Marketing khác truyền thông như thế nào ? Hẳn là nhiều bạn cũng thắc mắc như thế. Vậy hãy đọc bài viết sau để hiểu thêm nhé!!
Mục lục
“Marketing bắt đầu từ động từ “to Market – đem 1 sản phẩm ra thị trường”
Trong văn phạm tiếng Anh, khi một Động từ thêm “ing” để trở thành một Danh động từ thì nó sẽ mang ý nghĩ chuyển động. Kiểu như to go: làm thì going: hành động di chuyển. Như vậy “Marketing” có nghĩa là hành động đưa một sản phẩm ra thị trường. Nó là một chuỗi hệ bao gồm từ khi sản phẩm còn nằm ở trên giấy cho đến khi đến tay người dùng và chết đi.” – Từ điển tiếng Anh năm 1944.
Marketing là hành trình mà những cá thể hoặc tập thể đạt được những gì họ cần. Và muốn bằng việc tạo lập, cống hiến, và trao đổi tự do giá trị của các sản phẩm và dịch vụ với nhau (MM – Philip Kotler).
XEM THÊM Làm cách nào để chạy quảng cáo zalo hiệu quả nhất?
Một số khái niệm thông dụng về truyền thông như sau:
Truyền thông (communication) là hành trình chia sẻ thông tin. Truyền thông là một kiểu tương tác xã hội trong số đó ít nhất có hai tác nhân trao đổi qua lại lẫn nhau. Sẻ chia các qui tắc và tín hiệu chung bao gồm hoạt động truyền đạt thông tin.
Thông qua trao đổi ý tưởng, cảm giác. Ý định, thái độ, mong đợi, nhận thức hoặc các lệnh. Như ngôn ngữ, cử chỉ phi ngôn ngữ, chữ viết, hành vi. Và có thể bằng các phương tiện khác như thông qua điện từ, hóa chất, hiện tượng vật lý và mùi vị.
XEM THÊM Những ý tưởng hay về Social Media
Ở dạng đơn giản, thông tin được truyền từ người gửi tới người nhận. Ở dạng khó hiểu hơn, các thông tin trao đổi liên kết người gửi và người nhận.
Phát triển truyền thông là phát triển các quá trình tạo khả năng để một người hiểu những người khác nói (ra hiệu, hay viết).
Kiểm soát ý nghĩa của các thanh âm và biểu tượng.
Học được cú pháp của ngôn ngữ.
XEM THÊM Marketing căn bản là gì? Có những nguyên tắc cơ bản nào?
Marketing và Communications còn có những mối quan hệ mật thiết với hai lĩnh vực phổ biến không kém là PR (Quan hệ công chúng) và Quảng cáo. Nôm na thì PR là một nhánh trong Communications tập trung giao tiếp với công chúng. PR cũng là một phần của Marketing vì công chúng chính là đối tượng khổng lồ nhất để bán được hàng.
Communications hay Marketing đều cần phải thực hiện các hoạt động quảng cáo. Hay theo một cách khác là chi tiền để mua bài content, sóng truyền hình, sóng phát thanh.
Hay các kênh tiềm năng có thể tiếp xúc với đối tượng mục đích nhằm truyền tải thông tin mà mình mong muốn. Nói chung thì Marketing, Communications, PR và Quảng cáo luôn có những mối quan hệ mật thiết, hỗ trợ qua lại lẫn nhau. Nên tốt nhất bạn nên tìm hiểu hết bốn lĩnh vực này để có thể “làm chủ cuộc chơi” trong sự nghiệp sự nghiệp của mình.
Các mối quan hệ khăng khít giữa Marketing và Communication còn được thể hiện ở những mối quan hệ giữa các mục tiêu của chúng. Nhờ có Communication – với vai trò thay đổi thái độ của khách hàng thì Marketing mới có thể “rộng đường” hoàn thành mục tiêu xa hơn. Là khiến khách hàng thay đổi hành vi mua hàng, từ đấy thu có được các mục đích kinh doanh. Nhất định hơn, Truyền thông được thiết kế với nhiều mục tiêu như:
Khi sự tin tưởng người mua hàng được “chuyển hướng” thì chính Marketing sẽ “tấn công” để tận dụng sự tín nhiệm của người mua. Từ đó thay đổi hành vi người dùng.
Thành công của một chiến dịch Marketing không thể có nếu Communication không truyền tải tốt thông điệp tới khách hàng. Và Communication nếu thiếu các hoạt động marketing trước và sau thì cũng không thể đạt hiệu quả tối ưu. Vì lẽ đó Cam hi vọng qua bài content hôm nay, các bạn không những có cái nhìn rõ hơn về 2 định nghĩa này mà còn có thể phần nào ứng dụng chúng trong công việc sau này.
QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: marketingai.admicro.vn, hotcourses.vn, camnest.vn, pano.vn
Bình đun siêu tốc là vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình, giúp đun…
Trong kỷ nguyên số hiện nay, Instagram không chỉ là một nền tảng chia sẻ…
Trong thế giới ngày nay, việc xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ…
Trong thời đại số hóa hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở…
Trong thời đại công nghệ số, quảng cáo trên mạng xã hội đã trở thành…
Trong kỷ nguyên số, các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng…