Social Marketing

Mô hình 5W1H là gì​? Ý nghĩa của 5W1H trong bán hàng

Mô hình 5W1H là gì? 5W1H là một mô hình đã quá thân quen được sử dụng trong mọi lĩnh vực từ marketing, SEO, đến bán hàng. Qua nội dung sau đây, social.vn sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến các nàng đọc, cùng tìm đọc nhé!

Mô hình 5W1H là gì​?

Mô hình 5W1H là gì​?

5W1H là mô hình giúp bạn xác định rõ mục tiêu, chiến lược, và đường đi nước bước cụ thể cho mỗi chiến dịch, dự án, hay ý tưởng nào đấy. Giải pháp 5W1H được dùng rộng rãi trong truyền thông, giúp doanh nghiệp mau chóng lên kế hoạch hành động và đạt cho được mục tiêu đề ra.

Dựa vào công thức này, bạn sẽ biết được mình cần phải làm gì, vì sao luôn phải làm, khai triển nó như thế nào, làm thế nào và nhân lực tham gia như thế nào. Chi tiết 5W1H là bí quyết viết tắt của các từ để hỏi “What – When – Where – Why – Who – How” trong tiếng Anh. Những từ này có ý nghĩa như thế nào và được áp dụng ra sao? Phần kế tiếp của bài viết sẽ trả lời cho bạn.

Xem thêm SimilarWeb là gì? Các tính năng chính của Similarweb

Ý nghĩa của giải pháp 5W1H trong bán hàng

Trên thực tế phương pháp 5W1H không chỉ được áp dụng riêng trong kinh doanh, tuy nhiên những ý nghĩa mà 5W1H mang lại cho kinh doanh vẫn là bài bản và cụ thể nhất:

– Trả lời được câu hỏi 5W1H là gì có thể giúp bạn và công ty tạo ra được kế hoạch, kế hoạch kinh doanh cụ thể nhất, chi tiết nhất có sự liên quan đến những phương diện mà không phải ai cũng có khả năng lưu tâm đến.

– Nhờ 5W1H mà bạn có được cái nhìn tổng quan và khách quan để bạn có những dữ liệu phân tích chi tiết có sự liên quan đến sản phẩm, người tiêu dùng của bạn và có nhiều thay đổi cần thiết hướng tới mục đích kinh doanh đạt kết quả tốt.

– Cách tư duy 5W1H có thể giúp bạn nhìn nhận cũng như phán đoạn được toàn bộ các điểm từ cảm tính về những hậu quả và giúp cải thiện được mau chóng. Từ đó mang lại đạt kết quả tốt vượt trội hơn trong hoạt động kinh doanh và tăng trưởng doanh nghiệp.

Cách xây dựng kế hoạch marketing với mô hình 5W1H

Cách xây dựng kế hoạch marketing với mô hình 5W1H

Phương pháp này có vẻ khá giản đơn để thực hiện, tuy vậy không phải ai cũng có thể áp dụng và gặt hái được thành công với mô hình 5W1H. Dưới đây là share cụ thể của chúng tôi về từng phần khi xây dựng một chiến lược marketing.

What (cái gì)

Đối với bất kỳ công ty hay người sale thì việc trước tiên cần làm đấy là biểu hiện rõ được sản phẩm, dịch vụ của mình đối với người sử dụng. Điều này sẽ làm tăng một vài lượng lớn khách hàng tiềm năng.

“What” có nghĩa là phải mô tả cụ thể được dấu hiệu, tính năng ưu việt của sản phẩm, chi tiết cần giải đáp được những câu hỏi sau:

  • Mặt hàng của bạn có dấu hiệu gì nổi bật?
  • Điểm mới mẻ của mặt hàng này so sánh với các nhãn hàng khác trên thị trường?
  • Mặt hàng của bạn có dễ đến gần hơn không? Chính sách bảo hành sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào?

Where (ở đâu)

Khi đã có bước định hình về sản phẩm, nỗi lo đang diễn ra việc kế tiếp bạn cần làm dó là cho người tiêu dùng biết có khả năng mua được sản phẩm của bạn tại đâu. Nếu bạn có shop hãy đưa rõ ra một địa chỉ cụ thể, nếu như hỗ trợ hotline thì hãy đưa rõ ra số điện thoại. Với hình thức mua hàng Trực tuyến và thông qua website bạn cần phải để thông tin thật phong phú để người tiêu dùng giản đơn xác định hình thức hợp nhất.

Nhiều người sử dụng thường sở hữu thói quen nghiên cứu sản phẩm trên trang web sau đấy cảm thấy ưng ý mới xem xét để xem trực tiếp. Vậy có thể việc đa dạng kênh bán hàng và cung cấp phong phú nội dung sản phẩm sẽ là cách tiếp cận người tiêu dùng tốt nhất.

Để WHERE trong mô hình 5W1H phát huy tốt công dụng cần đưa rõ ra những câu hỏi sau:

  • Mặt hàng này thường được yêu thích ở khu vực nào?
  • Sản phẩm này có thể mua được ở những đâu?
  • Các ứng dụng có khả năng tìm thấy sản phẩm này?
  • Người tiêu dùng của bạn có thể chủ động mua hàng của bạn không?

Xem thêm Salvatore Ferragamo Storie di Seta – Hương thơm chạm đến mọi giác quan

When (khi nào)

When (khi nào)

Mô hình 5W1H là gì? Khoảng thời gian là tiêu chí rất quan trọng khi khách hàng đã biến đến mặt hàng của bạn nhưng lại chưa rõ thời gian bày bán. Người tiêu dùng sẽ chuyển sang tìm các sản phẩm thay thế cũng giống như.

Thế nên, bạn cần phải công bố thời gian bày bán nếu đấy là mặt hàng mới, một thời điểm cố định chuẩn xác sẽ giúp người mua có thời gian nghiên cứu để hiểu thêm về sản phẩm hơn. Ngoài ra, nếu như bạn sắp sửa có các chương trình khuyến mãi thì luôn nhớ Thông báo thời gian xảy ra bài bản. Để lựa chọn được vấn đề này bạn phải cần đưa ra một vài câu hỏi cho WHEN:

  • Thời điểm nào thích hợp để ads và truyền thông cho sản phẩm ?
  • Sự kiện của bạn sẽ xảy ra vào thời điểm nào?
  • Sản phẩm này sẽ ban ra thị trường từ khi nào?

Why (tại sao)

Trên thị trường hiện tại đang có rất nhiều loại mặt hàng có tác dụng giống nhau chỉ khác một chút về bao bì sản phẩm cũng như chất lượng. Nếu sản phẩm của bạn và đối thủ cũng giống như nhau, bạn cần chỉ ra sự nổi bật, sai biệt, đặc sắc và lý do tại sao người sử dụng nên lựa chọn sản phẩm của bạn chứ không phải của đối thủ.

Để giải quyết được nỗi lo cho WHY, bạn phải cần nêu bật được các điểm sau đây:

  • Tai sao có thể lựa chọn sản phẩm này mà không lựa chọn các mặt hàng khác?
  • Tại sao phải xây dựng chiến lượng truyền thông cụ thể?
  • tại sao phải khoanh vùng các đối tượng tiềm năng?
  • vì sao khách hàng có thể chú ý đến sản phẩm của bạn?

Xem thêm Mobile Marketing là gì? Hình thức ứng dụng Mobile Marketing

Who (là ai)

Mô hình 5W1H là gì? Đối với mỗi sản phẩm khi ra mắt thị trường, người tiêu dùng luôn quan tâm đến nguồn gốc của mặt hàng, người tạo ra nó là ai. Đây cũng là tiêu chí mà người sử dụng nhìn vào đó để quyết định lựa chọn sản phẩm đó hay không. Do đó, các doanh nghiệp khi đưa mặt hàng ra thị trường cần thể hiện được thông tin về người đã tạo ra, nghiên cứu thành công nhằm tạo niềm tin cho người sử dụng.

Điểm tốt nhất của mô hình 5W1H

Điểm tốt nhất của mô hình 5W1H
  1. Tính đơn giản: nhắc đến 5W1H bất kỳ ai cũng có khả năng nhớ ngay đến các từ What – When – Where – Why – Who – How. Chúng vô cùng dễ dàng, dễ nhớ và dễ thực hiện mà không cần thiết phải qua một lớp huấn luyện nào.
  2. Tính đa năng: không chỉ áp dụng trong kinh doanh, mô hình 5W1H cũng được sử dụng linh động trong các lĩnh vực khác như seo, content, sản xuất…
  3. Tính hệ thống và bao quát: Khi giải đáp được 5W1H là bạn đã sở hữu một cái nhìn bao quát và cụ thể nhất về nỗi lo hoặc đốt tượng bạn đang quan tâm, từ đấy hỗ trợ bạn sở hữu những giải pháp xử lý hợp nhất.

Bài viết trên đây Social.vn đã giải đáp các thắc mắc, cũng như cung cấp các thông tin về mô hình 5W1H là gì​? Ý nghĩa của 5W1H trong bán hàng. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các ban đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Văn Tài – Tổng hợp

Tham khảo nguồn ( glints.com, epicseo.vn, unica.vn, … )

ATP

Recent Posts

Cách sử dụng Instagram để tăng tương tác và khách hàng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, Instagram không chỉ là một nền tảng chia sẻ…

2 ngày ago

Cách sử dụng LinkedIn để xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp

Trong thế giới ngày nay, việc xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ…

2 ngày ago

Cách sử dụng hashtag hiệu quả trên mạng xã hội

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở…

2 ngày ago

Quảng cáo trên mạng xã hội: Chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, quảng cáo trên mạng xã hội đã trở thành…

2 ngày ago

Cách sử dụng Pinterest để tăng cường chiến lược marketing

Trong kỷ nguyên số, các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng…

2 ngày ago

Những xu hướng nội dung trên mạng xã hội trong năm 2024

Trong thời đại số, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu…

2 ngày ago