Social Marketing

Marketing 4P – 4C – 4E là gì? Ứng dụng ra sao ?

Bạn đã biết về hình thức Marketing 4P – 4C – 4E chưa? Hãy cùng tìm hiểu về các loại hình thức này nhé?

Định nghĩa về Marketing 4P bao gồm :

Product (Sản phẩm) – Price (Định giá) – Place (Phân phối) và Promotion (Quảng bá).

XEM THÊM Marketing mix 4P là gì? Làm cách nào để phát triển 4P?

Khái niệm về Marketing 4C gồm có:

Customer Solutions (Giải pháp cho khách hàng) – Customer Cost (Chi phí mà quý khách hàng bỏ ra có hợp lý với họ không) – Convenience (Khách hàng có cảm thấy thuận tiện hay không) và Communication (Tương tác và liên hệ với quý khách hàng bằng cách nào).

XEM THÊM Hình thức Marketing 4C là gì? Bao gồm những yếu tố nào?

Khái niệm về Marketing 4E gồm có :

Experience (Trải nghiệm Sản phẩm) – Exchange (Sự trao đổi giá trị) – Everywhere (Có mặt khắp nơi, cần là có) và Evangelism (Sự truyền miệng).

Tuy vậy theo như anh Tuấn Hà – Vinalink thì anh cho rằng Marketing không phải là 4P hay 4C hay 4E nhé !

4P (Sản phẩm, giá cả, phân phối, quảng bá) hay các biến thể 4C/4E cũng chỉ giải quyết 4 vấn đề chính dưới đây của khách hàng để quyết định người dùng có mua hay không?

Đ : (Được) Các giá trị mà khách hàng sẽ cảm nhận thấy được cái gì cho họ – hay thường được gọi là giá trị (Bao gồm lý tính và cảm tính)

C : (Cản trở) : Những thứ gì cản trở khi khách muốn mua : Xa gần, tiện lợi, giao hàng, bảo hành, hỗ trợ…

M : (Mất) : Họ tốn khoảng bao nhiêu tiền hay cơ hội hay thời gian, sức khỏe, mối tương quan, tình cảm….

N : (Niềm tin) : Họ có tin vào thứ mà họ được hay không?

Làm thế nào để ứng dụng Marketing hiệu quả nhất :

Về sản phẩm / Dịch vụ (Product)
– Người dùng mong muốn gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
– Làm sao để hàng hóa của bạn đáp ứng những nhu cầu đó?
– Bạn có bán những hàng hóa đắc đỏ trong khi người dùng sẽ không thực sự sử dụng?
– Người dùng sẽ vận dụng nó làm bằng cách nào và ở đâu?
– Nó trông như thế nào? khách hàng sẽ trải nghiệm nó như thế nào?
– Kích thước, sắc màu,…, nên như thế nào?

Về Phân phối (Place)
– Quý khách hàng tìm sản phẩm/ dịch vụ của bạn ở đâu?
– Các kênh phân phối bao gồm những đâu? Một showroom sp hoặc trong một siêu thị, hoặc cả hai? Hay online/ TMĐT?
– Làm thế nào bạn có thể truy nhập các kênh phân phối đúng cách?
– Bạn có cần vận dụng nhiều nhân sự sales hay không? Hoặc tham dự hội chợ thương mại? Hoặc sampling….?
– Đối thủ của bạn làm gì làm và làm thế nào bạn có thể tìm hiểu từ đấy và vượt trội hơn?

Về Giá bán (Price)
– Giá trị của sản phẩm/ dịch vụ cho người mua là gì?
– Nên giảm giá gì cho quý khách hàng giao dịch hoặc cho các phân khúc cụ thể khác của thị trường của bạn?
– Làm sao giá của bạn sẽ so sánh với các đối thủ chung ngành của bạn?

Một VD về một doanh nghiệp vận dụng kế hoạch 7P:
Hãy xem case study của ATP làm ví dụ, được thành lập năm 2013; ATP có hơn 150.000 khách hàng trên khắp nước ta và bán các phương án phần mềm. Cùng xem Marketing mix của ATPSoftware ntn nhé!

1. Sản phẩm/ Dịch vụ: Bộ công cụ giải pháp phần mềm hỗ trợ marketing đa kênh, dịch vụ xây dựng Website, các gói booking quảng cáo tại diễn đàn VOZ, giải pháp quản trị doanh nghiệp toàn diện WinERP, các dịch vụ atpmedia, …

2. Giá cả/ chi phí: Phương thức kinh doanh sản phẩm số (phần mềm theo license theo tháng/ năm) và cũng cấp dịch vụ marketing online cho doanh nghiệp

3. Địa điểm / Phân phối: Trực tuyến cụ thể là social media, webiste,…Mạng lưới đối tác.

4. Khuyến mãi: Các chương trình khuyến mãi lôi cuốn, offline sự kiện nhiều địa điểm trên toàn quốc, Tư vấn và hỗ trợ các kế hoạch marketing cho KH, quảng cáo truyền thông xã hội PPC,…

5. Cơ sở dữ liệu: Nhãn hàng nhất quán trên các phương tiện truyền thông.

XEM THÊM Marketing hiện đại là gì? Có đặc điểm gì? Có ưu- nhược điểm gì?

QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: hoc11.vn, www.vinalink.com, www.phamngocdung.com

ATP

Recent Posts

Cách sử dụng Instagram để tăng tương tác và khách hàng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, Instagram không chỉ là một nền tảng chia sẻ…

2 giờ ago

Cách sử dụng LinkedIn để xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp

Trong thế giới ngày nay, việc xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ…

2 giờ ago

Cách sử dụng hashtag hiệu quả trên mạng xã hội

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở…

2 giờ ago

Quảng cáo trên mạng xã hội: Chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, quảng cáo trên mạng xã hội đã trở thành…

3 giờ ago

Cách sử dụng Pinterest để tăng cường chiến lược marketing

Trong kỷ nguyên số, các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng…

3 giờ ago

Những xu hướng nội dung trên mạng xã hội trong năm 2024

Trong thời đại số, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu…

3 giờ ago