Content Marketing luôn là công việc được nhiều bạn trẻ năng động, sáng tạo theo đuổi. Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này không hề dễ dàng chút nào. Cùng Nghề Content tìm hiểu 10 bí quyết viết content cho người mới không chuyên bạn nên biết nếu muốn tìm việc ở mảng này nhé.
Mục lục
Tìm hiểu yêu cầu của nhân viên viết Content
Nhà phỏng vấn thường yêu cầu ứng viên cho vị trí nhân sự viết Content truyền thông cần có bằng Cử nhân trở lên các chuyên môn báo chí, ngoại ngữ, truyền thông hoặc một công việc có liên quan khác. phần đông người nhầm tưởng rằng chỉ những ai học báo chí hay marketing thì mới có thể làm được hoạt động này. tuy nhiên, ngay cả những người học kinh tế hay ngoại ngữ, … Nếu yêu thích marketing và có kỹ năng viết lách tốt thì đều có thể làm được. Ngoài ra, bên cạnh các bí quyết viết content, bạn cũng cần để ý đến các kí năng như:
Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin người xem content
Cho dù nội dung mà bạn viết ra hay tới đâu đi chăng nữa thì cũng chẳng có ý nghĩa gì nếu như không tiếp cận đúng đối tượng người xem. nhân viên content truyền thông cần phải lấy và khai thác nội dung người có khả năng mua hàng (họ là ai, mối lưu tâm của họ là gì, …),
Xu hướng mới nhất trên thị trường, tổng hợp và thống kê và cả những thời cơ trong lĩnh vực mà mình đang theo đuổi để có khả năng sáng tạo nên những thông tin hợp nhất. Bạn có thể:
o Sử dụng Google Analytics để tìm hiểu coi những ai đã truy cập vào Web của bạn: tên, tuổi, giới tính,…
o Tương tác với người mua hàng qua mục comment trong bài content.
o Thực hiện khảo sát đối tượng người xem (tên, tuổi, giới tính, …).
Kỹ năng chọn chủ đề bài viết
Để có thể sáng tạo thông tin hay và phù hợp với bạn đọc, bạn buộc phải hiểu được cách chọn chủ đề. Vậy có phải là bạn cần phải tốt nghiệp đại học Y thì mới có khả năng viết nội dung về các vấn đề sức khỏe hay không? không phải là như vậy, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo thông tin khi chưa có đủ kiến thức chuyên môn về lĩnh vực đó. Điều cốt yếu là bạn phải hiểu được cách tìm kiếm, nghiên cứu và tổng thể thông tin. Kết hợp với các bí quyết viết content cho người không chuyên, bạn có thể ứng tuyển trong lĩnh vực mà mình yêu yêu thích hàng đầu hoặc là có nhiều kiến thức nhất. một khi viết bài, hãy nhờ một người có trải nghiệm hơn hiệu đính lại để chắc chắn tính chính xác của nội dung.
Kỹ năng viết lách và ăn nói tốt
Mặc dù công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học ngày càng được dùng rộng rãi trong marketing nhưng chúng vẫn không thể nào sánh được với chúng ta trong việc sẻ chia những nội dung hay câu chuyện thu hút. Các bí quyết viết content cũng là một hình thức học marketing hay, đóng một nhiệm vụ quan trọng trong việc chỉ dẫn, định hướng, lôi kéo và giữ chân người có khả năng mua hàng. Từng câu chữ trong bài viết cần phải sáng tạo, thu hút và cho khả năng chọn đề tài bài content giả thấy được tầm cần thiết của hàng hóa hoặc dịch vụ mà mình đang mong muốn giới thiệu. Sự thông minh, tâm huyết với nghề và ước muốn tạo nên những điều mới mẻ, đột phá cũng giúp bạn tạo nên những nội dung bài viết độc đáo, ý nghĩa.
Bí quyết viết content 01: Bám sát công thức
Lấy khách hàng làm trung tâm là điểm chung của những copywriter tuyệt vời nhất thế giới hiện nay. Ý tưởng truyền thông marketing chỉ có thể phát huy tác dụng khi chăm chú vào mong muốn của người mua hàng.
Tùy theo tình hình thực tế mà mỗi công ty sẽ lên bí quyết viết content khác nhau. Song về căn bản, mọi công thức đều có các bước sau:
– Nghiên cứu: Kiến thức là điểm tựa vững chắc để phác thảo ý tưởng viết hiệu quả. Bạn phải biết được người coi mục tiêu là ai; họ đang đối diện với vấn đề gì và đâu là cách truyền tải phù hợp với họ.
– Tìm điểm chung: tiếp theo, bạn phải cần nắm rõ ràng được điểm chung giữa vấn đề của người dùng và phương án công ty bạn mang lại. những điểm chung này sẽ là yếu tố cần nhấn mạnh trong bài content của chúng ta. Vì các thành phần này sẽ đẩy mạnh người dùng sẵn sàng chi trả cho hàng hóa, dịch vụ.
– Lên khung ý tưởng và phác thảo nội dung: chúng ta có thể áp dụng cách thức AIDA: Attention (Sự chú ý), Interest (Sự hứng thú), Design (Thiết kế) và Action (Hành động) để phát triển khung sườn nội dung từ các điểm chung vừa tìm thấy. Khi khung sườn hoàn tất là lúc bạn bắt tay vào làm viết nháp.
– Xem lại: Ở giai đoạn này, đầu tiên, bạn cần kiểm tra đọc bài viết nháp đã thể hiện được đặc tính hàng hóa ảnh hưởng đến khách hàng kết quả trước mắt chưa. tiếp theo, hãy nhờ đồng nghiệp đọc lại bài content để tìm coi có câu nào chưa rõ ý, đoạn văn nào chưa súc tích và có ý tưởng kết quả trước mắt nào đang bị lướt qua không.
– Hoàn thiện: Phụ thuộc vào các góp ý từ người coi, hãy cải thiện thêm cho bài viết nháp của bạn. Bạn có thể lặp lại bước 4 và 5 cho đến khi thấy tự tin về bài viết.
Bí quyết viết content 02: Lưu ý hình ảnh,video
Trong toàn cầu đa màn hình tại thời điểm này thì chữ viết đôi lúc không đủ sức để thu hút sự chú ý của người sử dụng. Nhiều thương hiệu đã phải tích hợp chữ viết với nhiều vấn đề khác để giữ người sử dụng ở lại kênh marketing của mình. rõ ràng, video, hình ảnh, biểu tượng cảm xúc và những yếu tố phi từ ngữ khác là chìa khóa để thông tin quảng bá của chúng ta sinh động hơn.
- – Những báo cáo từ tập đoàn Nielsen Norman luôn sử dụng hình ảnh để minh họa cho thông tin nghiên cứu thị trường.
- – HubSpot dùng các biểu tượng cảm giác (emojis) để gia tăng mối quan hệ giữa các platforms của tổ chức.
- – Một nghiên cứu mới đây của platform hỗ trợ tạo clip online, Animoto cho biết người dùng thích coi video giới thiệu hàng hóa hơn xem bài viết đến 4 lần.
- – Dollar Shave Club là một trong những nhãn hiệu thành công khi sử dụng video trong marketing. clip của đơn vị này đã nổi bật 12,000 khách hàng trong 48 giờ, đạt 4,75 triệu lượt coi sau một năm.
Bí quyết viết content 03: “lấy cắp” ý tưởng từ khách hàng
Những tay viết giỏi nhất trên toàn cầu không ngồi yên mong đợi cảm hứng hay tự tưởng tượng ra góc nhìn mới khi viết truyền thông marketing. Họ “lấy cắp” các ý tưởng trực tiếp từ người mua hàng của mình. Vì người độc nhất hiểu rõ người mua hàng mong muốn gì chính là khách hàng.
Các copywriter kỳ cựu sẽ không ngừng lấy phản hồi, ý kiến từ khách hàng mục tiêu và sau đó “nhào nặn” thành các nội dung bài viết đi đúng trọng tâm kinh doanh.
Khi nghiên cứu về khách hàng của mình, hãy nhìn vào những vấn đề, ý kiến và cả ích lợi mà họ kỳ vọng ở các hàng hóa, dịch vụ của chúng ta. Những điều càng được nhiều khách hàng đề cập đến thì bạn càng cần phải đưa vào content truyền thông, Nếu chúng ta muốn tác động đến hành vi mua sản phẩm của họ.
Bí quyết viết content 04: Bán phương án, không phải sản phẩm
Một trong những sai lầm chính khi công ty soạn content marketing chính là tập trung quá nhiều vào những chức năng. các hãng sản xuất luôn muốn dùng tính năng mới để thu hút khách hàng. Tâm lý này là điều dễ hiểu khi chúng ta đã dành nhiều tâm sức để phát triển sản phẩm.
Khách hàng không quan tâm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả ra sao. Họ chỉ muốn được biết từng tính năng cụ thể sẽ giúphọ sống thoải mái hơn như thế nào.
Tuy nhiên, khách hàng miễn nhiễm đến việc bạn đã nghiên cứu vất vả như thế nào. Họ chỉ muốn biết từng tính năng rõ ràng sẽ giúp họ sống thoải mái hơn ra sao. Hãy nhìn xa hơn các phần miêu tả tính năng để định vị rõ lợi ích cụ thể mà sản phẩm, dịch vụ của chúng ta có thể mang lại cho người sử dụng.
Công nghệ phía sau TV 4K có khả năng là một bước tiến vượt bậc, tuy nhiên người mua hàng chỉ quan tâm khi coi phim hình ảnh sẽ sắc nét đến mức nào. IPhone X có camera 12 megapixels, tuy nhiên người mua chỉ phải biết camera có thể chụp lại những khoảnh khắc hạnh phúc của họ hoàn hảo đến mức nào.
Bạn có thể cực kỳ tự hào về các chức năng thu hút của hàng hóa do mình tạo ra, nhưng toàn bộ người dùng chỉ lưu ý đến việc những chức năng này sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ ra sao. Vì vậy, hãy bán giải pháp, đừng bán hàng hóa.
Bí quyết viết content 05: Thử, sai và thử tiếp
Hãy thẳng thắn nhìn nhận thực tế là chúng ta khó lòng lập được “siêu phẩm” ngay từ bài viết đầu tiên. Vì điều đó, cho dù bạn Dùng kế hoạch content truyền thông nào thì thử nghiệm cũng là tiêu chí cần thiết để thành công.
Bạn có thể phải soạn thử nội dung, đăng tải, đo đạc phản ứng rồi Điều chỉnh nhiều lần trước khi có thể thoải mái uống cafe, lướt trang Facebook và nhìn lượng tác động qua lại gia tăng. Đừng trông mong sẽ có bước cải tiến vượt bậc chỉ sau một số lần thử nghiệm riêng lẻ. đôi lúc, thử nghiệm của Bạn có thể chỉ giúp gia tăng phần trăm trao đổi qua lại lên 1-2%. Như vậy vẫn là kết quả tốt.
Website bán hàng thể thao Sidelines đã tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang từ 5% lên 55% sau 6 lần thử nghiệm content liên tục.
Một ngày không có bất cứ content nào để thử nghiệm nào là một ngày lãng phí. Hãy tự tin rằng bạn luôn nỗ lực cải thiện từng hàng hóa marketing của mình.
>>>Xem thêm: https://nghecontent.com/content-storytelling-la-gi-cach-viet-storytelling/
Bí quyết viết content 06: Thực tập
Bạn có thể chỉ viết dễ dàng hơn khi thực sự bắt tay vào viết. Ban đầu, có khả năng bạn sẽ dành nhiều thời gian để đọc các trường hợp Điển hình, các nội dung bài viết chất lượng. điều này sẽ giúp bạn có được nền tảng về content marketing.
Sau đấy, hãy cất các tư liệu đi và bắt đầu viết. Năng lực viết của chúng ta chỉ thực sự được nâng cấp khi thực tập. Hãy tích cực đăng tải các nội dung thử nghiệm và dõi theo tác động của từng bài content đến doanh số kinh doanh. Những bài học đạt được từ content thất bại đáng giá gấp trăm lần đối với những quyển sách, lời chỉ bạn đọc được.
Để trở thành một copywriter giỏi bạn buộc phải không ngừng tham khảo khách hàng mục tiêu, viết và thử nghiệm thông tin mỗi ngày. Nó là cách duy nhất để giúp Bạn có thể thực sự đạt đến thành công.
Tổng kết
Trên đây là toàn bộ những bí quyết viết content cho người mới không chuyên do mình tổng hợp và biên soạn. Nếu bạn thấy bài viết hay và ý nghĩa, đừng quên để lại bình luận và chia sẻ bài viết bạn nhé.
Thanh Dung – Tổng hợp và bổ sung
Tham khảo (kichcauhocvan.net, ecpmedia.vn, vn.joboko.com,… )