Brand Marketing là gì? là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Brand Marketing là gì?. Trong bài viết này, social.vn sẽ viết bài Brand Marketing là gì? Tổng hợp kiến thức về Brand Marketing
Mục lục
Brand Marketing là gì?
Brand Marketing là thiên hướng cơ bản của marketing hiện đại. Trước đây marketing chỉ lưu ý đến vật phẩm, với chiến lược quay quanh định nghĩa vòng đời sản phẩm. Các lý thuyết của Philip Kotler vẫn quay quanh định nghĩa sản phẩm là căn bản. Trong những thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 21, các tập đoàn đa-quốc-gia hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu phí đã đi tiền phong trong mô hình marketing và quản trị lấy thương hiệu (brand) làm trọng điểm của chiến lược cũng nhưng của quản trị doanh nghiệp. phiên bản thân tôi đã bỏ ra khoảng 5 năm (1999-2003) để nghiên cứu về vấn đề này và hoàn chỉnh lý luận brand marketing, được tóm tắc qua 20 luận điểm. Xem như đây là những nền tảng lý thuyết đầu tiên về “Brand Marketing’ tại Việt Nam vậy.
Cần lưu ý rằng brand marketing tái khái niệm cả vật phẩm chứ không như sự nhầm lẫn giữa brand marketing (tiếp thị thương hiệu) và branding (xây dựng thương hiệu). Bằng luận điểm “thương hiệu đính là đỉnh cao của sản phẩm” brand marketing là hệ thống tiếp thị toàn diện nhất hiện thời.
Marketing Audit là gì?
Marketing Audit (và Brand Audit) là phần mềm lý thuyết kiểm toán trong marketing. Nói vậy thôi nhưng phép tắc kiểm toán marketing rất khác so với kiểm toán tài chính. thành ra chúng tôi hay gọi marketing audit là đánh giá marketing. Marketing Audit rât quan trọng do nó là 1 trong 10 bước căn bản của tiến trình hoạch định marketing (theo giáo sư Malcom Mc. Donald), song song hồ hết các học giả có uy tín (kể cả Philip Kotler) thống nhất về tầm quan trọng không thể thiếu của marketing audit trong quản trị. Nó té sung những điều khuyết thiếu và hệ thống finance audit còn khuyết điểm.
William M. Pride là người hoàn chỉnh hệ thống lý luận và quy trình marketing audit.
Brand Audit là gì?
Brand Audit, cũng thuộc về nhóm khái niệm marketing audit. tuy nhiên Brand Audit thiên về việc bình chọn kết quả cuối cùng hơn là bình chọn kết quả hệ thống. Brand Audit do vậy rất dễ tiếp cận, và theo hệ thống lý luận brand marketing, brand audit là thước đo hiệu quả của tiếp thị thương hiệu. Brand Audit là một hệ thống các chỉ số đo thương hiệu (brand monitoring index), theo chuyên gia Võ Văn quang đãng (tác giả) có 3 nhóm chỉ số cơ bản: (1) nhóm các chỉ số nhận biết và hình ảnh thương hiệu; (2) nhóm các chỉ số phân phố và (3) nhóm các chỉ số dùng.
Riêng đối với nhóm các chỉ số hình ảnh thương hiệu, bây giờ co rất ít người tiếp cận và hiểu thấu đáo qui định cũng như hiệu quả của nó trong quản trị.
Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Tổng quan về Social Media Marketing
Above-the-line & Below-the-line là gì?
Hầu hết dân quản trị marketing đều được nghe nói đến atl và btl. tuy nhiên cũng khá nhiều người nhầm lẫn 2 nhóm khái niệm này.
Above-the-line là (hệ thống tiếp thị trên ngạch) là nhóm các biện pháp tiếp thị nhắm tới người chi tiêu (the consumer), sản xuất Lực Kéo (the Pull)
Below-the-line (tiếp thị dưới ngạch) là nhóm các giải pháp tiếp thị nhắm tới người bán (the trade) và kết quả phát hành Lực Đẩy (the Push). Sự liên hiệp hài hòa giữa above-the-line và below-the-line là tổng hòa của một chiến lược marketing hiệu quả.
Định nghĩa above-the-line và below-the-line chỉ hiện ra trong các mô hình quản trị thương hiệu theo lý thuyết Brand Marketing. bởi vậy đa phần dân marketing chỉ nghe nói chứ chưa được biết âu cũng không phải là điều lạ.
Khái niệm của Brand Marketing về sản phẩm?
Trong hệ thống lý luận Brand Marketing, chúng tôi thành lập lại khái niệm về sản phẩm: “sản phẩm là một tụ hợp các lợi ích”. Khi mở mang định nghĩa này chúng ta có: “hai nhóm lợi ích: nhóm ích lợi và nhóm ích lợi cảm tính”. Các lợi ích này khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì được gọi là “giá trị”. thành ra định nghĩa “lợi ích” là tính chất của item còn định nghĩa “giá trị” là tính chất của “thương hiệu”.
“Một hội tụ các lợi ích (tức Sản phẩm) bao gồm các yếu tố khác biệt được xác nhận, sẽ biến thành Thương hiệu”. Cần xem xét rằng trong các yếu tố khác biệt (hay nhân tố nhận diện, identity) có định nghĩa thuộc về Pháp lý (Trade-mark) và các khái niệm ngoài Pháp lý nữa.
Định nghĩa cống phẩm là một tụ họp các ích lợi, là một sự thay đổi mập trong nhận thức của chúng ta về nhân loại bao quanh. khái niệm này cho thấy có thể xem mỗi loài người cũng là một sản phẩm, một thương hiệu; song song thành lập thương hiệu cũng đi đôi với thành lập vật phẩm là thành thử.
Phẫu hình ảnh thương hiệu là gì?
Phẫu hình ảnh thương hiệu (brand image diagnosis) là qui định phân tách hình ảnh, giá trị thương hiệu trọn vẹn, bao gồm cả gía trị lợi ích của cống phẩm chứa bên trong thương hiệu. Quy trình cần thiết để thực hành, áp dụng phẫu hình ảnh trong thực tiễn là hệ thống theo dõi sức khỏe thương hiệu (brand health monitoring, brand health tracking) do một số đơn vị nghiên cứu thị trường hàng đầu thực hành. phép tắc quản trị thương hiệu theo phẫu hình ảnh là khí cụ đạt mức độ rất cao về chuyên môn, trong đó bao gồm các định nghĩa của brand audit, pull&push và các khí cụ khác trong quản trị thương hiệu. do vậy những thương hiệu phệ thường áp dụng triệt để dụng cụ phẫu hình ảnh.
Xem thêm: Digital Marketing Agency Là Gì? Làm Thế Nào Để Lựa Chọn Agency chất lượng
Branding khác với Brand Marketing như thế nào?
Branding là khái niệm thiên về phần cách thức, hình ảnh thương hiệu, cụ thể hơn là khuếch trương hệ thống nhận diện thương hiệu. Brand Marketing đề cập xâu nhan sắc hơn về khái cạnh chiến lược (strategic brand management) và quản trị thương hiệu với ý tức là một chiến lược marketing toàn bộ, ít nhất ở màn chơi giải pháp toàn diện 4P, hoặc cao hơn là 7P. lưu ý trong lý thuyết Brand Marketing, chúng tôi đã định nghĩa lại “thương hiệu đính là đỉnh cao của sản phẩm”. Brand Marketing bởi thế, rất chú trọng vào cống phẩm (theo ý nghĩa vừa đủ của nó).
Brand Marketing khác với Product Marketing như thế nào?
Marketing tiến bộ xuất hiện từ định nghĩa vòng đời sản phẩm, ngoại giả cho đến nay, nhận thức vòng đời vật phẩm được thay thế bằng cách tạo ra lên thành mô hình những vòng đời vật phẩm thông suốt nhau phát triển thương hiệu, nhưng chúng tôi hay gọi là mô hình James Bond. Có rất nhiều điểm không giống nhau khác, chả hạn như định nghĩa định vị: “định vị sản phẩm” trong product marketing chỉ là 1 trong 4 nhóm biện pháp của khái niệm định vị trọn vẹn trong brand marketing.
Chiến lược P3&P4 là gì?
Dựa trên 4 nhân tố căn bản của marketing, P3&P4 là yếu tố chiến lược chú trọng Phân phối và tạo ra Thương hiệu vì P4 theo khái niệm mới của brand marketing được hiểu là brand promotion chứ không phải là truyền bá item. Trong chiến lược P3&P4 người ta xác lập ý đồ chiến lược là một hệ thống phân phối, với thương hiệu mạnh; thậm chí nếu quan trọng có thể chuyển giao khâu phát triển (đại trà) cho các đối tác gia công. tiêu biểu của chiến lược này là Nike, Adidas…
Có thể bạn quan tâm: Social Marketing là gì? Phân biệt Social Marketing với các loại hình tiếp thị khác
Nguồn: https://atpsoftware.vn/