Social Marketing

Marketing mix strategy là gì ? Marketing Mix 4C ?

Marketing mix strategy là gì? Chắc hẳn chúng ta cũng từng thắc mắc như thế khi làm quen với Marketing. Hãy đọc bài viết sau để biết thêm nhé !!

Marketing mix strategy là gì? 

Marketing mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp chỉ tập hợp các công cụ tiếp thị được công ty sử dụng để hoàn thành mục tiêu tiếp thị trên thị trường. Thuật ngữ này được dùng lần đầu tiên vào năm 1953 bởi Neil Borden, là chủ tịch của hiệp hội Marketing Hoa Kỳ lấy ý tưởng bí quyết thêm một bước nữa và đặt ra thuật ngữ Marketing hỗn hợp. Một nhà tiếp thị nổi tiếng, E. Jerome McCarthy, đề xuất phân loại theo 4P năm 1960, mà nay đã được sử dụng rộng lớn. Khái niệm 4P được trình bày phần đông trong sách giáo khoa về marketing và trong các lớp học.

Marketing mix là gì? – What is marketing mix?

Vai trò của Marketing Mix

Marketing Mix thực sự đóng nhiệm vụ cực kì quan trọng trong hình thức kinh doanh của công ty. Đây là liên quan giữa người mua và người bán. Tạo điều kiện cho người bán hiểu được những nhu cầu đích thực của người mua nhằm thỏa mãn một cách tối ưu nhất. Dựa vào đó để hoạch định các chương trình tiếp thị thích hợp.

Cung cấp các dữ liệu giá trị để phân bố tài nguyên.

Mọi sự thành công của marketing đều phải được bảo đảm bởi sự phân bổ nguồn lực gồm con người và tài chính. Nguồn tiềm lực này phụ thuộc vào mô hình tiếp thị hỗn hợp. Giúp đối đa hoá lợi nhuận. Và tối ưu hài lòng của khách hàng.

Phân bố trách nhiệm

Marketing mix mang lại sự chuyên ngành hoá. do đó giúp phân bố trách nhiệm đến từng thành viên. Từ có công việc được chia nhỏ đảm bảo tính S.M.A.R.T.

Phân tích cơ cấu lợi nhuận – khoản chi

XEM THÊM Những điều cần biết khi chạy quảng cáo trên Youtube

Tạo thời cơ xúc tiến thương mại

Xúc tiến thương mại không phải chỉ là những chính sách cách thức làm hỗ trợ cho các chính sách sản phẩm, giá và phân phối. Mà còn làm tăng cường kết quả thực hiện các chính sách đó. Điều đó có nghĩa là xúc tiến thương mại còn tạo ra ưu thế và sự khách biệt trong cạnh tranh của doanh nghiệp.

4P trong marketing là gì?

4P trong marketing là mô hình marketing gồm có 4 yếu tố cơ bản: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). 4 Yếu tố này còn được gọi là Marketing hỗn hợp hoặc Marketing Mix. mức độ thành công ở việc áp dụng 4P trong Marketing sẽ ảnh hưởng mạnh đến doanh thu của bạn.

Liệu mọi người có mua những gì bạn đang bán?

4P – Tổng hợp 4 yếu tố chính trong Marketing 4P.

Để trả lời cho câu hỏi này, các những người có chuyên môn marketing cho rằng có 4 yếu tố ảnh hưởng đến quyết định thực hiện mua hàng. 4 Yếu tố này còn được nhắc đên là marketing hỗn hợp hoặc 4P trong Marketing

  • Product (Sản phẩm): bạn có thể bán gì?
  • Price (Giá): Bạn tính phí bao nhiêu cho sản phẩm?
  • Place (Địa điểm): Khách hàng sẽ mua sản phẩm ở đâu?
  • Promotion (Quảng bá): Khách hàng sẽ tìm hiểu về sản phẩm như thế nào?

Cấp độ thành công ở việc áp dụng 4P trong Marketing sẽ liên quan mạnh đến doanh thu của bạn.

XEM THÊM Marketing căn bản là gì? Có những nguyên tắc cơ bản nào?

Marketing Mix 4C

Mô hình Marketing Mix 4Cs được xây dựng bởi Robert F. Lauterborn vào năm 1990. Nó chính là mô hình 4Ps đã qua tính chỉnh. Vì vậy, nó giống như phiên bản mở rộng của mô hình Marketing Mix, hơn là một bộ phận chính nằm trong đó. Mô hình 4Cs bao gồm các thành tố như sau:

Cost: Theo Lauterborn, giá của sản phẩm không chỉ được nắm rõ ràng trong lúc mua hàng. Ông đã mở rộng định nghĩa price thành cost, chính là khoản chi mà một khách hàng phải bỏ ra để dùng, vận hành và bảo hành sản phẩm. Các doanh nghiệp cần đưa rõ ra giá kinh doanh hợp lý để mang lại tới khách hàng những giá trị tương xứng.

Consumer Wants and Needs: Công ty chỉ nên bán những sản phẩm đáp ứng nhu cầu và ước muốn của khách hàng. Chính bởi vậy, họ cần phải nghiên cứu thật kỹ càng nhu cầu và thị hiếu của khách hàng mục đích.

Communication: Theo Lauterborn, định nghĩa promotion mang tính cưỡng ép, còn communication mang tính cộng tác hơn. Marketer cần phải tương tác với những khách hàng của mình dựa trên nhu cầu và ước muốn của họ.

Convenience: Sản phẩm của doanh nghiệp bạn luôn phải có sẵn với khách hàng. Marketer cần xác định chuẩn xác kênh phân phối sản phẩm sao cho dễ sử dụng nhất tới khách hàng.

QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: marketingai.admicro.vn, nef.vn 

ATP

Recent Posts

Cách sử dụng Instagram để tăng tương tác và khách hàng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, Instagram không chỉ là một nền tảng chia sẻ…

4 giờ ago

Cách sử dụng LinkedIn để xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp

Trong thế giới ngày nay, việc xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ…

4 giờ ago

Cách sử dụng hashtag hiệu quả trên mạng xã hội

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở…

4 giờ ago

Quảng cáo trên mạng xã hội: Chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, quảng cáo trên mạng xã hội đã trở thành…

4 giờ ago

Cách sử dụng Pinterest để tăng cường chiến lược marketing

Trong kỷ nguyên số, các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng…

4 giờ ago

Những xu hướng nội dung trên mạng xã hội trong năm 2024

Trong thời đại số, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu…

5 giờ ago