Chiến lược marketing của Vinamilk– Thứ đã mang đến sự thành công của thương hiệu sữa số 1 đến từ Việt Nam. Hãy tìm hiểu những chiến lược marketing cơ bản của Vinamilk nhé !!
Mục lục
Phương án marketing của Vinamilk – giải pháp marketing 4P cơ bản
Sản phẩm (Product)
Các dòng sản phẩm của Vinamilk cung cấp rất đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ và sự phát triển của cả gia đình. Tinh khiết từ thiên nhiên, những điều tốt lành đến với bạn mỗi ngày một cách thật đơn giản và dễ dàng.
Củng cố xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu mạnh đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người đất nước ta.
Phát triển thương hiệu Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất với những người xung quanh dân Việt Nam thông qua kế hoạch áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người nước ta để phát triển các dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người dùng đất nước ta.
Hoạt động marketing của Vinamilk – Product (Ảnh: Vinamilk)
Đầu tư mở rộng sản xuất bán hàng qua thị trường nước giải khát có lợi cho sức khỏe mà thương hiệu chủ lực là VFresh nhằm thuyết phục xu thế tiêu dùng tăng nhanh đối với các mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe con người.
XEM THÊM Những ý tưởng hay về Social Media
Giá (Price)
Trong chiến lược marketing 4P, giá cả luôn là mối quan tâm hàng đầu vì đây là tiêu chí cạnh tranh và động viên người dùng quyết định chọn lựa sản phẩm.
Kế hoạch về giá trong giải pháp marketing 4P bài bản của Vinamilk (Nguồn: Internet) |
Dự đoán trong tương lai, nếu nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào và đảm bảo chất lượng doanh nghiệp sẽ giảm nguồn nguyên liệu nhập khẩu đầu vào từ nước ngoài. Giá các sản phẩm sẽ được điều chỉnh thích hợp với thu nhập của người lao động. Thường xuyên có những đợt giảm giá, tăng dung tích sữa nhân những ngày kỷ niệm.
Chiến lược giá của Vinamilk (Price)
Giá là một trong những mắt xích quan trọng quyết định sự thành công trong mỗi kế hoạch marketing nói chung và với phương án marketing của Vinamilk nói riêng. Theo như những khảo sát cho chúng ta thấy dù chất lượng sản phẩm sữa của Vinamilk luôn đạt chuẩn quốc tế, thế nhưng lại luôn có mức giá bán thấp hơn khá nhiều so với những sản phẩm cùng loại của nước ngoài, những loại sữa bột dành cho trẻ em thậm trí còn có mức giá chỉ bằng 1/3 so sánh với những sản phẩm của thương hiệu khác.
XEM THÊM 3 khái niệm cốt lõi trong marketing bạn cần biết
Chiến lược phân phối của Vinamilk (Place)
Trong chiến lược marketing 4P của Vinamilk, kênh phân phối đóng vai trò cần thiết trong việc đẩy mạnh và tiếp cận khách hàng. Hiện tại Vinamilk đang có khoảng 200 nhà cung cấp và hơn 250,000 địa điểm bán lẻ. Sự phổ biến của hãng được thể hiện qua việc chỉ cần cho nhu cầu bạn có thể ra bất kỳ siêu thị, shop tiện lợi nào trên khắp nước ta là có thể dễ dàng mua được các sản phẩm của Vinamilk.
Chiến lược phân phối của Vinamilk – Ảnh: Internet
Bên cạnh đấy việc áp dụng công nghệ tối tân như hệ thống kinh doanh trực tuyến (DMS.ONE) cho các nhà cung cấp, bán lẻ và nhân viên kinh doanh trên cả nước cũng được hãng triển khai từ cuối tháng 2/ 2013. Theo đó mỗi nhân viên bán hàng đều được trang bị một máy tính bảng có kết nối Internet và GPS nhằm cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan về hàng hóa.
XEM THÊM Tổng hợp những phần mềm quản lý Marketing phổ biến nhất
Social Media
Vinamilk dùng một vài lượng lớn KOLs trong nhiều lĩnh vực: nhà văn, nhà báo, ca sĩ, diễn viên và các trang trang cá nhân lớn nhằm lan tỏa thông điệp “40 năm Vinamilk” thông qua MV “40 năm Vinamilk – Vươn cao Việt Nam”.
Ca sĩ Tóc Tiên cover bài hát “Vươn cao Việt Nam” trên trang Facebook
Điểm đặc biệt trong hoạt động này là Vinamilk đã dùng các hình thức sẻ chia không giống nhau đối với từng KOLs hoặc kênh để tạo cảm giác tự nhiên nhất. Người đọc, tiếp nhận thông tin sẽ cảm giác mình được nhận được những sẻ chia mang tính cá nhân thay vì những thông tin PR đơn thuần.
- Cover bài hát: Miu Lê, Tóc Tiên, Hoàng Bách.
- Lipsync MV: Thái Trinh, Hòa Minzy.
- Sẻ chia tạo hiệu ứng:
- KOLs nổi bật: Phan Ý Yên, Tâm Bùi, Hồ Quang Hiếu, 365 Band, Minh Hằng, Nguyễn Ngọc Thạch, Chipu, Miu Lê, Đông Nhi, Trọng Tấn, Hariwon, Trấn Thành, Trường Giang, Cu Trí.
- Trang cá nhân nổi bật: Phở, Yeah1 TV, Kenh14, Yan News, aFamily.
Bài PR về chiến dịch trên báo Afamily
Quảng cáo trong chiến lược truyền thông của Vinamilk
Trong kế hoạch truyền thông của Vinamilk, quảng cáo được đánh giá là một phương sách có thuộc tính kế hoạch để có được hoặc duy trì một lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Hiểu được tầm cần thiết của quảng cáo trong chiến lượca mình, Vinamilk luôn chú trọng, đề cao sáng tạo luôn luôn và đã có được khá nhiều dấu ấn từ việc quảng cáo để tăng doanh thu bán hàng của mình.
Trong yêu cầu quảng cáo, Vinamilk đã đáp ứng được rất đầy đủ những yêu cầu khắt khe mà một thông điệp quảng cáo cần có được. Cụ thể là:
Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các hàng hóa, sản phẩm làm từ sữa mà nguồn cung ứng chủ yếu là từ bò nên hình ảnh những con bò được coi là hình ảnh đặc trưng, cốt lõi trong mỗi video quảng cáo của các sản phẩm của Vinamilk. Nhưng không vì vậy mà hình ảnh các chú bò xuất hiện trong mỗi quảng cáo của Vinamilk lại đơn điệu, trùng lặp mà ngược lại chúng luôn sôi động, ngộ nghĩnh, độc đáo và luôn để lại những ấn tượng khó quên trong lòng mỗi khán giả.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: tackexinh.com, winerp.com.vn, atpsoftware.vn
N
Phương án marketing của Vinamilk – giải pháp marketing 4P cơ bản
Sản phẩm (Product)
Các dòng sản phẩm của Vinamilk cung cấp rất đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khoẻ và sự phát triển của cả gia đình. Tinh khiết từ thiên nhiên, những điều tốt lành đến với bạn mỗi ngày một cách thật đơn giản và dễ dàng.
Củng cố xây dựng và phát triển một hệ thống các thương hiệu mạnh đáp ứng tốt nhất các nhu cầu và tâm lý tiêu dùng của người đất nước ta.
Phát triển thương hiệu Vinamilk thành thương hiệu dinh dưỡng có uy tín khoa học và đáng tin cậy nhất với những người xung quanh dân Việt Nam thông qua kế hoạch áp dụng nghiên cứu khoa học về nhu cầu dinh dưỡng đặc thù của người nước ta để phát triển các dòng sản phẩm tối ưu nhất cho người dùng đất nước ta.
Hoạt động marketing của Vinamilk – Product (Ảnh: Vinamilk)
Đầu tư mở rộng sản xuất bán hàng qua thị trường nước giải khát có lợi cho sức khỏe mà thương hiệu chủ lực là VFresh nhằm thuyết phục xu thế tiêu dùng tăng nhanh đối với các mặt hàng nước giải khát có nguồn gốc từ thiên nhiên và có lợi cho sức khỏe con người.
Giá (Price)
Trong chiến lược marketing 4P, giá cả luôn là mối quan tâm hàng đầu vì đây là tiêu chí cạnh tranh và động viên người dùng quyết định chọn lựa sản phẩm.
Kế hoạch về giá trong giải pháp marketing 4P bài bản của Vinamilk (Nguồn: Internet) |
Dự đoán trong tương lai, nếu nguồn nguyên liệu trong nước dồi dào và đảm bảo chất lượng doanh nghiệp sẽ giảm nguồn nguyên liệu nhập khẩu đầu vào từ nước ngoài. Giá các sản phẩm sẽ được điều chỉnh thích hợp với thu nhập của người lao động. Thường xuyên có những đợt giảm giá, tăng dung tích sữa nhân những ngày kỷ niệm.
Chiến lược giá của Vinamilk (Price)
Giá là một trong những mắt xích quan trọng quyết định sự thành công trong mỗi kế hoạch marketing nói chung và với phương án marketing của Vinamilk nói riêng. Theo như những khảo sát cho chúng ta thấy dù chất lượng sản phẩm sữa của Vinamilk luôn đạt chuẩn quốc tế, thế nhưng lại luôn có mức giá bán thấp hơn khá nhiều so với những sản phẩm cùng loại của nước ngoài, những loại sữa bột dành cho trẻ em thậm trí còn có mức giá chỉ bằng 1/3 so sánh với những sản phẩm của thương hiệu khác.
Chiến lược phân phối của Vinamilk (Place)
Trong chiến lược marketing 4P của Vinamilk, kênh phân phối đóng vai trò cần thiết trong việc đẩy mạnh và tiếp cận khách hàng. Hiện tại Vinamilk đang có khoảng 200 nhà cung cấp và hơn 250,000 địa điểm bán lẻ. Sự phổ biến của hãng được thể hiện qua việc chỉ cần cho nhu cầu bạn có thể ra bất kỳ siêu thị, shop tiện lợi nào trên khắp nước ta là có thể dễ dàng mua được các sản phẩm của Vinamilk.
Chiến lược phân phối của Vinamilk – Ảnh: Internet
Bên cạnh đấy việc áp dụng công nghệ tối tân như hệ thống kinh doanh trực tuyến (DMS.ONE) cho các nhà cung cấp, bán lẻ và nhân viên kinh doanh trên cả nước cũng được hãng triển khai từ cuối tháng 2/ 2013. Theo đó mỗi nhân viên bán hàng đều được trang bị một máy tính bảng có kết nối Internet và GPS nhằm cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan về hàng hóa.
Social Media
Vinamilk dùng một vài lượng lớn KOLs trong nhiều lĩnh vực: nhà văn, nhà báo, ca sĩ, diễn viên và các trang trang cá nhân lớn nhằm lan tỏa thông điệp “40 năm Vinamilk” thông qua MV “40 năm Vinamilk – Vươn cao Việt Nam”.
Ca sĩ Tóc Tiên cover bài hát “Vươn cao Việt Nam” trên trang Facebook
Điểm đặc biệt trong hoạt động này là Vinamilk đã dùng các hình thức sẻ chia không giống nhau đối với từng KOLs hoặc kênh để tạo cảm giác tự nhiên nhất. Người đọc, tiếp nhận thông tin sẽ cảm giác mình được nhận được những sẻ chia mang tính cá nhân thay vì những thông tin PR đơn thuần.
- Cover bài hát: Miu Lê, Tóc Tiên, Hoàng Bách.
- Lipsync MV: Thái Trinh, Hòa Minzy.
- Sẻ chia tạo hiệu ứng:
- KOLs nổi bật: Phan Ý Yên, Tâm Bùi, Hồ Quang Hiếu, 365 Band, Minh Hằng, Nguyễn Ngọc Thạch, Chipu, Miu Lê, Đông Nhi, Trọng Tấn, Hariwon, Trấn Thành, Trường Giang, Cu Trí.
- Trang cá nhân nổi bật: Phở, Yeah1 TV, Kenh14, Yan News, aFamily.
Bài PR về chiến dịch trên báo Afamily
Quảng cáo trong chiến lược truyền thông của Vinamilk
Trong kế hoạch truyền thông của Vinamilk, quảng cáo được đánh giá là một phương sách có thuộc tính kế hoạch để có được hoặc duy trì một lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Hiểu được tầm cần thiết của quảng cáo trong chiến lượca mình, Vinamilk luôn chú trọng, đề cao sáng tạo luôn luôn và đã có được khá nhiều dấu ấn từ việc quảng cáo để tăng doanh thu bán hàng của mình.
Trong yêu cầu quảng cáo, Vinamilk đã đáp ứng được rất đầy đủ những yêu cầu khắt khe mà một thông điệp quảng cáo cần có được. Cụ thể là:
Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các hàng hóa, sản phẩm làm từ sữa mà nguồn cung ứng chủ yếu là từ bò nên hình ảnh những con bò được coi là hình ảnh đặc trưng, cốt lõi trong mỗi video quảng cáo của các sản phẩm của Vinamilk. Nhưng không vì vậy mà hình ảnh các chú bò xuất hiện trong mỗi quảng cáo của Vinamilk lại đơn điệu, trùng lặp mà ngược lại chúng luôn sôi động, ngộ nghĩnh, độc đáo và luôn để lại những ấn tượng khó quên trong lòng mỗi khán giả.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: tackexinh.com, winerp.com.vn, atpsoftware.vn