Ngành Marketing đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp, vậy có những hình thức Marketing nào?
Mục lục
Các Hình Thức Marketing Truyền Thống
Quảng Cáo Ngoài Trời
Đây là hình thức Marketing lâu đời nhất như Billboard, Biển Hiệu, Banner trên ô tô, xe máy, Pano, LCD/frame trong thang máy …. Khách hàng sẽ tiếp cận với quảng cáo khi họ ở ngoài đường.
Chi phí trả cho quảng cáo ngoài trời không quá cao mà khả năng tiếp cận trên diện rộng khá hiệu quả. Tuy nhiên, bạn sẽ không nhắm được các đối tượng cụ thể mà chỉ nhắm được khu vực như thành phố, quận huyện.
Quảng Cáo Báo Chí
Nhiều người cho rằng quảng cáo trên báo chí là một sự lãng phí so với hình thức khác nhưng sự thực không phải như vậy.
Việc thương hiệu của bạn xuất hiện trên một tờ báo nổi tiếng sẽ tăng độ uy tín của thương hiệu lên khá nhiều. Đặc biệt là với những tờ báo cung cấp thông tin chính thống, có nhiều độc giả trung thành
Telesales – Quảng Cáo Qua Điện Thoại
Telesales vẫn giữ một vai trò rất quan trọng trong việc tiếp cận trực tiếp khách hàng và giải đáp mọi thắc mắc ngay lập tức. Khiến cho quá trình mua hàng được diễn ra nhanh hơn so với các hình thức khác.
Đó là lý do một số ngành hàng thì Telesales là phương thức tiếp thị chủ yếu và quan trọng nhất. Ví dụ: Các sản phẩm về dịch vụ có giá trị cao như BĐS, Ô tô, Dịch Vụ Công Nghệ.
Tài Trợ Cho Các Sự Kiện, Chương Trình
Đây là một cách tiếp thị rất hay và hiệu quả đến với các khách hàng tiềm năng trên các chương trình, sự kiện nổi tiếng. Bởi vì thương hiệu của bạn không chỉ xuất hiện tại nơi tổ chức sự kiện mà còn được phát sóng trực tiếp trên các phương tiện truyền thông.
Gửi Danh Thiếp Với Khách Hàng Đối Tác
Một người Sale nổi tiếng thế giới từng nói bí quyết bán hàng của anh ấy chính là nhờ name card hay còn gọi là danh thiếp.
Với mỗi khách hàng anh ấy gặp dù mua hàng hay không anh luôn lịch sự gửi họ 1 tấm thiệp bởi có thể họ sẽ phát sinh nhu cầu vào lúc khác và không mất thời gian để tìm kiếm nhà cung cấp nữa.
Dự Các Hội Chợ, Triển Lãm, Thương Mại
Đây là một cách tuyệt vời không chỉ tiếp thị sản phẩm đến với người tiêu dùng mà còn gia tăng bán hàng để khách hàng có cơ hội sử dụng và giới thiệu đến với người thân, bạn bè.
Mặc dù, việc tiếp thị tại các hội chợ bị gói gọn trong một khu vực nhất định nhưng bạn hoàn toàn có thể kết nối với các đối tác lớn để tìm kiếm kiếm cơ hội hợp tác với nhau.
Tri Ân Khách Hàng
Bạn có thể thấy các công ty lớn hàng năm đều tổ chức các trương trình tri ân khách hàng một phần để gia tăng tiềm tin và lòng trung thành của khách hàng, một phần quan trọng khác là để truyền thông về thương hiệu của họ.
Bạn nên nhớ khách hàng cũ mang lại tới 80% doanh thu cho doanh nghiệp mà chi phí cho khách hàng trung thành là rất thấp so với việc kiếm khách hàng mới.
Tham khảo thêm: Các bước xây dựng kế hoạch Social Media Marketing
Các hình thức Marketing Online
SEM – Search Engine Marketing
SEM hay còn được biết đến với các tên marketing trên công cụ tìm kiếm.
Là sự tổng hợp của nhiều phương pháp marketing nhằm mục đích giúp cho website luôn đứng ở vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trên internet.
SMO: Social Media Optimazation
Là loại hình marketing thông qua tối ưu website bằng cách liên kết với các social media nhằm chia sẻ những ý kiến, suy nghĩ hay kinh nghiệm thực tế về vấn đề nào đó. Bạn có thể sử dụng các social như: youtube để chia sẻ video, pinterest để chia sẻ ảnh,…
VSM: Video Search Marketing
Là hình thức quảng cáo thông qua tối ưu các video ngắn được đưa lên website để khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được. Youtube đang là dịch vụ đứng đầu lĩnh vực này.
Email Marketing
Là một hình thức mà người marketing sử dụng email để gửi cho khách hàng một email giới thiệu sản phẩm.
Email marketing nhằm thúc đẩy và đưa khách hàng đến quyết định thực hiện việc mua sản phẩm.
SMS Marketing
Là hình thức sử dụng tin nhắn sms để gửi đến cho khách hàng một tin nhắn giới thiệu. Sms Marketing dùng chủ yếu dùng để chăm sóc khách hàng, quảng bá thương hiệu, các chương trình khuyến mại.
Online Viral marketing
Là chiến thuật khuyến khích một cá nhân lan truyền một nội dung tiếp thị, quảng cáo đến những người khác thông qua internet, tạo sự lan truyền và ảnh hưởng đến rộng khắp.
Một sản phẩm viral hoặc quảng cáo viral, các chiến dịch viral marketing được tạo ra với mục đích rõ ràng. Hoặc ngẫu nhiên tạo ra một thứ gì đó có độ lan tỏa lớn.
Buzz Marketing
Là một trong những hình thức viral marketing. Buzz có nhiệm vụ dùng những tin đồn để tác động đến đối tượng mà doanh nghiệp hướng đến.
Chi phí để thực hiện marketing tin đồn thường sẽ không quá nhiều nhưng hiệu quả truyền thông đem lại rất cao. Đồng thời, đây cũng là hình thức marketing kèm theo rất nhiều rủi ro tiềm ẩn nếu sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp không được như những gì họ nói.
Blog marketing
Ngày nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp sử dụng trang blog của riêng mình để truyền tải thông tin về sản phẩm, và tiếp cận trực tiếp tới đối tượng khách hàng tiềm năng, những người sử dụng mạng Internet để tìm kiếm thông tin hữu ích cho bản thân.
Social media marketing
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn, TikTok và nhiều hơn nữa để thiết lập mối quan hệ và tương tác với các đối tượng khách hàng mục tiêu.
Tổng Kết
Hy vọng thông qua bài viết trên của social.vn, các bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh về các hình thức Marketing truyền thống lẫn online để áp dụng cho các doanh nghiệp của mình.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: moavn.com, crmviet.vn, uplevo.com…)