Marketing 0 đồng là gì? truyền thông 0 đồng đang là xu hướng được dân marketing vận dụng triệt để trên mọi nguồn lực free. Mọi kênh thư giãn, tiếp thị marketing đều có khả năng quảng cáo 0 đồng. Qua bài viết dưới đây, social.vn sẽ trả lời mọi thắc mắc của các bạn đọc, cùng xem xét thêm nhé!
Mục lục
Marketing 0 đồng là gì?
Truyền thông 0 đồng (Tên tiếng Anh là Zero Cost Marketing) là chiến lược tiếp thị chắc chắn doanh nghiệp của bạn không tốn bất kỳ chi phí nào bằng việc tận dụng các nguồn lực đã có sẵn như site sale, kênh social, các trang thương mại điện tử lớn,… một cách mang lại hiệu quả.
Đây là hình thức thức tiếp thị đặc biệt phù hợp với các công ty thương mại và điện tử nhỏ vừa mới tiếp tục khởi nghiệp với nguồn ngân sách hạn hẹp. Chiến thuật này là một bí quyết xuất sắc để gia tăng doanh số sale mà không phải trả thêm tiền bạc nếu bạn hiểu rõ nó và ứng dụng vào các chiến lược thực tế của công ty.
Các cách marketing 0 đồng đạt kết quả tốt
Marketing qua account kênh Facebook cá nhân
Bán hàng qua tài khoản Facebook cá nhân là bí quyết đầu tiên đơn giản và giản đơn thực hiện nhất. Người tiêu dùng sẽ tin tưởng bạn bởi tính cá nhân và các quan hệ thật đã có từ trước, mọi thắc mắc có sự liên quan đến mặt hàng họ sẽ biết phải liên hệ ai.
Ngày nay có không hề ít người đang sale trên kênh Facebook tận dụng account cá nhân vô cùng hiệu quả để thu về lợi nhuận. Bằng cách liên tục chia sẻ thông tin hữu ích, họ săn sóc khách hàng tiềm năng trong friendlist của mình, liên tục tương tác với khách hàng để tạo mối quan hệ vừa cá nhân vừa mua bán. Ưu điểm của bí quyết này là chốt bán hàng nhanh. Chi phí ads hầu như bằng 0 và có được lượng khách hàng thân thiết lâu dài.
Tuy nhiên khuyết điểm của nó là mất thời gian Setup, bạn phải tự mình quản lý hỗ trợ khách hàng và giữ mối quan hệ tốt với tất cả mọi người.
Truyền thông qua group kênh Facebook
Nhóm (group) là một kênh bán hàng tốt nếu bạn nhắm đến đối tượng người sử dụng thuộc cộng đồng nào đó, thoải mái trao đổi, giao lưu với các thành viên khác. Đôi lúc, người tiêu dùng không nhất thiết là mong muốn trao đổi với người bán, mà họ mong muốn tranh luận cùng với những người cùng mua sản phẩm, hoặc cùng gặp vấn đề câu hỏi thắc mắc chung nào đấy. Bạn có thể giới thiệu sản phẩm trong các nhóm có người sử dụng trong số đó và tạo đáng tin cậy rồi quyến rũ họ về Profile cá nhân.
Marketing bằng mạng xã hội instagram
Tính năng hashtags trên mạng xã hội instagram là công cụ đắc lực cho việc truyền thông marketing tiếp thị mặt hàng tới người tiêu dùng. Việc sử dụng hashtag không những đơn thuần là để toàn bộ mọi người đơn giản tìm kiếm bạn mà phía sau đấy là cả một nền công nghệ về dữ liệu lớn (big data) và trí tuệ nhân tạo (AI). Nếu bạn mong muốn có thể marketing đạt kết quả tốt trên mạng xã hội instagram thì không được chểnh mảng việc tìm kiếm xu hướng hashtags thịnh hành trên kênh instagram. Những hashtag liên quan đến thương hiệu/ sản phẩm của bạn thì phải đặt chúng vào toàn bộ các bài đăng gần nhất của mình. Truyền thông 0 đồng qua mạng xã hội instagram thường tốn thời gian đầu tư nhưng khá ổn định và tiến triển lâu dài.
Các Sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki…
Bán hàng thông qua sàn thương mại và điện tử cần sự kiểm soát kịp thời, nhanh nhạy khi thấy thời cơ, đồng thời trong quá trình bán hàng cũng phải thay đổi đều đặn bởi internet hay thương mại và điện tử (TMĐT) luôn đổi mới, cập nhật liên tục. Hai hành động này phải song hành với nhau, xuất hành nhanh tuy nhiên không hấp tấp, vội vàng mà phải tiếp tục các bước nghiên cứu, thích ứng hợp lý và sau cùng bạn nên có sự nhận xét đúng đạt kết quả tốt của từng kênh bởi không phải trang thương mại điện tử nào cũng hợp lý với lĩnh vực bán hàng hay doanh nghiệp (DN) của bạn.
Bán trên Youtube
YouTube với 120 triệu người coi là một kênh đến gần hơn người sử dụng hấp dẫn cho mọi doanh nghiệp bán hàng nào, dù lớn hay nhỏ. Sử dụng YouTube để khai thác các tiềm năng kích thích trang web sale trên internet, mặt hàng hay dịch vụ của bạn. Cách tiếp thị trên Youtube khá đơn giản và đạt kết quả tốt, mọi doanh nghiệp đều có thể làm đươc
Những nguyên tắc tạo ra chiến dịch marketing 0 đồng đạt kết quả tốt
Nguyên tắc 1: kết nối đúng đối tượng mục tiêu người tiêu dùng
Có vô vàn nền tảng trong chiến lược marketing 0 đồng có thể giúp bạn quyến rũ một khối lượng lớn người sử dụng. Tuy nhiên bạn cần phải chọn lọc đúng đối tượng mục tiêu trọng điểm mà công ty mình hướng đến. Ngoài ra, để ứng dụng kế hoạch thành công với 0 đồng thì bạn cần phải thực sự kiên nhẫn, kiên nhẫn với chiến lược đã được đưa ra.
Nguyên tắc 2: Không đăng tải nhiều thông tin trùng lặp
Đây chính là nỗi lo đều đặn gặp ở các group, fanpage cộng đồng. Các đội seeding vì quá lạm dụng marketing 0 đồng mà đăng những tải nội dung không hợp lý với chuẩn mực, nội quy nhóm. Thậm chí, một số người còn spam nội dung lặp đi lặp lại khiến các thành viên trong nhóm cảm nhận thấy khó chịu và bị làm phiền. Vì thế, để thực hiện chiến lược truyền thông 0 đồng đạt kết quả tốt, luôn phải tiết chế những nội dung trùng lặp và liên tục sáng tạo, đổi mới content để thu hút khách hàng, khiến người coi cảm nhận thấy thú vị và tò mò.
Nguyên tắc 3: sử dụng thông tin minh bạch
Marketing 0 đồng không phải bạn mong muốn làm gì thì làm vì dù sao chẳng chẳng mất phí. Đối với các bài đăng, cần rõ ràng về thông tin, hình thức và cả nguồn bài ( nếu như tham khảo) để làm giảm dẫn đến sự khó chịu và hiểu lầm cho người tiêu dùng rằng công ty của bạn đang lừa đảo. Một bài post với phong phú nội dung minh bạch, rõ ràng sẽ tăng cảm tình và là điểm tựa tăng cường sự đáng tin cậy của tổ chức.
Những chú ý quan trọng để áp dụng marketing 0 đồng thành công
Chọn lựa file người tiêu dùng trọng điểm
Người sử dụng chủ đạo là nguồn sống của tổ chức, là người đem tới doanh thu. Vì thế, trước khi tiến hành bất kỳ chiến lược marketing 0 đồng nào, cần tập trung và lựa chọn rõ file khách hàng của mình là ai và họ muốn điều gì? Để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng một cách rõ ràng.
Lựa chọn USP – Sức mạnh khác biệt của thương hiệu
USP (Unique Selling Point) chủ đạo là đặc điểm sale “độc nhất”. USP là cách mang lại hiệu quả để doanh nghiệp của bạn nổi bật giữa hàng ngàn đối thủ khác. Thế nên công ty cần chú trọng tìm ra USP độc đáo bằng cách sản sinh ra giá trị độc quyền mà khuyên bạn có để tạo được lợi thế marketing tuyệt vời.
5 bước xác định USP cho doanh nghiệp:
- Bước 1: Tự đặt ra câu hỏi “Tại sao”
- Bước 2: Thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để giải đáp các câu hỏi trên
- Bước 3: đồng cảm khách hàng – Hãy hiểu người sử dụng mong muốn gì
- Bước 4: nắm bắt rõ thành quả mà mặt hàng của bạn đem tới là gì
- Bước 5: lựa chọn giá trị có một không hai, độc quyền của tổ chức. Nghiên cứu gì khiến người tiêu dùng chọn bạn mà không phải đối thủ?
Xây dựng content thu hút
Marketing 0 đồng là gì? Làm truyền thông 0 đồng có nghĩa là bạn không phải bỏ ra bất cứ tiền của nào. Nhưng đổi lại, bạn nên đầu tư thật kỹ vào những thông tin hấp dẫn, quyến rũ khách hàng. Việc tạo ra thông tin thông minh, thân thiện chính là tuyệt chiêu để bạn hành động thành loại hình marketing không cần quảng cáo, miễn phí này.
Một số công thức xây dựng nội dung mặt hàng tuyệt đỉnh trên social media
AIDA – phương pháp viết nội dung tuyệt đỉnh
- A- Attention: việc trước tiên là gây sự lưu ý với người coi.
- I- Interest: sau đấy, tạo sự thích thú cho người coi với sản phẩm/ dịch vụ của mình.
- D- Desire: đánh vào nỗi đau hoặc sản sinh ra nhu cầu ở khách hàng.
- A- Action: kêu gọi mua hàng- chốt bán hàng.
Công thức nội dung – 4P
- P1- Picture: là một hoặc nhiều bức hình thu hút sự quan tâm, tò mò từ người sử dụng.
- P2- Promise: đưa ra lời chắc chắn và khẳng định với người sử dụng về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ của bạn
- P3- Prove: xuất trình những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho lời đảm bảo đó.
- P4- Push: kêu gọi mua hàng, chốt sale.
Bài viết trên đây Social.vn đã giải đáp các thắc mắc, cũng như cung cấp các thông tin về Marketing 0 đồng là gì? Các cách marketing 0 đồng đạt kết quả tốt. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các ban đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( goacademy.vn, mona.media, bepos.io, … )