự so sánh không thiết yếu trong một tổ chức.
– Định hướng phát triển cho nhân viên, quan sát nhu cầu đào tạo nhân viên.
– Làm cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch công việc và phân chia thời gian biểu làm việc hợp lý.
– Giúp cấp trên giám sát công việc nhân viên cấp dưới đơn giản, thuận lợi hơn.
– Xây dựng hệ thống nhận xét, xếp hạng công việc làm cơ sở đưa ra cải thiện về mức lương, thưởng thích hợp. ngoài ra, phụ thuộc vào phẩm chất công việc & tình hình nhân sự hiện tại để quyết định bổ sung hoặc giảm bớt sao để phù hợp.
Quá trình phân tích công việc được thực hiện hiện nay như thế nào?
Quy trình phân tích công việc được thể hiện theo các bước sau đây:
Bước 1:
Cần phải xác định mục tiêu sử dụng thông tin chúng ta mới có thể ấn định các phương pháp thu thập thông tin.
Bước 2:
Nguồn thu các thông tin cơ bản của doanh nghiệp dựa trên cơ sở sơ đồ tổ chức, các văn bản về mục tiêu yêu cầu, chức năng quyền hạn của công ty, các phòng ban, quá trình triển khai công việc và bản mô tả công việc …
Bước 3:
Chọn lựa các vị trí đặc trưng & những điểm then chốt để thực hiện phân tích công việc nhằm làm giảm thời gian & tiết kiệm hơn trong phân tích công việc. Công điều này vô cùng cần thiết trong quá trình phân tích công việc.
Bước 4:
Áp dụng các phương pháp không giống nhau để thu thập thông tin phân tích công việc. tùy thuộc vào yêu cầu về mức độ chính xác và chi tiết của thông tin cần thu thập, tùy thuộc vào loại hình công việc & năng lực về tài chính của doanh nghiệp có thể sử dụng một hoặc kết hợp những phương pháp thu thập thông tin phân tích công việc sau đây: phỏng vấn, bản câu hỏi & xem xét.
Bước 5:
Tiến hành kiểm tra lại thông tin đã thu thập được với các nhân sự đảm nhận công việc đấy & cấp quản trị trực tiếp của đương sự. điều này giúp đạt được sự đồng tình của đương sự về bảng phân tích công việc bởi vì họ có cơ hội duyệt xét lại chính công việc mà họ thực hiện.
Bước 6:
Viết nháp bản phân tích công việc, kiểm tra lại về độ chính xác & phong phú thông tin qua chính các nhân sự thực hiện công việc hoặc các vị lãnh đạo, có trách nhiệm giám sát thực hiện công việc đấy.
Phân tích công việc và nội dung nên có
Muốn phân tích công việc tối ưu nhất, bạn cần có những thông tin dưới đây:
- Tình hình thực hiện công việc: Cơ sở thực hiện nhiệm vụ, phương pháp làm việc, thời gian hao phí thực hiện, yếu tố công việc,…
- Yêu cầu nhân sự: chuẩn mực về chất lượng lẫn số nhân viên thực hiện như trình độ chuyên ngành, học vấn, nghiệp vụ, tính chất cá nhân,…
- Tool, máy móc, trang dòng thiết bị nên có hỗ trợ cho công việc đạt chất lượng tốt nhất.
- Chuẩn mực thực hiện công việc: Định mức thời gian, năng suất,… để đánh giá tiến trình nhiệm vụ quan trọng của từng nhân sự.
- Điều kiện làm việc: gồm có cả yêu cầu dành cho nhân sự như sức khỏe, tinh thần đến điều kiện của hoàn cảnh như chế độ lương bổng, phụ cấp, đồng phục,…
Kết
Như vậy, bài viết trên không chỉ giúp bạn hiểu phân tích công việc là gì mà còn có rất là nhiều kiến thức bổ ích khác ảnh hưởng. Mong rằng nó sẽ hỗ trợ các nhà lãnh đạo tạo nên hiệu quả công việc tốt nhất & phù hợp với thực tế doanh nghiệp.
Xem thêm: TOP các kênh Digital Marketing phù hợp để phát triển cho ngành thương mại điện tử
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: chefjob.vn, luatduonggia.vn, jobsgo.vn)