Một mẫu content bán hàng muốn “hái ra tiền” người viết không chỉ đơn thuần cần viết đúng mà còn phải sáng tạo, đánh đúng tâm lí tệp khách hàng mình muốn hướng tới. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân hiện nay còn e dè trong việc viết content sao cho thật hấp dẫn, thu hút và tạo chuyển đổi. Cùng Nghề Content tìm hiểu cách viết content bán hàng thu hút hay và chất như nước cất bạn nhé!
Mục lục
Nên tự viết content bán hàng hay thuê người bên ngoài?
Nếu bạn có được một khoản thời gian rảnh thì hãy tự mình tạo ra những bài kinh doanh thật chất lượng nhé. Bởi vì:
Chỉ có bạn mới thực sự hiểu về sản phẩm mà cửa hàng đang bán hàng. nếu bạn thuê một đơn vị bên ngoài về, họ chỉ có khả năng nhìn thấy các phần nổi mà thôi. Từ đấy thông điệp mà họ truyền tải tới người mua hàng sẽ không rất đầy đủ và đôi lúc không nên chính xác nhất.
Chỉ có bạn mới thật sự hiểu được insight người mua hàng của chúng ta và họ đang mong muốn điều gì từ hàng hóa. Với những agency chuyên về content bán hàng hay là bạn thuê một freelancer để viết bài thì họ sẽ viết những bài kinh doanh theo kiểu máy móc. Họ không phải là người trong cuộc nên không thể hiểu rõ nhu cầu của người mua hàng. việc này dẫn đến những bài viết không đánh trúng tâm lý người mua hàng và không hấp dẫn người coi.
Chỉ có bạn mới đủ kiên nhẫn với người mua hàng của mình. Tâm lý và hành vi người mua hàng luôn luôn thay đổi, Vì điều đó, chỉ có bạn mới theo dõi người mua hàng thường xuyên để luôn update và thuyết phục đúng lúc những mong muốn của họ.
Tiết kiệm được ngân sách. khoản chi để trả cho một bài bán hàng chất lượng là không hề thấp. điều này gây trở ngại rất nhiều cho các shop, đặc biệt là những nhân viên mới bắt tay vào làm kinh doanh. Khi chi phí phải bỏ ra quá nhiều dẫn đến tỷ suất sinh lời thấp, lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng rất nhiều.
Có rất phần đông người có suy xét họ không phải là một người giỏi giao tiếp, văn chương không phải thế mạnh của họ. Vì điều đó nên những người này quyết định thuê dịch vụ bên ngoài để viết nội dung bán hàng cho cửa hàng. Mặc dù vậy cách viết content bán hàng hiệu quả không khó như họ vẫn nghĩ. chỉ cần bạn nằm lòng những bí quyết sau đây, dù điểm văn có dưới trung bình thì bạn vẫn biết cách tạo ra một bài content bán hàng thật hấp dẫn.
Cách viết content bán hàng thu hút
Nghiên cứu tham khảo để chọn lọc nội dung thông tin đưa ra khi viết content bán hàng thu hút
Để bắt tay vào làm bất cứ công việc nào trong kinh doanh thì bước đầu tiên mà công ty cần là có một đội ngũ truyền thông chuyên nghiệp hoặc nếu không thì ít ra bạn cần đầu tư thời gian nghiên cứu và học hỏi. Người viết content bán hàng Facebook phải thực sự hiểu về nội dung hàng hóa, có kiến thức về marketing cũng giống như kỹ năng tạo lập thông tin qua ngôn từ. Hãy đảm bảo chiến dịch marketing nói chung hay việc viết content bán hàng Facebook nói riêng được thực hiện theo đúng quy trình từ tìm hiểu đến tăng trưởng.
Sử dụng mẫu câu ngắn để viết bài content bán hàng ngắn
Thời gian để 1 bài truyền thông marketing Facebook được người mua hàng nhìn thấy là rất ngắn, cho nên những mẫu câu dài dòng, nội dung không cô đọng sẽ dễ dàng bị bỏ qua. Vì thế content bán hàng Facebook thu hút cần các mẫu câu ngắn gọn, súc tích và có thông tin độc đáo, gây sốc và đánh trúng tâm lý người mua hàng mục tiêu là điều bạn phải cần khi viết ads trang Facebook.
Để tránh hiện trạng bội thực thông tin cho khách hàng, bạn nên hạn chế tối đa việc thêm thật nhiều quá nhiều nội dung trong một bài content bán hàng. Các hãng sản xuất và công ty, nhà bán lẻ nên đưa ra nội dung một cách phân loại, có trọng điểm cụ thể để làm cho khách hàng nhanh chóng cảm nhận thấy ham thích.
>>> Xem thêm: Content Storytelling là gì? Cách viết Content Storytelling
Sử dụng nhiều cấu trúc câu để bài content bán hàng thu hút khách hàng
Một truyền thông marketing trang Facebook nổi bật yêu cầu người viết nội dung cần sử dụng nhiều cấu trúc câu để tránh tình trạng rập khuôn. Bài content bán hàng về sản phẩm và dịch vụ cần được xây dựng trên nguyên tắc thông minh, linh hoạt và hiện đại. mặc dù vậy dù dùng cấu trúc đa dạng đến mấy thì cách viết content bán hàng Facebook Facebook cũng cần phải hài hoà, là một thể xuyên suốt thống nhất về mặt nội dung.
Sử dụng kêu gọi hành động Call-to-action
Bên cạnh việc tăng trưởng thông tin ads Facebook đầy đủ và súc tích thì việc quan trọng cần làm dùng từ kêu gọi hành động. Những cụm động từ này có công dụng kích thích, thôi thúc hoạt động mua hàng từ đối tượng mục tiêu tiếp xúc. Thông dụng nhất các từ kêu gọi hành động thường được đặt ở cuối bài, vì lẽ đó bạn cần phải cẩn thận viết nội dung cho đoạn kết bằng những từ ngữ chọn lọc, quyết liệt và có tính hấp dẫn nhất.
Mẫu quảng cáo Facebook của Lazada ngắn gọn súc tích nhưng thu hút người dùng. Ảnh: Internet
Kiểm tra lại bài viết
Để tạo ra thương hiệu một cách chuyên nghiệp và chỉnh chu thì những bước cẩn trọng kiểm tra lại mọi nội dung trước khi đăng tải là việc làm thiết yếu. Nếu không mong muốn đánh mất cảm tình của người mua hàng bởi những từ sai lỗi chính tả, sai dấu câu… thì người viết ads trang Facebook nên đọc lại bài content bán hàng kỹ lưỡng.
Nếu cảm nhận thấy bài content bán hàng chưa có tính đáp ứng thì chúng ta có thể đọc thêm ý kiến một số người xung quanh để có Điều chỉnh và có cách viết content bán hàng facebook nổi bật, ổn. Hãy cam kết rằng những thông tin ads bài content bán hàng của nhãn hiệu được đưa đến người mua hàng một cách trau chuốt nhất thì người mua hàng mới hài lòng và muốn khám phá thêm về sản phẩm.
10 bí quyết viết content bán hàng thu hút nhất vào thời điểm hiện tại
Công thức 4C: Clear – Concise – Compelling – Credible
Clear: cụ thể
Concise: ngắn gọn
Compelling: thuyết phục
Credible: đáng tin
Nó là một công thức được các Copywriter sử dụng nhiều nhất, quan trọng nhất là khi viết marketing online. Với môi trường quảng cáo Trực tuyến, hàng ngày khách hàng sẽ tiếp nhận rất nhiều luồng nội dung khác nhau, Vì điều đó bài content bán hàng cần phải hội đủ 4 yếu tố Clear – Concise – Compelling – Credible (4C) thì mới có khả năng ở lại trong tâm trí khách hàng.
VD về bí quyết 4C: “Phần mềm bán hàng TPos là công cụ quản lý hữu ích và được hàng nghìn người mua hàng tin dùng khắp cả nước. tại sao bạn chưa thử?” Nếu như bài content bán hàng của bạn quá dài và bạn không biết phải rút gọn như thế nào thì chỉ phải dựa vào 4 tiêu chí trên là bạn Có thể sẽ khiến bài viết bán hàng hiệu quả hơn nhiều lần.
Công thức AIDA: Attention – Interest – Desire – Action
Attention: thu hút sự quan tâm của người coi
Interest: nội dung gây thích thú với người coi
Desire: thông tin gây sự tò mò, mong muốn sử dụng hàng hóa
Action: yếu tố kích thích khách mua sản phẩm
AIDA là một bí quyết được dùng nhiều nhất trong lĩnh vực marketing. đặc biệt với copywriting thì bí quyết này chính là quan trọng nhất giúp các Marketer đem về những người có khả năng mua hàng cho doanh nghiệp.
VD về bí quyết AIDA: “Cơ hội có một không hai, phần mềm quản lý kinh doanh TPos – công cụ giúp hàng nghìn cửa hàng tăng trưởng 300% lợi nhuận đang có trương trình dùng thử miễn phí. Đừng bỏ lỡ thời cơ này!”
Công thức FAB: Features – Advantages – Benefits
Features: những tính năng của sản phẩm
Advantages: những giá trị mà hàng hóa mang đến cho khách hàng
Benefits: những ước muốn của người mua hàng
Với công thức này, bạn có thể tập trung trực tiếp vào những giá trị mà công ty mang đến cho khách hàng. Cách ăn nói này sẽ giúp người coi nhận ra vấn đề một cách một cách nhanh chóng, hiểu được công ty của bạn là ai và tại sao lại nên áp dụng sản phẩm của bạn.
Ví dụ một bài viết về phần mềm quản lý kinh doanh: “Phần mềm kinh doanh TPos với các chức năng quản lý tồn kho, tổng hợp và thống kê doanh thu chuẩn xác sẽ giúp tối ưu được lợi nhuận bán hàng của bạn.” Với một câu dễ dàng như vậy á cũng đã hàm chứa được đầy đủ những gì bạn muốn truyền tải tới người đọc.
Bí quyết content bán hàng 4P
P1 – Picture: sử dụng hình ảnh để thu hút sự chú ý
P2 – Promise: cho khách hàng thấy những cam kết về sản phẩm và dịch vụ của bạn
P3 – Prove: nói ra những bằng chứng, chứng cứ rõ ràng để bảo vệ những cam kết của bạn
P4 – Push: dùng từ ngữ kích thích mong muốn mua hàng, chốt bán hàng
Nó là một cách viết thông tin khá đơn giản nhưng đạt kết quả tốt mang lại cực kỳ cao. Nhà nhà bán hàng trên mạng xã hội thường sử dụng bí quyết này vì nó ngắn gọn, không quá dài dòng nhưng vẫn mang đến lượng tương tác lớn.
Công thức 3S
S1 – Star: tạo nhân vật cho câu chuyện
S2 – Story: xây dựng lên một câu chuyện có liên quan nhân vật bạn làm ra. thông tin cần có hàm ý và các phần cao trào để gây hứng thú cho người đọc
S3 – Solution: trình bày giải pháp mà nhân vật đó đã dùng để giải quyết vướng mắc và liên kết với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
Công thức này sẽ viết theo lối kể chuyện. Vì điều đó bạn buộc phải tạo được cốt truyện và những tình huống sao cho hợp lý. Nhân vật có thể tưởng tượng hoặc lấy một ví dụ từ thực tế. mặc dù vậy. bạn cần nhớ mục đích cuối cùng là giới thiệu hàng hóa, đừng quá sa đà kể chuyện để rồi quên mất việc chính.
Bí quyết 4A
Mô hình 4A được tạo ra dựa trên công thức viết content bán hàng AIDA ở trên, bao gồm:
Aware: biết được
Attitude: thái độ
Act: hành động
Act again: lặp lại hành động
Cách viết này sẽ chăm chú vào 2 chữ A trước tiên là thái độ thương hiệu và dấu hiệu biết được của nhãn hiệu để tạo điểm nhất cho người mua hàng, dịch vụ. Sau đấy sử dụng 2 chữ A tiếp theo như một công cụ kích thích người mua đưa ra quyết định thực hiện mua hàng.
Công thức – 5A
Đây là một cách viết nâng cấp hơn của phiên bản 4A ở trên. Với việc internet phát triển và biến thành một phần không thể thiếu của cuộc sống thì 4A biến mất mang lại quá nhiều đạt kết quả tốt. bởi vậy trong thời đại số thì công thức viết thông tin 5A sẽ tạo được ấn tượng hơn.
Awareness: nhận biết
Appeal: năng lực thu hút
Ask: tìm hiểu
Action: hành động
Advocate: ủng hộ thương hiệu
Nếu bạn không biết cách viết content nổi bật thì có thể tham khảo công thức này. Rất phần đông người đang sử dụng cách viết này, đặc biệt là giới copywriter chuyên nghiệp. mặc dù vậy điểm khác biệt giữa 5A đối với 4A là phải diễn ra theo trình tự.
Bí quyết BAB
B – Before: tình trạng của người dùng trước khi dùng sản phẩm/dịch vụ.
A – After: tình trạng của người dùng một khi dùng sản phẩm và dịch vụ.
B – Bridge: cầu nối của Before – After ở Đây là sản phẩm/dịch vụ. Nhấn mạnh được lợi ích của hàng hóa Đem lại.
Đây là một cách viết hay được dùng trong các lĩnh vực làm đẹp như spa, kinh doanh mỹ phẩm, làm tóc,… nội dung viết theo hướng này sẽ cho thấy được sử sai biệt rõ ràng giữa trước và sau khi sử dụng sản phẩm để tôn lên công dụng, ích lợi chúng ta có thể mang đến cho người mua hàng, dịch vụ.
Công thức app
Một trong các phương pháp giúp bạn tạo nên một bài content bán hàng hay chính là phần mềm. Cách viết này được dùng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy.
Agree: nhận ra vướng mắc của khách hàng, thừa nhận và đồng ý với vướng mắc của họ
Promise: hứa rằng bạn sẽ giúp họ giải quyết vướng mắc
Preview: cho họ hiểu rõ sơ qua là content bán hàng của bạn sẽ đem đến giá trị gì
Nếu bạn đang không hề biết viết gì thì Đây là cách bạn nên áp dụng. Nó sẽ hỗ trợ bạn có thể nhiều ý tưởng để chinh phục người mua hàng, kể cả những người khó tính nhất.
Bí quyết 5 sự cản trở
Tôi không đủ tiền.
Tôi gần như không có nổi thời gian.
Tôi không thích.
Tôi không tin.
Tôi không cần.
Người mua hàng có khả năng đang gặp những vấn đề này hoặc họ chỉ sử dụng nó để từ chối lời mời gọi của bạn. hãy nỗ lực xử lý những thắc mắc này cho người đọc để họ không phải thốt lên những lời trên. Lúc này chắc chắn không còn gì có khả năng cản trở công đoạn mua hàng xảy ra.
Tổng kết
Hy vọng với những hướng dẫn trên, bạn sẽ tìm được cho mình một bài content bán hàng thu hút khách hàng. Đừng quên like, bình luận và chia sẻ nếu thấy hay và bổ ích bạn nhé.
Thanh Dung – Tổng hợp và bổ sung
Tham khảo ( tpos.vn, doopage.com,…)