Đăng bài bán hàng là một trong những hoạt động của Content Marketing. Vào thời điểm hiện tại, vẫn có nhiều người cho rằng cách đăng bài bán hàng trên Facebook cũng như đăng các bài viết thông thường khác. Tuy nhiên bạn cần biết rằng đấy là hai việc hoàn toàn khác nhau.
Nếu như bạn có ý định bán hàng online trên Facebook, bài viết này là dành cho bạn. Bạn sẽ được học cách đăng bài bán hàng trên Facebook sao cho chuyên nghiệp và mang lại đạt kết quả tốt tốt nhất.
Mục lục
Xác định khách hàng mục tiêu
Trước hết, hãy hiểu rõ việc tăng trưởng trang Facebook của mình.
Toàn bộ những người kinh doanh trên trang Facebook đều tăng trưởng trang của mình vì hai kết quả, trước mắt chính là tăng tác động qua lại và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng. Điều quan trọng là bạn phải hiểu được cách khi viết bài post bán hàng trên Facebook để hoàn thành mục tiêu kinh doanh.
Cả tương tác và tỷ lệ chuyển đổi đều cần thiết, nhưng tùy thuộc theo mục tiêu rõ ràng mà bạn thay đổi nội dung bài đăng cho phù hợp. nếu bạn chỉ mong muốn tăng trao đổi qua lại, một bài content theo trend, hài hước có khả năng là đáp ứng được. Trong khi bài quảng cáo sản phẩm / dịch vụ lại cần được giải thích sai biệt hơn.
Facebook được biết đến với năng lực nhắm mục tiêu quảng cáo cực chuẩn nếu như bạn dùng các gói ads của họ. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều cách để nhắm mục tiêu một bài đăng bán hàng theo cách hữu cơ trên trang Facebook.
Trước khi xây dựng chiến lược phát triển nội dung kinh doanh trên Facebook, bạn cần quan tâm đến các đối tượng khách hàng kết quả trước(nhân khẩu học, sở thích, hành vi của họ trên MXH) và nhận xét nhu cầu, mục tiêu sử dụng sản phẩm/ dịch vụ thực tế của họ.
Một số tiêu chí chúng ta có thể nhận xét bao gồm:
Nhóm tuổi phổ biến tiêu dùng là gì?
Phần trăm nam – nữ như thế nào?
Phần đông họ sống ở đâu?
Sở thích của họ là gì?
Sau khi xác định được đối tượng người mua hàng mục tiêu, chúng ta có thể tập trung vào căn chỉnh cách đăng bài bán hàng Facebook của mình để tạo sự phù hợp với nhóm đối tượng này.
Một khi đã tạo ra tệp người mua hàng kết quả trước mắt, các chúng ta có thể xây dựng kế hoạch viết bài bán hàng Facebook, seeding thông tin trên group trang Facebook. Bên cạnh đấy, để gia tăng hiệu quả kinh doanh, bạn cũng cần xây dựng content, kịch bản livestream bán hàng và tổ chức các buổi phát trực tiếp để chia sẻ thông tin, truyền bá sản phẩm, tiếp cận người mua hàng.
Dùng Photo Album để tổng hợp nhiều nội dung
Facebook photo album trên trang cá nhân thường thu hút được lượng view cực khủng từ người dùng, tạo được trao đổi qua lại cũng giống như mang lại lượt share cao.
Qua rồi cái thuở ban đầu chỉ có mỗi up trạng thái (status) hoặc post hình ảnh, tại thời điểm này với nhiều tính năng mới, trang Facebook giúp bạn có thể up nhiều ảnh vào chung 1 album, người dùng sẽ được tiếp xúc lượng thông tin đầy đủ nhanh chóng hơn, gây sự chú ý với phần đông người hơn, nút share sẽ được nhấn nhiều hơn.
Cách đăng bài bán hàng trên Facebook này hiện đang đặc biệt được các fanpage nhiều lĩnh vực yêu thích, được ưu ái nhất vẫn là hình thức post cả hình ảnh có chữ hoặc mình hình ảnh nhưng dưới dạng album, nhờ đó người xem vừa được mang lại nội dung bắt mắt mà đầy đủ nhờ có cả hình ảnh lẫn nội dung chú thích.
Cần thiết kế một hình ảnh/video thu hút
Nếu bạn học được cách đăng bài bán hàng trên Facebook rồi, nhưng hình ảnh làm thiếu thu hút và bắt mắt thì hiệu quả bài content vẫn sẽ giảm xuống.
Người sử dụng Facebook là khán giả, họ chỉ có đâu đấy tầm 2-3 giây để bị thu hút sự quan tâm lên một bài viết.
Và thời gian này càng ngày càng giảm xuống. Vì có khá nhiều thông tin trên internet, nó làm phân tâm mọi người đi rất nhiều. Hình ảnh chính là thứ giúp bạn gây sự chú ý, thu hút người ta xem bài viết kinh doanh của chúng ta.
Cho dù dùng hình ảnh với định dạng tĩnh, GIF hoặc video, khi thiết kế ảnh và viết bài post bán hàng trên Facebook chúng ta cần chú ý một số điều như sau:
+ Sử dụng ảnh có kích thước phù hợp
+ Khi chèn chữ vào ảnh, đảm bảo nội dung văn bản không quá 20% ảnh
+ Hạn chế sử dụng ảnh trên internet. nếu có thể, bạn hãy sử dụng ảnh tự chụp
+ Sử dụng ảnh có độ tương phản cao để thu hút
+ 88% người sử dụng Facebook truy xuất nền tảng từ thiết bị di động, Vì điều đó, bạn cần kiểm tra hình ảnh trên điện thoại di động trước khi đăng.
Chuẩn bị bán hàng trên Facebook cá nhân
Bạn hàng qua Faebook cá nhân là cách đơn giản và tiện lợi nhất. Ngoài việc sử dụng nguồn khách hàng từ danh sách bạn bè, bạn buộc phải tăng trưởng thêm mạng lưới khách hàng qua Facebook của mình.
Tối ưu profile
Để mở rộng friendlist thành nguồn người có khả năng mua hàng, bạn cần tạo ra hình ảnh cá nhân tốt, thông tin trên Facebook rõ ràng, hình ảnh chăm chút tạo được niềm tin với người khác. Những thông tin cơ bản cần chú ý là:
Ảnh đại diện nên thu thập ảnh thật của chúng ta, không được thu thập ảnh hàng hóa làm hình đại diện.
Ảnh bìa cần có thêm ảnh sản phẩm hoặc nhãn hiệu cá nhân của chúng ta.
Bên cạnh việc đăng các bài kinh doanh nên thường xuyên chia sẻ các thông tin về công dụng có ích của hàng hóa.
Trong giai đoạn đầu, bạn nên chủ động gửi lời mời kết bạn đến các người có khả năng mua hàng thông qua các nhóm, fanpage trang Facebook. Ví dụ nếu bán mỹ phẩm thì khách hàng của chúng ta sẽ là thành viên của các nhóm chuyên về đẹp, make up…
Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Có nhiều cách để bạn lựa chọn khách hàng tiềm năng nhưng một cách nhanh chóng là vào group, fanpage và tài khoản cá nhân. Trước tiên nếu đề cập cách đăng kinh doanh trên trang Facebook cá nhân thì phải đề cập đến nhóm, bởi vì nếu chúng ta là thành viên thường xuyên sinh hoạt ở group đó thì những người trong nhóm sẽ “quen mặt” bạn và khi mà bạn gởi lời mời kết bạn thì họ sẽ chấp thuận nhanh hơn.
Ngoài những điều ấy ra, thực hành các bước kết bạn thủ công qua nhóm cũng nhanh hơn, bạn chỉ phải vào group đó, chọn “Thành viên” và chỉ việc bấm hàng loạt nút “Kết bạn” là okeyy.
Cách đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân
Khi đã có profile được tối ưu và trông đáng tin cậy, cùng với việc đã kết bạn với tệp khách hàng mong muốn, hãy bắt đầu đăng bài bán hàng. Đưa ra giá trị cho người dùng, chứ không phải đưa ra lời giới thiệu sản phẩm chính là cách đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân hiệu quả.
Nhiều trường hợp cần lấy bản thân ra đảm bảo uy tín. Ví dụ như “Tôi đã dùng qua sản phẩm này và thấy…” sau đó dẫn đến khao khát mua hàng và đưa ra đề nghị giúp đỡ của bạn (Tôi đang bán với giá ưu đãi…). Tuy nhiên còn rất nhiều lưu ý khác về cách đăng bài bán hàng trên Facebook nói chung, cùng xem tiếp nhé!
Làm sao để bán hàng thành công trên Fanpage?
Để kinh doanh lâu dài và thành công trên kênh mạng xã hội Facebook, bạn cần thành lập và xây dựng trang cá nhân uy tín, chất lượng và biết cách đăng bài bán hàng trên Facebook nổi bật.
Đây là cách đăng bài lên trang Facebook tối ưu, là điều kiện tất yếu nếu như mong muốn tăng trưởng kinh công việc bán hàng, buôn bán bền lâu. Khi sử dụng trang cá nhân, Bạn có thể tận dụng tính năng ads của Facebook để tiếp xúc với nguồn khách hàng tiềm năng.
Việc sử dụng tính năng truyền thông marketing sẽ tốn nhiều chi phí. Mặc dù vậy, đây được xem là cách bán hàng hiệu quả, được nhiều chủ cửa hàng chọn lựa hiện nay. Cách đăng bài viết bán hàng trên trang Facebook không khó. Thế nhưng bạn phải cần thực hiện tốt nội dung, hình ảnh, đăng đúng giờ “vàng”, chăm tương tác với khách hàng,..
Cách đăng bài bán hàng trên Facebook với tính năng bán hàng
Để bật tính năng bán hàng cho bài viết, khi đăng status bán hàng, hãy đăng kèm giá, nên chọn nội dung như “Giá:1₫” hay “PRICE: 1$”. Khi nhấn đăng status, bạn sẽ nhận được thông báo kích hoạt tính năng bán hàng từ Facebook. Bài viết của bạn sẽ nổi bật thêm mong muốn thực tế, dễ đăng lên các group kinh doanh hơn.
Khi đã nhấn vào nút bật, trang Facebook sẽ chuyển sang bố cục và giao diện khác để bạn thay đổi thông tin bài viết. Một bài viết bán hàng thường gồm các thông tin chính sau:
Tên hàng hóa mong muốn bạn muốn bán
Giá cả/ đơn vị tính
Hình ảnh hàng hóa
Nơi, địa chỉ cửa hàng
Mô tả sản phẩm…
Cách viết nội dung, cách viết caption kinh doanh
Nếu cách viết status kinh doanh của bạn chỉ thực tế là đăng một nội dung giới thiệu về sản phẩm, thương hiệu một cách đơn thuần, thì dễ thấy hiệu quả bạn thu về sẽ không cao, thậm chí gây nhàm chán cho người coi khiến bạn có khi mất lượt theo dõi trang cá nhân / like fanpage không chừng.
Thay vào đó, hãy chịu khó đầu tư một chút bằng những caption trang Facebook thu hút, mang lại những thông tin có ích mang tính giáo dục hoặc mang đến cho người sử dụng những hướng dẫn dễ hiểu mà có tính app cao, do vậy sẽ được người dùng cảm nhận thấy tin tưởng vào bạn hơn là những lời nói công thức, sáo rỗng.
Đừng chỉ chú trọng vào quảng cáo hàng hóa, nhãn hiệu quá mà phản tác dụng, cách đăng bài viết bán hàng trên Facebook với một status hay là bạn hãy cố gắng mang lại những kiến thức bổ ích thật sự cho người dùng như cách dùng, bảo quản, hoặc những công thức ảnh hưởng đến sản phẩm, ngành hàng đó,…
Hãy nói ra cái nhìn đa diện về sản phẩm và dịch vụ
Không thể phủ nhận sự phát triển nhanh chóng của kênh mạng xã hội mang lại nhiều lợi ích cho cả người bán lẫn người dùng. mặc dù vậy, cũng Vì vậy mà những ý kiến nhận xét về sản phẩm/dịch vụ trên social media đã không còn giữ được độ tin cậy như trước nữa.
Người mua luôn ước muốn nhận được những thông tin chuẩn xác nhất có khả năng về hàng hóa, hoặc những bài đo đạt ưu điểm không tốt từ bên thứ 3 trung lập để họ có cái nhìn đúng đắn về chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng giống như uy tín của nhà quản lý phân phối đấy như thế nào, có nên quyết định mua hay không,…
Do đó, những nội dung mang tính review càng chi tiết, càng đa diện càng nhận được sự ủng hộ thật tự tin từ người dùng là vậy. Nhớ nhé, đây cũng là cách viết caption kinh doanh cũng giống như là một cách đăng bài kinh doanh nổi bật – một công thức kinh doanh online thành công cho bạn!
Phải có mong muốn viết status bán hàng hay, nhiều like phải biết bắt trend (xu hướng)
Phải nên biết rằng, bạn đăng bài lên để cho ai đọc, ai xem? Đương nhiên là người mua hàng, vậy bạn phải post những gì họ thích và muốn nhất, đó là những chủ đề, sự kiện nóng nhất.
tận dụng những trào lưu hot đấy, bạn khéo léo lồng vào bài viết của mình vừa thành công hút được lượng lớn người quan tâm lại tăng sự tác động qua lại cho trang của mình – đây quả là cách viết status câu like hiệu quả nhất bạn nên tham khảo!
Nhận xét – Review là cách đăng bài bán hàng khôn ngoan
So với Facebook album thì các bài review không hẳn là cách viết status trên trang Facebook hiện đại gì, tuy nhiên công dụng mà cách này mang đến thì chẳng hề kém cạnh là bao.
Bạn có thể thấy những Foody, địa điểm ăn uống, Lozi,… chính là bằng chứng chân thực nhất cho ta biết các bài review vẫn chưa thực sự hết hot, và nó xứng đáng là một trong những cách viết bài trên trang Facebook nhiều like nhận được trao đổi qua lại tuyệt vời nhất.
Loại nội dung này có thể ứng dụng rất nhiều loại, từ ăn uống, mỹ phẩm (chính là các bài viết từ các beauty blogger), phim ảnh, du lịch,…
Những lưu ý khác để viết bài bán hàng trên Facebook thu hút
Hãy viết bài từ nhiều góc độ
Với những điều mà người mua hàng cần ở trên, bạn viết theo những điều mà họ cần đó.
Ví dụ, bạn bán ngũ cốc lợi sữa. Những đề tài, góc độ mà bạn có thể viết là:
Uống ly đầu tiên, ngực mẹ đã căng căng. Ly thứ hai bắt tay vào làm thấy căng tức
Chỉ 7 ngày sau là mẹ có thể vắt được 100 lít sữa mỗi ngày
7 nguyên nhân vì sao mẹ làm đủ cách mà không kéo được sữa về cho con
3 tuần một khi bắt tay vào làm dùng ngũ cốc, con bụ bẫm lên trông thấy
Khách nhà em feedback ngũ cốc nè các mẹ ơi
…
Có nghĩa là, hãy có nội dung đa dạng, khi thì giới thiệu sản phẩm, khi thì đánh giá, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm, trình bày sự thật, giải trí…
Lưu ý: Nên có lời kêu gọi hành động
Một nhân tố chủ lực khác tạo nên sự thành công của một bài post bán hàng trang Facebook có tỷ lệ chuyển đổi lớn là lời kêu gọi hành động (CTA). Hãy tự hỏi bản thân xem bạn muốn khán giả làm gì khi họ thấy bài viết trên trang của bạn.
Cách viết content bán hàng trên Facebook hiệu quả: Trong lời kêu gọi hành động, bạn cần chú ý dùng các động từ như “đặt mua”, “mua ngay”, “nhấp vào đường link”, v.v. ngoài những điều ấy ra, bạn cũng có khả năng tạo ấn tượng cấp bách cho khách hàng bằng việc kêu gọi họ mua hàng càng sớm càng đáng sử dụng (ví dụ trong vòng 1 – 3 ngày) để được giá tốt hoặc nhận quà tặng, v.v.
Thời điểm đăng bài lên trang Facebook hiệu quả
Giờ vàng đăng bài trang Facebook là khi nào? Bài viết xuất hiện ở đầu NewsFeed người sử dụng có hàm ý quan trọng để hút like, comment, từ đó truyền tải thông điệp, nội dung.
Tuy nhiên một ngày có hàng trăm, hàng ngàn status được post lên timeline nên chỉ trong một vài phút, thậm chí là vài giây post của chúng ta đã bị đẩy xuống dưới. Và thật tốn công nếu như dòng tình trạng đó chẳng được ai lưu tâm.
Vì điều đó bạn phải nắm rõ ràng được thói quen sử dụng trang Facebook tại Việt Nam để có phương án post thông tin để phù hợp. Có như vậy thông tin trang cá nhân của chúng ta mới có thể lôi cuốn được khách hàng.
Giờ vàng đăng bài trang Facebook: bình thường thời điểm để post nên vào những khoảnh khắc trong ngày như sau:
8h – 9h: đây chính là thời điểm mọi người (đặc biệt là dân công sở) thường truy cập Internet để đọc báo, lướt Facebook.
11h – 11h30: Thời gian nghỉ trưa sau giờ làm, giờ học.
13h30 – 14h: Sau giờ ăn, người Việt cũng có thói quen check trang Facebook.
1630h – 17h15: Thời điểm cuối ngày, trước khi mọi người rời khỏi đơn vị.
20h30 – 21-30: sau khi ăn tối hoặc chuẩn bị đi chơi,người Việt có thói quen check in trang Facebook.
22h30 – 23h30: Thời gian trước khi ngủ, mọi người thường có thói quen mở Facebook để coi.
Ngoài những điều ấy ra, theo dữ liệu nghiên cứu từ Bit.ly, trong những khung giờ trên thì thời gian có lượng người dùng nhiều nhất trong ngày rơi vào khoảng 13h-14h30 chiều và 20h đến 22h tối. Đặc biệt các liên kết tĩnh được đăng từ 1h – 4h chiều có phần trăm nhấp chuột tối đa.
Theo nghiên cứu của trang BuddyMedia, thực hiện ở mọi lĩnh vực không giống nhau như thể thao, điện máy, ô-tô…, cho dù kết quả có không giống nhau đôi chút tuy nhiên kết quả phần trăm dùng Facebook vào các ngày thứ 5 và thứ 6 sẽ cao hơn vào thứ 2 đến thứ 4.
Vì vậy những dòng trạng thái vào thứ 5, thứ 6 thường nhận được lượng tương tác nhiều hơn 18%. Nghiên cứu cũng cho ta biết “chỉ số hạnh phúc” của người dùng tăng 10% vào thứ 6.
Nguyên nhân bởi đây là hai ngày cận cuối tuần, khả năng thực hiện công việc thường giảm và trong khoảng thời gian đấy người ta có trend lên Facebook nhiều hơn là làm việc. chọn lựa những khung giờ vàng hợp lý là cách đăng bài kinh doanh trên trang Facebook cho nhiều người coi nhất.
Trên đây là những điều liên quan đến cách đăng bài bán hàng trên Facebook. Tìm hiểu thêm các kiến thức content, kỹ năng content, các mẫu content… tại đây nhé.
Xem thêm: Tất tần tật về CONTENT MARKETING
Lê Vy Quỳnh – sưu tầm và tổng hợp
Nguồn tham khảo: fiexmarketing.com, imta.edu.vn, trustsales.vn, marketingai.admicro.vn…