Performance Marketing là gì? Performance truyền thông áp dụng mô hình tính phí ads tốt nhất nhất ngày nay khi dựa trên hành vi của người dùng. Qua nội dung sau đây sẽ giải thích một cách chi tiết hơn về Performance marketing, cùng tìm đọc nhé!
Mục lục
Performance Marketing là gì?
Performance marketing vốn là một nhánh của digital truyền thông. Performance truyền thông dịch ra tiếng Việt có nghĩa là tiếp thị dựa trên hiệu năng. Hiệu suất này là một hậu quả mong muốn nào đấy được thực hiện, như đơn hàng, leads hay clicks…
Doanh nghiệp chỉ trả tiền cho publisher khi một kết quả chi tiết được hoàn thiện, do đó họ có thể yên tâm hơn khi sử dụng ngân sách.
Nhiệm vụ của Performance marketing trong kế hoạch Digital truyền thông của tổ chức
Hiện nay, khi mà hành trình mua hàng của người sử dụng càng ngày khó khăn và khó làm chủ, việc tiếp cận người có khả năng mua hàng chỉ thông qua một vài điểm chạm (touch point) tỏ ra chưa đủ hiệu quả. Doanh nghiệp cần một chiến lược để đưa thông điệp của brand đến đúng với file khách hàng tiềm năng, vào đúng thời điểm.
Theo phân tích, 70% người dùng tin tưởng vào những review, đánh giá của chuyên gia/ người có tác động trước khi quyết định mua hàng. Năm 2016, cũng theo nghiên cứu của Business Insider, 74% người sử dụng nói rằng họ truy cập 2-3 site trước khi quyết định thực hiện mua hàng, 16% nói rằng họ truy cập nhiều hơn 4 trang web, theo Rakuten marketing and Forrester Research.
Ưu điểm của Performance truyền thông là gì?
- Có khả năng đo đếm được: hậu quả và hiệu quả của các chương trình truyền thông marketing được đo đếm đầy đủ và chi tiết.
- Giản đơn tận dụng thời cơ: trong quá trình chạy chiến dịch truyền thông marketing, có thể phát hiện ra những cơ hội và tận dụng được những thời cơ đấy qua việc kế thừa những insights và dữ liệu của những campaign trước đây.
- Tốt nhất hoá được: Từ dữ liệu chi tiết, markter có thể phân tích và đưa rõ ra những điều chỉnh cho phù hợp dựa trên các yếu tố như: ngân sách, bí quyết thực hiện, các đến gần hơn, đối tượng mục tiêu tiềm năng… để tối ưu đạt kết quả tốt marketing (ROI).
Performance marketing công việc như thế nào?
Performance truyền thông gồm có bốn nhóm:
- Bán lẻ/thương gia
- Nhà phân phối/Nhà xuất bản
- Mạng liên kết và nền tảng theo dõi của bên thứ ba
- Người có nhiệm vụ quản lý phân phối hoặc doanh nghiệp quản lý cung cấp
Mỗi nhóm đều mang một vai trò cốt lõi riêng, góp phần làm cho Performance truyền thông hoạt động hiệu quả. Chúng công việc đồng nhất với vai trò cần thiết riêng của mỗi group nhằm mang đến hậu quả mong muốn cuối cùng. Hãy cùng đo đạt đặc điểm và chức năng của mỗi group trong phần phía dưới nhé:
Nhà bán lẻ/thương gia (Retailers/Merchants)
Còn được biết đến như các nhà tiếp thị (Advertisers), đây chính là các doanh nghiệp luôn mong muốn truyền bá sản phẩm/ dịch vụ của họ thông qua Đối tác cung cấp (Affiliate Partners) hoặc Nhà xuất bản (Publishers).
Các nhà bán lẻ và các công ty thương mại và điện tử trong các ngành hàng như thời trang và may mặc, F&B, sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp và thể thao có thể rất thành công khi tận dụng Performance marketing. Điều này Chủ yếu là do trong thời đại hiện nay, người tiêu dùng có xu thế xem xét thêm và tin tưởng những phản hồi, nhận xét về mặt hàng từ influencers hoặc những người sử dụng khác trước khi mua hàng, nhất là trong giai đoạn bào chế sản phẩm.
Nhà phân phối/Nhà xuất bản (Affiliates/Publishers)
Nhóm này được coi như “đối tác marketing” trong không gian của Performance truyền thông. Nhà phân phối/Nhà xuất bản hiện hữu dưới nhiều hình thức như: phiếu mua hàng trên trang web, trang web hoàn tiền và trang website dùng cho khách hàng trung thành, trang web đánh giá mặt hàng, blog, tạp chí Trực tuyến, v.v….
Khi nói đến các chương trình liên kết tối ưu có khả năng thanh toán nhanh chóng, phiếu mua hàng (coupon) và trang website dành cho khách hàng trung thành là các phương thức xuất sắc giúp thúc đẩy doanh số mà không cần tốn quá nhiều nỗ lực thông qua các khoản thanh toán hoa hồng thấp hơn, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ.
Tuy nhiên, để việc tiếp thị liên kết chuyển sang mô hình Performance truyền thông sẽ bao gồm toàn bộ những hoạt động như: người có tầm ảnh hưởng, thông tin các trang, trang nhận xét sản phẩm, áp dụng di động, ứng dụng cá nhân hóa, trí tuệ nhân tạo, đối tác thương mại và người quản lý quảng cáo remarketing. Và để thành công, luôn phải có kế hoạch và sự hiểu biết về tất cả những gì mà mỗi đối tác marketing này cần từ một nhà sản xuất.
Mạng liên kết và nền tảng theo dõi của bên thứ ba
Mạng lưới liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ 3 là rất cần thiết cho mối quan hệ đối tác thương mại / liên kết. Chúng bổ sung một shop nội dung và các công cụ như banners, text-link, nguồn cấp dữ liệu sản phẩm, chương trình khuyến mãi và thanh toán (như ngân hàng).
Mạng lưới đối tác liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ 3 này cũng là nơi các doanh nghiệp và những người có nhiệm vụ quản lý liên kết sản sinh ra các chiến lược “hoa hồng”, như phát hành tiền thưởng, gửi newsletter và giải quyết hàng bị trao lại.
Đối với cả người bán và nhà sản xuất, các mạng lưới và nền tảng này là một bí quyết để theo dõi các chỉ số leads, clicks và chuyển đổi. Một số chẳng hạn như về các mạng lưới đối tác liên kết và nền tảng theo dõi hàng đầu trong ngành Performance truyền thông là Partnerize, Commission Junction, AWIN, Impact, Has Offerers, Avantlink, PepperJam và Rakuten marketing.
Người quản lý cung cấp hoặc công ty quản lý cung cấp
Người có nhiệm vụ quản lý cung cấp (Affiliate Managers), hoặc các agency được xem như động lực chủ đạo giữa người bán và liên kết. Mặc dù các nhà lãnh đạo có thể là đội ngũ in-house, nhưng các nhãn hiệu cũng có khả năng chọn hợp tác với các agency bên ngoài để quản lý tất cả chương trình hoặc để hỗ trợ group nội bộ, nhằm tận dụng được chuyên môn cao của họ cũng giống như mạng lưới đối tác liên kết đa dạng hiện có.
Làm việc với một doanh nghiệp quản lý phân phối có kinh nghiệm có nghĩa là thương hiệu có thể mở rộng các chương trình liên quan đến Affiliate marketing và Performance marketing tốt hơn và với ROI cao hơn, nhanh hơn.
Bên cạnh đó, với các công thức đã được chứng minh như bây giờ, các cơ sở dữ liệu sở hữu từ một đối tác mạnh mẽ với chuyên môn kỹ thuật và chiến lược thích hợp sẽ đều làm tăng thêm ích lợi khi làm việc với một agency ngoài. Một vài nhiệm vụ mà các agency bên ngoài có khả năng giúp đỡ các công ty như: tuyển mộ đối tác, kế hoạch tăng trưởng, sửa đổi và cải thiện SEO đuôi dài, thông minh thông tin, quản lý chiến dịch và nhiều hơn nữa.
các kiểu hình thanh toán trong performance truyền thông
Cost per mile (CPM)
Performance Marketing là gì? Chi phí cho mỗi 1000 lần hiển thị. Loại này thường có tiền bạc thấp vì cấp độ tương tác không cao (hoặc tối thiểu là không có khả năng dự đoán được).
Cost per click (CPC)
Tiền của trả cho mỗi lượt nhấp chuột. Nếu mục đích của bạn là hướng traffic về website thì nên xem xét dùng dạng ads này.
Cost per engagement (CPE)
Engagement thể hiện lượng tương tác, sẽ được đo bằng nhiều phương thức khác nhau, thường là thích, comment hay chia sẻ.
Cost per lead (CPL)
Tiền bạc cho một người có khả năng mua hàng, tức là đối tượng có phản hồi hay hành động thể hiện sự quan tâm đến mặt hàng của bạn, như điền form nội dung và bạn có thể liên lạc lại.
Cost per bán hàng (CPS)
Tiền của cho mỗi đơn hàng. Bạn sẽ chỉ trả tiền nếu có đơn hàng được thực hiện. Rất dễ hiểu khi đây chính là loại truyền thông marketing đắt nhất tuy nhiên lại được thích vì đáng đồng tiền bát gạo.
Cost per acquisition (CPA)
Performance Marketing là gì? CPA gồm có tất cả các loại trên. Bạn sẽ trả tiền cho đơn hàng, lượt nhấp chuột hoặc lượt điền form…
Bài viết trên đây Social.vn đã giải đáp các thắc mắc, cũng như cung cấp các thông tin về Performance Marketing là gì? Nhiệm vụ của Performance marketing trong kế hoạch Digital. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các ban đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( aimacademy.vn, www.brandsvietnam.com, marketingai.vn, … )