Khi làm content marketing, bạn thường xuyên nghe cụm từ “bài viết chuẩn SEO” hay luôn được nhắc Content seo là một phần cực kì thiết yếu quyết định thành công SEO. nói cách khác, không có thông tin, Web không thể xếp hạng trong các công cụ chọn lựa. vì vậy, điều bạn phải cần là VIẾT và thiết lập cấu trúc nội dung chất lượng!
Nhưng…
Bài content chuẩn SEO là gì?
Cách viết content chuẩn SEO như thế nào?
Cấu trúc của một bài content chuẩn SEO gồm những gì?
Chuẩn mực cho một Content SEO ra sao?
Những câu hỏi thắc mắc trên, luôn được lặp đi lặp lại trong suy xét của chúng ta, nhiều hơn thế… bạn cần có lời giải thích chính xác và một hướng dẫn đầy đủ nhất.
Đấy là những gì bạn đang lựa chọn, thì đây chính là hướng dẫn dành cho bạn!
Mục lục
Tại sao cần viết bài chuẩn SEO?
SEO Content Optimization:Tối ưu Content với công cụ chọn lựa là một trong những yếu tố quan trong hàng đầu khi các công cụ tìm kiếm quét trang Website của chúng ta nắm rõ ràng mức độ ảnh hưởng giữa thông tin và cụm từ khóa. Nếu như kết hợp Content và SEO hợp lý bằng các kỹ thuật tối ưu trang Web dễ dàng sử dụng với các công cụ tìm kiếm cơ hội trang của bạn sẽ có vị trí cao trong trang đầu của lựa chọn.
Trước khi có ý định viết bài chuẩn SEO hãy ghi nhớ những điều sau đây:
Hãy viết thông tin một cách tự nhiên viết cho người đọc chứ không phải cho Google
Tuyệt đối không được lạm dụng những kỹ thuật tối ưu SEO quá đà spam keyword, đánh lừa Google
Công thức viết bài chuẩn SEO
Dưới đây là các bước trong cách viết bài chuẩn SEO.
Bước 1. Xác định từ khóa chính và các từ khoá phụ
Mỗi 1 Page trên Web (Home, category, post, tags, pages) sẽ đảm nhận 1 và chỉ 1 cụm từ khoá chính độc nhất, đại diện cho nhu cầu Lựa chọn chi tiết của người mua hàng.
Người mua hàng thường tìm kiếm nhiều loại, dài ngắn không giống nhau, nhất là trong tiếng Việt với rất nhiều từ “thêm nếm”, Vì điều đó ngoài từ khoá chính, mỗi Page sẽ SEO thêm được vài từ khoá phụ nữa. (VD: cách viết bài, viết bài chuẩn SEO nhất …).
Bước 2. Lựa chọn tư liệu (3 đến 5 thông tin, ảnh, video …)
Bạn có thể khó mà viết ra cái gì đó mới hoàn toàn vì đến giờ này hầu hết các ngành nghề, sản phẩm, dịch vụ đã có thông tin sẵn ở các Website khác rồi.
Nếu như bạn thuần tuý là dân SEO thì viết 1 bài thu hút mà không biết gì về thứ mình viết sẽ khá khó.
Một tip nho nhỏ là chúng ta có thể đọc thêm nội dung từ 3 đến 5 bài khác.
Nhân tiện, bạn nên chuẩn bị ảnh và video minh hoạ trước khi viết bài.
Bước 3. Cấu trúc bài viết chuẩn SEO
Đầu tiên bạn cần Nghiên cứu từ khóa quan trọng và chọn đề tài của bài content
Viết thẻ tiêu đề ( title) chứa keyword cần SEO
Viết thẻ miêu tả ( meta description) chứa keyword
Thiết lập cấu trúc bài viết chuẩn SEO ( đọc thêm top 10 đối thủ top cao)
Viết bài, đăng bài và tối ưu bài chuẩn seo
Chia nhỏ bài content qua các thẻ heading 1, H2, H3 và các thẻ heading chứa keyword hoặc từ khóa liên quan
Dùng định dạng soạn thảo: in đậm, nghiêng các keyword liên quan đến từ khóa chính
Đảm bảo mật độ từ khóa trong content 3%
Tối ưu image chuẩn SEO: thẻ ALT image chứa từ khóa quan trọng, thẻ caption image chứa keyword seo
Tối ưu internal đường link (tới bài viết liên quan trong website) và external link từ trang uy tín
Kiểm duyệt thật kỹ bài content trước khi xuất bản.
Lưu ý:
Bạn không nên copy thông tin, dù có sửa thế nào thì cũng nguy cơ khi Google phát hiện thấy.
Để viết “hoàn toàn mới lạ”, không có sự trùng lặp. Bạn nên lấy hết hiểu biết của mình ở bước 2, sau đấy cấu trúc và viết lại theo giọng văn riêng của mình.
Nên nhớ giọng văn mỗi người là không giống nhau, Vì vậy việc bạn tự biên tập và viết lại sẽ tránh việc nội dung bị Google tính là trùng lặp.
Nghiên cứu keyword trong SEO
Bước đầu tiên trong chỉ dẫn cách viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa SEO.
Không được nhắm vào từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần đông người dùng thường chọn lựa những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên mạng. (Ví dụ: nơi bán điện thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì,…)
Mục đích:
Nghiên cứu rõ ràng nhu cầu tìm kiếm của người sử dụng để cung cấp thứ họ cần.
Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO Web hơn đối với từ khóa ngắn.
Trước khi viết bài chuẩn seo, bạn buộc phải nghiên cứu keyword bằng cách dùng công cụ Ahrefs và Google Search Box.
Yêu cầu về title tag, meta description
Thẻ tiêu đề, thẻ mô tả cũng rất quan trọng và cần lưu ý trong cách viết content chuẩn SEO
Về thẻ tiêu đề (title tag)
Có độ dài trong khoảng 50-60 ký tự (không vượt quá 512px).
Chứa từ khóa quan trọng, keyword càng nằm về phía trái càng tốt.
Chú ý 1: Thông tin trong thẻ tiêu đề có khả năng khác đôi chút đối với tiêu đề của bài viết.
Thẻ tiêu đề được dùng để hiển thị trên Google. Bạn có để ý một vài tiêu đề trong kết quả tìm kiếm Google khi click vào xem thông tin bên trong thì có tiêu đề khác đi một tí không?
Nếu như Web của bạn được tạo ra trên WordPress thì tiêu đề trong bài viết nằm ở đầu màn hình, bạn kéo xuống phía cuối bài viết sẽ thấy địa điểm để tối ưu tiêu đề chuẩn seo.
Chú ý 2: Bình thường chúng ta có thể viết tiêu đề trong bài và tiêu đề trong thẻ title giống nhau. tuy nhiên, trong một số hoàn cảnh, tiêu đề trong bài viết cho dù thể hiện rõ ý nghĩa hơn tuy nhiên không đáp ứng được tiêu chuẩn về giới hạn ký tự của Google, lúc này chúng ta có thể rút gọn tiêu đề lại trong title tag.
Chú ý 3: một vài nền tảng Website cho tích hợp tiêu đề bài content vào thẻ title luôn, lúc này tiêu đề trong nội dung bài và tiêu đề trên Google sẽ luôn giống nhau.
Về meta description trong cách viết content chuẩn SEO
Có độ dài từ 120 – 180 ký tự (không vượt quá 930px).
Có chứa từ khóa, keyword càng nằm về phía trái càng đáng sử dụng.
Những yêu cầu khác trong bài viết chuẩn SEO
Muốn bài viết chuẩn SEO nên lưu ý những yêu cầu sau
Đoạn mở đầu (Sapo)
Không chỉ tham khảo content là gì là đã có thể trở thành những người có chuyên môn trong lĩnh vực content. Đảm bảo viết bài đúng, đủ và hay là rất quan trọng. Trong đó, đoạn sapo – giống như là đoạn mở đầu của một bài tập làm văn là vô cùng quan trọng. Sapo thu hút, cụ thể, có chứa keyword và cho người dùng biết được nội dung chủ yếu của bài content sẽ quyết định người sử dụng có nên đọc tiếp hay không. Đoạn sapo này thường ảnh hưởng đến cả Bounce Rate lẫn Pageviews, Time on website của Website.
Khi đoạn sapo tốt, Các thông số như Pageviews, Time on website lẫn Page/Sessions thường tăng cao trong khi Bounce Rate sẽ giảm. đừng quên kiểm duyệt các chỉ số này thường xuyên trên Google Analytic nhé!
Các đề mục trong bài viết (Heading)
Một khía cạnh quan trọng không kém mà bạn cần phải bảo đảm chính là đề mục của bài viết. Đề mục này được hiểu nôm na như mục lục của sách, giáo án,… mà bạn vẫn sử dụng hằng ngày. Mục lớn nhất đặt là H2 và chia dần xuống đến heading 3 đến Heading 6. Mặc dù vậy, để tránh rối mắt và giúp bài viết mạch lạc hơn, bạn chỉ nên dừng lại ở Heading 2 và 3.
Thân bài (Text và Multimedia)
Bên trong các Heading mà bạn vừa đặt là gì? đấy chính là thân bài. nếu như tham khảo content là gì cần thiết 1 thì việc suy xét, sắp xếp để viết content sao cho chất lượng quan trọng đến 10. Trong thân bài, bạn cần đảm bảo 1 số ý sau:
Mỗi đoạn dưới Heading không được nhiều hơn 300 từ và không được viết nhiều hơn 3 đoạn.
Không viết quá nhiều câu trên 20 từ. mặc dù vậy, Bạn có thể Điều chỉnh tùy thuộc theo giọng văn để tránh câu mất chủ ngữ, vị ngữ hoặc câu tối nghĩa.
Không được dựa quá nhiều vào chuẩn SEO vì nội dung vẫn là viết cho người sử dụng đọc.
Hình ảnh khi viết content chuẩn SEO
Sử dụng hình ảnh thực tế, trường hợp không có thì tìm ảnh từ Google có liên quan.
Hình ảnh không chứa số điện thoại, logo của nhãn hiệu khác.
Chú thích hình ảnh: in nghiêng.
Nên áp dụng đuôi hình ảnh là. Jpg hoặc .png.
Kích thước hình ảnh nên chọn chọn 1 khung mặc định: Ví dụ: mặc định là 600 pixel.
Tối thiểu 1 bài content ít nhất 2 hình ảnh.
Không để hình kém chất lượng.
Từ khoá trong URL (Friendly URL).
Một URL tốt sẽ có cấu trúc tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html, cụ thể:
Cấu trúc trên không những tốt cho việc người sử dụng và Spider Google hiểu hơn nội dung, cấu trúc Web của bạn, mà còn tốt với Google Ads, trang Facebook Ads, Remarketing, mail marketing và nhiều thứ khác sau này khi mà bạn dùng các công cụ online truyền thông.
URL nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)
Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
Dùng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.
Từ khoá trong nội dung (Sử dụng các từ đồng nghĩa, bổ nghĩa, liên quan).
Có 3 cách thức chính để bạn đưa từ khoá vào trong bài viết.
Cách 1: Nhồi từ khoá: Cách này khá phổ biến và đa phần con người sử dụng. Mật độ từ khoá chính khoảng 3% là ổn. mặc dù vậy cách này khá nhàm chán.
Cách 2&3: sử dụng từ đồng nghĩa hoặc chùm từ khoá liên quan theo chủ đề.
Tối ưu H1
Tiêu đề và heading 1 của bài content không nên trùng nhau.
H1 chứa tối đa 70 ký tự.
heading 1 nên chứa từ khóa có lượng Search cao thứ 2
cũng như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng heading 1. VD: “Bài viết chuẩn seo là gì? hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO (2021)”.
Tương tự tiêu đề, heading 1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.
Mỗi bài content nên có 1 heading 1 độc nhất.
Tối ưu Subheading (H2, heading 3, H4 …)
Khi viết bài seo, nên dùng Subheading để làm cho rõ nghĩa và bố cục cho bài content.
Các thẻ H2 hỗ trợ làm cho rõ nghĩa (Support) cho heading 1, H3 Support cho heading 2, H4 Support cho heading 3 …
Nên in đậm các Subheading và chèn LSI keywords vào các Subheading.
Một Subheading nhỏ không được chứa quá 300 chữ.
nếu như đã dùng đến heading 2 thì nên có từ 2 heading 2 trở lên, tương tự với heading 3, H4 để chắc chắn tính logic.
Tiêu chuẩn bài content chuẩn seo
1. Nội dung ấn tượng, nổi bật
Mục tiêu khi sáng tạo nội dung là giúp cho bạn trở nên nổi bật, giúp cho bạn trở nên khác biệt với đối thủ chung ngành.
Google coi xét thông tin dựa trên 3 yếu tố: chất lượng, cấp độ ổn và tính độc đáo. Đúng vậy, Google thực chất rất quan tâm đến mức độ ấn tượng của thông tin để thứ hạng bài content của bạn.
người coi tìm kiếm nhấp vào một bài content khơi gợi sự quan tâm và tò mò của họ hơn là những bài viết với nội dung nhàm chán, không có tính thông minh.
Công cụ tìm kiếm Google luôn muốn loại bỏ thông tin trùng lặp, vì Google không muốn có những kết quả giống hệt nhau, nó muốn các Web phải có sự sáng tạo trong nội dung của mình. Tất nhiên, người đọc sẽ rất ghét nhận được danh sách các kết quả cùng một nội dung như nhau, và đấy là đòi hỏi hết sức hợp lí.
Trùng lặp nội thông tin gồm có trùng lặp bên trong Web và trùng lặp bên ngoài:
Trùng lặp bên trong website: điều này nghĩa là các trang trên Web của chúng ta có sự trùng lặp về thông tin. nếu như Web bạn chỉ xảy ra với một lượng nhỏ thì Google sẽ không quan tâm. Do Google đã lấy các phiên bản khác nhau của Website như Phiên bản di động, Phiên bản in ấn…
Trùng lắp bên ngoài: nếu như bạn cần tham khảo từ các nguồn khác nhau thì phải nên bảo đảm một phần trăm cụ thể. ví dụ, chúng ta có thể trích dẫn thông tin từ wikipedia, dùng video từ Youtube. nội dung của bạn không bị coi là trùng lặp miễn là nó mang lại một thành quả thực, kiến thức sâu hơn. nếu bạn quá lạm dụng nội dung bên ngoài thì Google xem bạn không có sự độc đáo, thậm chí “ăn cắp” nội dung.

2. Hiểu mục đích người dùng
Kế hoạch SEO đạt kết quả tốt tại thời điểm này nên trọng điểm có liên quan việc trả lời các câu hỏi của người coi. Bất cứ khi nào ai đó nhập một truy vấn tìm kiếm trên, họ đang tra cứu thông tin để xử lý vấn đề.
Mục tiêu tìm kiếm của người sử dụng gồm có 4 loại:
Mục tiêu thông tin: để tìm tất cả thông tin một chủ đề rõ ràng.
Mục đích điều hướng: để truy cập một trang Website rõ ràng bằng việc nhập cụm từ vào công cụ chọn lựa.
Mục tiêu thương mại: Nghiên cứu các thành phần liên quan đến hàng hóa, dịch vụ trước khi mua như: giá tiền, công dụng…
Mục đích giao dịch: Quyết định mua sản phẩm, dịch vụ như cách vận chuyển, giao hàng, thanh toán…
Trong quá trình nghiên cứu keyword, bạn phải cần xác định từ khóa đấy phù hợp với mục đích chọn lựa nào của người sử dụng.
3. Nắm rõ ràng được “cụm” từ khóa SEO
Bạn nên xác định từ khóa nào để SEO cho bài viết đó. Đây là những từ khóa có cùng một cụm chủ đề LSI.
Bạn nên nghiên cứu phần này thật cẩn thận và tỉ mỉ.
trên hết, bạn cần xác định được từ khóa chính của bài viết, tiếp đến là keyword ảnh hưởng.
Cố gắng đưa ra các kết hợp keyword là tốt, sau đó phân bổ các keyword theo trình tự ưu tiên. Những từ khóa nào đáng chú ý cần thiết để thứ hạng và gần nhất với thông tin của chúng ta, và từ khóa nào ít hơn?
Khi chọn từ khóa nào cần giải quyết trước, chúng ta cũng cần coi xét khả năng các trang của chúng ta sẽ xếp hạng cho từ khóa cụ thể đấy. Trong nhiều hoàn cảnh, việc tập trung vào các keyword có lượng Lựa chọn thấp và ít cạnh tranh hơn có thể là một kế hoạch tốt cho bạn.
4. Đảm bảo các yếu tố chuẩn seo
Các yếu tố kĩ thuật chuẩn seo trong bài content cần được đảm bảo để phục vụ công cụ chọn lựa như cách viết thẻ tiêu đề, cách chèn từ khóa, các thẻ heading, cấu trúc bài content, độ dài bài viết…
Trên đây những nội dung liên quan đến cách viết bài chuẩn SEO, hy vọng mọi người đã có những kiến thức bổ ích. Chúc bạn thành công trên con đường content marketing.
Trên đây là những điều liên quan đến cách viết content chuẩn SEO. Tìm hiểu thêm các kiến thức content, kỹ năng content, các mẫu content… tại đây nhé.
Xem thêm: Tất tần tật về CONTENT MARKETING
Lê Vy Quỳnh – sưu tầm và tổng hợp
Nguồn tham khảo: carly.com.vn, gtvseo.com, seothetop.com, atpacademy.vn…