Khi bạn tạo ra được một nội dung hay, một ý tưởng tuyệt vời cho chiến dịch Marketing của bạn, thật không thể không bỏ qua bước Seeding. Có thể nói Seeding marketing là một bước cực kỳ quan trọng, giống như là “kim chỉ nam” để thu hút khách hàng quan tâm tới cái tên. Chính vì vậy hãy cùng tìm hiểu Seeding là gì? và nó có vai trò quan trọng như thế nào trong một chiến dịch Marketing.
Mục lục
Seeding là gì?
Seeding là một phần không thể thiếu của Digital Marketing. Dịch ra từ tiếng Anh, seeding mang nghĩa “gieo mầm”. Để hiểu giản dị, nếu coi nội dung bạn muốn truyền đạt là một hạt giống thì nó cần phải có những tác động như gieo, chăm bón,… đến khi có được trái chín. Nội dung bạn tạo ra phải được phát tán đúng cách để đạt được thành công.
Những ai làm forum seeding, online seeding cũng được coi là người gieo mầm. Trên mảnh đất màu mỡ Internet, các seeder gieo mầm thông điệp lên các diễn đàn, các website, blog các mạng xã hội, tạo nên dư luận, lôi kéo không ít người, từ đó truyền tải được thông điệp có lợi cho thương hiệu của họ.
5 mục tiêu chính của Seeding
Những chiến dịch Seeding muốn thành công hầu hết đều dựa trên mô hình AISAS. đây là mô hình theo dõi hành vi của khách hàng. Cụ thể, mô hình tương ứng với những mục tiêu:

– A (Attention): Thu hút sự chú ý, quan tâm của khách hàng bằng mắt, âm thanh và ý nghĩa khiến họ phải suy nghĩ về quảng cáo.
– I (Interest): Thu hút sự hứng thú, chuyển biến từ những suy nghĩ mơ hồ sang hứng thú với sản phẩm hay ý nghĩa của thông điệp của quảng cáo.
– S (Searching): Thu hút sự quan tâm khiến họ tìm hiểu về quảng cáo đó. Điều này chứng tỏ khách hàng đang tò mò, nhu cầu đã hình thành và bắt đầu tự tìm kiếm những lý do để mua hàng.
– A (Action): Thu hút họ hành động. Họ đã có đủ những lý do để đi đến hành động mua hàng.
– S (Share): Thu hút sự thích thú của khách hàng và thúc đẩy họ chia sẻ cảm nghĩ với những ai khác. Nếu những ai đó có cùng sở thích thì hiệu ứng sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa.
Những điều kiện cần thiết để trở thành Seeder face chuyên nghiệp
Để trở thành Seeder facebook chuyên nghiệp bạn cần trau dồi một số kỹ năng, tố chất sau:
- Có khả năng phân tích vấn đề, lập kế hoạch và có khả năng lập ra các chiến lược để xác định khách hàng mục tiêu.
- Có khả năng tổ chức và viết nội dung.
- Nắm vững cho bản thân những kiến thức cơ bản về Marketing nổi bật là digital marketing.
- Nhạy bén, biết cách vận dụng những từ khóa quan trọng của sản phẩm, dịch vụ vào nội dung bài viết một cách tự nhiên, thông minh.
- Kiên trì, cố gắng và nỗ lực hết mình với công việc.
Và bên cạnh đó một lưu ý nhỏ cho bạn là đừng cố gắng đăng những tin có nội dung không phù hợp nhóm khách hàng mục tiêu, hậu quả của việc làm đó ngoài bị đánh giá là một spammer chuyên mang rác đi xả, bạn còn có khả năng cao bị xóa khỏi group, nếu nghiêm trọng hơn sẽ bị khóa nick facebook. Hãy cố gắng học hỏi từ khâu lên ý tưởng, nội dung, cách tiếp cận khách hàng… để trở thành một Seeder facebook chuyên nghiệp.
Kinh nghiệm triển khai Seeding thành công
Seeding đúng khách hàng:
Tùy vào chiến lược tiếp cận khách hàng được đề ra ban đầu, nhóm khách hàng tiềm năng của mình để từ đó seeding nội dung vào đúng khách hàng, mang lại hiệu quả truyền đạt thông điệp tốt.
Nhấn mạnh từ khóa mục tiêu:
Trong seeding việc nhấn mạng vào từ khóa sẽ giúp làm nổi bật thông điệp kinh doanh cần truyền tải đến khách hàng. Đồng thời khiến khách hàng hiểu rõ về các nội dung mà bạn muốn truyền tải. Lưu ý, bạn không nên nhắc đi nhắc lại từ khóa quá nhiều lần, điều này sẽ gây tác dụng ngược lại. Bởi khách hàng sẽ nhận ra là bạn đang PR, quảng cáo cho sản phẩm, không hề hứng thú để quan tâm, comment.

Triển khai một cách tự nhiên:
Seeding không những đơn giản là mang đến nội dung với mục đích quảng bá, mà nó còn được lồng ghép vào trong những bài viết mang lại những thông tin hữu ích với người đọc. Người dùng luôn có một sự “cảnh giác” nhất định với những bài quảng cáo. Đồng thời những người quản trị forum đều không thích để những bài quảng cáo xuất hiện “nhan nhản” trên diễn đàn và họ sẵn sàng vứt bỏ chúng vào “thư mục rác”. Vì vậy, seeding đòi hỏi phải thật tự nhiên, khéo léo mới mang đến hiệu quả cao.
Tạo nội dung gây tranh luận:
Để có được nội dung hấp dẫn cộng đồng mạng quan tâm và thể hiện quan điểm, trong kịch bản seeding hãy tỉ mỉ tạo tình huống để trao đổi, tranh luận. Đó có thể là những giả thuyết hoặc nghi ngờ kích thích vào cái tôi của cộng đồng.
Seeding dạng giới thiệu:
bạn hoàn toàn có thể chèn thêm backlink dưới dạng anchor text (là đoạn text nhưng có chứa liên kết bài viết khác) để hỗ trợ tốt cho SEO. Tăng tính chủ động trong việc cung cấp thông tin sản phẩm dịch vụ 1 cách chi tiết đầy đủ nhằm mục đích khách hàng hiểu biết rõ hơn là nhờ giới thiệu sản phẩm.
Seeding dạng thảo luận:
Bạn có thể tự tạo 1 chủ đề mang tính thời sự, phân tích theo chiều sâu để tăng sự hưởng ứng, thu hút được chú ý từ cộng đồng mạng và khách hàng. Bên cạnh, bạn cũng nên hạn chế số lượng backlink đặt trong bài viết. Theo những ai đã có kinh nghiệm thì bạn không nên để quá 3 backlink và phải nhấn mạnh về thương hiệu.
Nắm bắt nhanh xu hướng:
Đôi khi seeding vẫn phải làm thay việc của các content writer đó chính là tự tạo topic cho mình. Hãy tạo một heading thật tốt và thu hút nhờ vào khả năng bắt trend. Bạn có thể bắt trend ở bất cứ thời điểm nào và bất kì lĩnh vực nào. Ví dụ như lời bài hát đang hot, câu nói viral, sự kiện nổi danh,…
Quản lý khủng hoảng truyền thông:
Seeding tuy hiệu quả tuy nhiên nó cũng là “con dao hai lưỡi”. nếu bạn xây dựng được những nội dung hay, thơm ngon được mọi người thì sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
Còn nếu bạn chỉ lặp đi lặp lại một nội dung sẽ khiến mọi người cảm thấy nhàm chán gây phản cảm cho người tiêu dùng. Thậm chí sẽ xảy ra những cuộc tranh cãi không mong muốn ảnh hưởng đến sản phẩm, cái tên của mình. Chính vì vậy, mục tiêu bạn làm seeding là định hướng người tiêu dùng chứ không phải tranh cãi hơn thua với họ.
Phải chăm chỉ và nhẫn nại:
Nếu không chăm chỉ và nhẫn nại thì khẳng định rằng công việc này rất dễ khiến bạn cảm thấy nhàm chán không phải cứ seeding là sẽ đạt hiệu quả ngay. Đôi lúc việc seeding quá đà sẽ bị xóa nick, xóa nội dung. Chính vì vậy, người làm seeding đòi hỏi sự chăm chỉ, thường xuyên, liên tục mới có thể thành công.
Kết
Seeding là một hình thức “gieo mầm” trên các phương tiện truyền thông hiện nay, hay được hiểu theo một cách đơn giản là tiếp thị trực tuyến và truyền thông tại ra bằng cách tạo thảo luận. đây là một hình thức hết sức phổ biến và hiệu quả với các doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số hiện nay. Trước khi triển khai thì trước hết phải hiểu được Seeding là gì và có được chiến lược hợp lý cho cái tên của mình tới khách hàng.
Xem thêm: Bí quyết viết Content cho người mới không chuyên 2021
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vieclam.thegioididong.com, marketingai.vn, 123job.vn)