Biết cách viết content bán hàng giúp quy trình bán hàng của bạn hiệu quả, tiếp cận được khách hàng tiềm năng và tăng chuyển đổi mua hàng. Đây là câu hỏi đặt ra không những cho các marketer mà cả các chủ shop vì content là một trong các yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh. Cách viết content bán hàng thực ra vô cùng dễ dàng, tuy nhiên, để thuê người biết cách viết được một bài viết truyền thông “chất” có thể tốn vài trăm nghìn đến cả triệu đồng. Vậy tại sao không tự học cách viết content bán hàng nhỉ?
Mục lục
Tại sao cần tạo ra content bán hàng?
Content marketing là cách mà doanh nghiệp giao tiếp trực tiếp với khách hàng, là thành phần quan trọng tạo ra nhận dạng thương hiệu, tương tác khách hàng, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng lòng trung thành thương hiệu…
Content là yếu tố chính, tạo cơ sở cho tất cả chiến dịch truyền thông
Bất cứ một chiến dịch truyền thông nào cũng cần phải có content. Vì không có content bạn không thể truyền tải được nội dung đến khách hàng, và sẽ không thể hiện hữu được một chiến dịch marketing nào.
Để tăng xếp hạng Web trên Google, cần đến yếu tố content
Vào thời điểm hiện tại, Google được coi như là một quyển sách bách khoa toàn thư. Mọi thông tin, mọi vấn đề thắc mắc người sử dụng đều lên Google để tìm kiếm thông tin. Vì điều đó, nếu Web của tổ chức Đem lại thông tin hay, bổ ích sẽ thu hút được nhiều người đọc giúp tăng lượt traffic cho Web. Từ đó mà Web sẽ được tăng xếp hạng, lọt vào TOP chọn lựa của Google. Càng phần đông người biết tới Web của chúng ta đồng nghĩa với việc càng phần đông người biết đến công ty của chúng ta. nếu xây dựng content bán hàng tốt, kết quả kinh doanh cũng sẽ hiệu quả hơn.
Làm tăng hiệu quả kinh doanh cho công ty
Đây được coi là lý do quan trọng mà mọi công ty đều mong đến kết quả cuối cùng khi mà đã cất công tạo ra content bán hàng. Dù cho dù chiến dịch marketing là gì, diễn ra như thế nào thì đích cuối cùng đều giống nhau đó là tăng đạt kết quả tốt bán hàng. Như đã nói ở nguyên nhân thứ 2 trên, khi website/fanpage công ty của bạn nổi bật, phần đông người biết tới có nghĩa là khả năng khách hàng sẽ mua hàng hóa của bạn cao hơn. Từ đó mà giúp hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả.
Cách viết content bán hàng hay tăng sức cạnh tranh với đối thủ
Theo sự tăng trưởng phong phú mọi ngành nghề như vào thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp xảy ra rất nhiều. Vì vậy, mà tính cạnh tranh trên thị trường tăng cao và vô cùng gay gắt. Đầu tư học cách viết content bán hàng chất lượng là một trong những kế hoạch giúp công ty cạnh tranh được với đối thủ của mình trên thương trường.
Viết content bán hàng cần xác định khách hàng mục tiêu
Cách viết content bán hàng đầu tiên là bạn cần xác định rõ chân dung khách hàng của tổ chức.
Yếu tố nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, ngành nghề, sở thích, lối sống, hành vi…hình thành nên chân dung khách hàng. Cách viết content bán hàng là vậy, để lên nội dung ý tưởng bài content, bạn cần hiểu được người mua hàng của mình là ai, mong muốn của họ là gì và những yếu tố của họ là gì. Từ đấy mới có khả năng nắm rõ ràng content bán hàng theo hướng nào, nội dung như thế nào. Việc này dường như là bạn đặt chính mình vào hoàn cảnh của khách hàng để thấu hiểu rõ được khách hàng của mình.
Ví dụ: đối tượng mục tiêu người mua hàng mục tiêu của tổ chức bạn nhắm tới là phụ nữ trẻ đã có gia đình, độ tuổi từ 24-35 và có ngành nghề phù hợp định, thu nhập cao. Họ thường sẽ là những người quan tâm đến sức khỏe gia đình, đặc biệt là sức khỏe của con nhỏ, những lưu tâm khi lần đầu làm mẹ. bạn có thể xây dựng content kinh doanh nhắm vào những mối lưu tâm của nhóm người mua hàng mục tiêu này bằng các sản phẩm an toàn cho bé, những sản phẩm nguồn gốc từ thiên nhiên, những loại sản phẩm bảo vệ gia đình.
Viết content bán hàng cần xác định lợi ích, giá trị của sản phẩm
Các những người có chuyên môn content gợi ý rằng, cách viết content bán hàng hay đấy chính là đừng chỉ chăm chăm vào việc kinh doanh. Bạn phải cần mang lại phương án, và làm chứng cho người đọc thấy họ có ích lợi gì khi mua hàng hóa hoặc dùng dịch vụ mà công ty của chúng ta mang lại. Bởi nhiều nghiên cứu đã kể rằng, người mua hàng chẳng lưu tâm bạn bán gì, hàng hóa của chúng ta có gì bằng việc sản phẩm của chúng ta có ích ra sao với đời sống, sinh hoạt, nhu cầu thư giãn, thực hiện công việc,… của họ.
Sở dĩ khách hàng chưa bao giờ sử dụng sản phẩm nên họ miễn nhiễm nhiều đến sản phẩm. Hầu hết cái thực sự họ quan tâm là họ bỏ ra một số tiền, họ nhận được lợi ích gì. do đó, bạn hãy tập trung vào lợi ích của khách hàng nhé.
Cách để làm content quảng cáo trang Facebook hiệu quả
Là một nhà quảng cáo, bạn có thể phải làm quen với việc làm ra những mẫu content hấp dẫn và ổn với insight của người sử dụng để Đem lại hiệu quả.
Đôi khi chúng ta bị bí ý tưởng và không biết làm sao để thông minh ra content, dưới đây là 3 cách giúp bạn tạo ra content Ads hiệu quả:
Spy (do thám) content của đối thủ
Đây là một trong những cách rất nhanh và đạt kết quả cao nhất giúp bạn nhận biết content Adwords nào đang mang đến đạt kết quả tốt từ đó có khả năng dựa trên idea đó làm ra content mới, lôi cuốn hơn.
Bạn buộc phải tạo một nick clone trên trang Facebook và xây dựng tài khoản có cùng sở thích trùng với khách hàng tiềm năng, những mẫu ads của đối thủ sẽ từ từ xuất tiếp xúc với nick clone của bạn.
Hoặc có thể lên các cộng đồng chuyên bán tài khoản Facebook clone để mua về cho nhanh, sau khi mua xong thì bạn nên trao đổi qua lại như một người dùng thật sự để Facebook cung cấp truyền thông marketing tới.
Những công cụ spy Adwords phổ biến hiện nay như: trang Facebook Ads Library, Big Spy,… Đây là những công cụ tuyệt vời nhất trọng việc spy Adwords hiện nay mà mình vẫn thường hay sử dụng.
Ngoài ra bạn có thể cài đặt extension Turbo Ad Finder để hiển thị ads trên newfeed nhiều hơn, từ đó dễ dàng tìm ra content Adwords đang đạt đạt kết quả tốt của đối thủ.
Nắm kĩ insight khách hàng & sản phẩm đang làm
Nắm kĩ insight người mua hàng và hiểu rõ sản phẩm là cách an toàn nhất để bạn sáng tạo ra content ổn với insight người sử dụng.
Ví dụ: người sử dụng thường gặp các vấn đề gì? Nỗi lo của họ là gì? sản phẩm này sẽ mang lại ích lợi gì cho khách hàng? Họ đang mong muốn điều gì, phương án như thế nào?
Thông qua việc trả lời những câu hỏi và xử lý được nỗi lo cho người mua hàng, dịch vụ, bạn sẽ có thêm nhiều idea để tạo ra content hấp dẫn.
Chuẩn bị nhiều tài nguyên & split testing để tìm ra mẫu content quảng cáo hiệu quả nhất
Bạn buộc phải lên nhiều mẫu content Ads và tập trung thời gian thực hiện A/B testing để kiểm tra hiệu quả từng mẫu content.
Đừng quá cầu toàn và nghĩ rằng chỉ phải chạy một mẫu content Ads là ra được kết quả tốt, hãy chuẩn bị tâm lý cho việc nghiên cứu và kiên trì testing.
Đối với những mẫu quảng cáo không đạt hiệu quả trong quá trình test, bạn cần phải đo đạt coi nguyên nhân gì đã khiến việc chạy không mang lại hiệu quả từ đấy rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Bạn có thể cần thời gian để hiểu được thị trường, hiểu khách hàng và các vấn đề liên quan đến ngành hàng thì mới biết đâu là những main keyword đánh trúng insight của người mua hàng.
Cách viết content bán hàng theo bí quyết AIDA
Mô hình AIDA là cụm từ viết tắt của các từ tiếng Anh gồm: Attention (Thu hút) – Interest (Thích thú) – Desire (Khao khát) và Action (Hành động).
Vậy mô hình content AIDA có gì?
Bước 1: nổi bật người mua hàng đọc thông tin mà bạn muốn truyền tải bằng nhiều cách. VD như: sử dụng từ ngữ đặc biệt, gợi sự tò mò,…
Bước 2: tạo ra content phù hợp với đối tượng người mua hàng để làm nên sự thích thú cho người đọc. nội dung ngắn gọn, hữu ích, có thông điệp rõ ràng được đặt lên đầu.
Bước 3: Khơi dậy mong muốn của khách hàng để họ thấy được sản phẩm và dịch vụ của chúng ta sẽ giúp ích gì cho cuộc sống/công việc/học tập/nhu cầu giải trí,…của họ.
Bước 4: Khi người mua hàng có nhu cầu, Bạn có thể bắt đầu dẫn người mua hàng hành động theo ý bạn ước muốn. Họ có thể chấp nhận lời đề xuất, mua hàng hóa hoặc dùng dịch vụ mà bạn mang lại.
Công thức AIDA được xem là công thức content kinh doanh tương đối khó hơn các cách viết khác. Nó được sử dụng rất rộng lớn trong việc thông minh content trang Facebook hiện nay.
Cách viết content bán hàng theo công thức PAS
Công thức PAS trong kỹ thuật viết content trang Facebook nói riêng và sáng tạo content nói chung bao gồm: Problem (vấn đề) – Agitation (khấy động) – Solution (tìm giải pháp).
Các bước sáng tạo content theo mô hình content PAS
Bước 1: Tìm vướng mắc mà người mua hàng đang gặp phải trong công việc, cuộc sống, sức khỏe, tình yêu,…
Bước 2: có thể nói là khuấy động nó lên. Tức là bạn “xát muối” chèn vào nỗi đau của người mua hàng.
Bước 3: Tìm thuốc chữa trị cho vết thương của khách.
Viết content trang Facebook theo bí quyết PAS được rất nhiều thương hiệu lớn của đất nước ta Dùng. Họ mang lại những phương án đánh trúng nhu cầu của khách hàng và được người mua hàng cực kì đón nhận. VD như: Các công ty nệm, nước khoáng,….Tuy nhiên, nó cũng là con dao hai lưỡi nếu như người làm content không đủ khéo léo và công ty lập lờ trong cách cung cấp phương án cho người mua hàng, dịch vụ. do đó, cần sự thận trọng khi dùng bí quyết này.
Lời kết
Dù cho bạn có mẫu bài content ads hay đến đâu nếu không thu hút được bạn đọc thì coi như bài content đó không có thành quả. Để giúp nổi bật độc giả thì bạn phải cần dựa vào 2 yếu tố sau.
Lời dẫn hay (ngắn gọn, Đem lại sự tò mò)
Hình ảnh bắt mắt (biết sử dụng công cụ hỗ trợ để tăng độ tương phản và chất lượng ảnh)
Hơn nữa, bạn cần phải xem trọng tính trung thực bởi vì mua hàng Trực tuyến luôn đi kèm với nguy cơ như người mua hàng nhận hàng không giống ảnh hoặc không vừa size, toàn bộ là rào cản hạn chế việc người mua hàng mua sắm online.
Chưa kể tới dù bạn bán thứ gì thì nguyên tắc để thành công trong nhiều lĩnh vực là nhắm đúng đối tượng khách hàng, nếu sản tính chất lượng tốt, giá tiền phải chăng được đưa tới đúng file người mua hàng thì sẽ dễ dàng được bán hơn. Chính vì thế, đầu tiên bạn phải cần nắm rõ ràng được chất lượng sản phẩm của group đối tượng người mua hàng cụ thếm từ đó mới sử dụng mẫu bài content quảng cáo hay, ổn với đối tượng đó để chiến dịch quảng cáo thành công hơn.
Sau toàn bộ, content marketing của chúng ta có đạt hiệu quả hay không không những dựa vào những nỗ lực của hình ảnh hay content mà còn do hàng hóa của chúng ta phải thỏa mãn lợi ích và ước muốn của người mua hàng. Đối với truyền thông marketing nhằm đẩy mạnh doanh số, bạn cần mang lại nhiều giá trị và target đúng đối tượng. Đối với truyền thông marketing tăng nhận diện thương hiệu, hãy tập trung sản xuất thông tin độc đáo và đánh trúng tâm lý của người dùng.
Trên đây là những điều liên quan đến cách viết content bán hàng. Tìm hiểu thêm các kiến thức content, kỹ năng content, các mẫu content… tại đây nhé.
Xem thêm: Tất tần tật về CONTENT MARKETING
Lê Vy Quỳnh – sưu tầm và tổng hợp
Nguồn tham khảo: sapo.vn, imta.edu.vn, gtvseo.com, ngaocontent.com, atpacademy.vn…