Internert Marketing là định nghĩa phổ biến được nhắc đến nhiều trong các hoạt động kinh doanh ở thời buổi công nghệ số vào thời điểm hiện tại. Internet Marketing cũng được cho là đang góp phần khá thiết yếu cho việc duy trì doanh số kinh doanh cũng giống như mức độ nhận diện thương hiệu của khách hàng đối với một thương hiệu, sản phẩm. Vậy Internet Marketing là gì? Các hình thức Internet Marketing nào hiện đang được chú trọng & phổ biến hiện nay?
Mục lục
Internet Marketing là gì?
Internet Marketing là từ kết hợp giữa hai cụm từ “Internet” (Hệ thống thông tin toàn cầu, môi trường trực tuyến) và “Marketing” (quảng bá, tiếp thị). Hiểu theo nghĩa thuần Việt, đó có nghĩa là “Tiếp thị trực tuyến”. & các hoạt động tiếp thị trực tuyến sẽ chủ yếu xảy ra trên mạng Internet, bao gồm các mạng xã hội, diễn đàn, trang tin tức, các banner quảng cáo hay bất kì sản phẩm media nào bạn tìm thấy trên Internet.
Các hoạt động tiếp thị trực tuyến có thể được tìm thấy ở nhiều dạng không giống nhau & có nhiều hình thức không giống nhau. nhưng làm thế nào để áp dụng hiệu quả và đem lại đa lợi ích cho công ty chính là trách nhiệm & công việc của người làm Marketing.
Internet marketing hay Online marketing gồm có những thành phần nào?
SEO – Search Engine Optimization
SEO ( Search Engine Optimization), hay có cách gọi khác là sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm, là tổng hợp các giải pháp nhằm nâng cao thứ hạng từ khóa và Web của một doanh nghiệp trong trang chứa kết quả của các công cụ tìm kiếm (ví dụ Google).
Hay nói theo một cách khác, với dịch vụ SEO Web, SEO từ khóa, khi người dùng truy vấn thông tin sản phẩm/ dịch vụ thông qua các nền tảng tìm kiếm thì Web của doanh nghiệp luôn nằm trong Top trang chứa kết quả của các công cụ tìm kiếm. nhờ vào điều đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng có khả năng mua hàng. Đây được xem là phương án hữu hiệu nhất, và vượt trội nhất
SEM – Search Engine Marketing
SEM (Search Engine Marketing – Marketing trên công cụ tìm kiếm) là một hình thức truyền bá sản phẩm/ dịch vụ & xây dựng thương hiệu trên mạng nhằm tăng năng lực hiển thị Web công ty trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm với một khoản phí khá lớn. Hay có thể hiểu, SEM là một hình thức Internet Marketing trả tiền sử dụng cho các nền tảng tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Trái ngược với SEO, SEM đòi hỏi doanh nghiệp phải bỏ tiền ra để thực hiện quảng cáo trên các search engine.
SMO – Social Media Optimization
SMO cho phép doanh nghiệp truyền bá thương hiệu của mình trên nền tảng Social Media, bao gồm trang Facebook, Twitter, Zalo… Khi chọn công cụ Internet Marketing này, doanh nghiệp phải xây dựng các nội dung độc đáo, có giá trị & có ích với người tiêu sử dụng và truyền bá chúng trên các nền tảng tương tác mạng xã hội phù hợp để khách hàng có thể dễ dàng tiếp xúc thông tin & biết được thương hiệu.
Mail Marketing
Mail marketing là hình thức Internet Marketing dùng Email (thư điện tử) để gửi đến khách hàng các tất cả thông tin sản phẩm, tất cả thông tin các chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới… giúp khách hàng cập nhật thường xuyên & nhanh chóng hơn. đây là một trong những công cụ hiệu quả giúp xây dựng kênh thông tin chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng hiện tại và tìm kiếm người có khả năng mua hàng.
Các hình thức bán hàng
Internet Marketing có thể được phần mềm vào các cách thức kinh doanh sau:
- E-commerce – thương mại và điện tử: đây chính là mô hình mà hàng hóa và dịch vụ được bán trực tiếp đến người tiêu dùng (B2C), công ty (B2B), hay từ người tiêu sử dụng đến người tiêu dùng (C2C) thông qua những máy tính nối mạng.
- Lead-based websites: đây chính là một chiến lược mà một đơn vị thu thập các nhu cầu về dịch vụ hay sản phẩm thông qua Website, sau đấy phân phối lại cho các bên cung cấp.
- Affiliate Marketing: đây là mô hình mà một doanh nghiệp nào đó cung cấp sản phẩm hay dịch vụ và đã được bán bởi những người bán hàng bằng hình thức sẻ chia lợi nhuận. Những doanh nghiệp tạo ra sản phẩm/dịch vụ có thể mang đến các tài nguyên kinh doanh như: thư ngỏ, liên kết cho các chi nhánh, hệ thống theo dõi… tổng kết, các mối quan hệ của hình thức tiếp thị này là từ các công ty mang đến các chương trình cộng tác chia sẻ lợi nhuận thông qua các chi nhánh.
- Local Internet Marketing: đây là một chiến lược mà các công ty nhỏ phần mềm Internet để nuôi dưỡng mối quan hệ có thể sẽ được dùng trong toàn cầu thực. Hình thức này dùng các công cụ như truyền thông xã hội, các danh mục dịch vụ địa phương, & những hình thức khuyến mãi phân khúc.
Kết
Trong thời kỳ chuyển giao công nghệ 4.0, Internet Marketing là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp để tăng nhận diện sản phẩm và dịch vụ cùng thương hiệu một cách mang lại hiệu quả nhất. Social tin rằng bài post này sẽ cho bạn góc nhìn tổng quan hơn về Internet Marketing là gì!
Xem thêm: Mô hình Aida trong marketing? Áp dụng Aida vào truyền thông
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: vinahost.vn, monamedia.co, blog.webico.vn)