Các mạng xã hội Trung Quốc lớn nhất đang thịnh hành hiện nay và đang làm mưa làm gió tại Trung Quốc, đó là những mạng xã hội nào?
Mục lục
Sina Weibo
Weibo hay còn được gọi đầy đủ là Sina Weibo là một trong những trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, bên cạnh những trang mạng xã hội khác như Zuosa, Fanfou và Taotao.
Weibo dịch ra tiếng Anh có nghĩa là micro blog (trang blog nhỏ). Có thể nói, Weibo ở Trung Quốc tương tự như các trang mạng xã hội nổi tiếng trên thế giới như Facebook hay Twitter
Chức năng chính của Weibo
- Tạo tài khoản, chia sẻ thông tin (văn bản hoặc nội dung đa phương tiện), bình luận.
- Tùy chỉnh trang chủ sử dụng thuật toán riêng đề xuất tạo một trang tùy chỉnh dựa trên lịch sử tìm kiếm của người dùng.
- Khám phá các hoạt động như một công cụ tìm kiếm tổng hợp và phân loại các chủ đề theo xu hướng và sắp xếp thành các mục riêng như: điện ảnh, thể thao,…
- Video: Các video được hiển thị theo các chủ đề về tin tức, giải trí hay người nổi tiếng,…trên trang chủ weibo.
- Game chính là điểm khác biệt lớn nhất của Weibo với Twitter, dựa vào vị trí cùng cơ sỏ người dùng để cung cấp nhiều trò chơi hấp dẫn trực tuyến thu hút lượng người tham gia kéo dai thời gian sử dụng của họ.
Tik tok Trung Quốc – mạng xã hội Trung Quốc
Tik tok hiện đang là một trong mạng xã hội được yêu thích trên thế giới và tại quê nhà với cái tên Douyin – Tik tok Trung Quốc cũng vẫn thể hiện được tầm ảnh hưởng với lượt tải và sử dụng luôn nằm trong tốp đầu.
Nền tảng video ngắn này cho phép người dùng tải lên các video lên tài khoản của họ hay xem được các video của mọi người rồi thả tim, bình luận. Bởi các tính năng chỉnh sửa đơn giản, đa dạng trong việc chỉnh sửa video khiến các sản phẩm luôn được sáng tạo một cách hấp dẫn.
Wechat – mạng xã hội Trung Quốc
Theo thống kê, người Trung Quốc sử dụng trung bình 70 phút/ngày và có tới hơn 1 tỉ người sử dụng. Điều này đã thể hiện rõ Wechat chính là mạng xã hội lớn nhất hiện nay tại đất nước tỉ dân.
Ngoài những tính năng như facebook chúng ta thường thấy thì các tài khoản Wechat còn có thể đặt vé máy bay, nhà hàng,…các doanh nghiệp được chạy quảng cáo, giới thiệu sản phẩm và tương tác trực tiếp với các khách hàng của mình.
Tencent QQ
Tencent QQ (gọi tắt là QQ) ứng dụng nhắn tin nhanh khác cũng được phát triển bởi tập đoàn Tencent, QQ được ra mắt lần đầu tại Trung Quốc vào tháng 2/1999. Khác với Wechat, QQ không yêu cầu đăng ký bằng số điện thoại, mỗi người dùng sẽ có một ID duy nhất cho tài khoản của họ. Đây là hình thức liên hệ trực tuyến phổ biến nhất ở Trung Quốc trước khi WeChat được phát hành.
Vì đều là ứng dụng nhắn tin nên các chức năng của QQ cũng gần giống như WeChat, QQ cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ như trò chơi, nghe nhạc, phim, mua sắm, tiểu blog, chat nhóm và chat bằng giọng nói.
Youku – mạng xã hội Trung Quốc
Youku là ứng dụng chia sẻ video được ra mắt vào tháng 3/2006, thuộc sở hữu của tập đoàn Youku Tudou và được mệnh danh là “YouTube của Trung Quốc”. Tuy nhiên, nội dung trên YouTube do người dùng bình thường tạo ra là chủ yếu, còn Youku thì lại sở hữu nội dung chuyên nghiệp hơn do được tạo bởi các công ty và nhà sản xuất.
Tham khảo thêm: Top những xu hướng phát triển mạng xã hội
Baidu
Baidu Tieba (Bách Độ Thiếp Ba) là nền tảng truyền thông lớn nhất tại Trung Quốc do công ty Baidu thành lập. Baidu Tieba là một diễn đàn thảo luận dựa trên từ khóa, nơi người dùng có thể tìm kiếm thông tin thông qua một thanh tìm kiếm. Diễn đàn này bao gồm các cuộc thảo luận xoay quanh gần như mọi chủ đề có thể thảo luận.
Các chức năng của Baidu Tieba
Một trong những tính năng thú vị của Baidu Tieba là hệ thống chấm điểm kinh nghiệm, một phép đo để xác định thâm niên của bạn trong một “tieba” nhất định. Khi điểm kinh nghiệm của bạn được tích lũy đủ, bạn sẽ được thăng lên các cấp cao hơn với chức danh đi kèm. Mỗi lần tăng cấp được kèm theo một phần thưởng đặc quyền, chẳng hạn như miễn nhập mã xác minh, ủy quyền để chèn tệp đa phương tiện và ghi nhớ giọng nói trong bài đăng của bạn,…
Douban
Douban là ứng dụng cho phép người dùng đăng ký. Để ghi lại thông tin hay tạo nội dung liên quan tới sách, phim ảnh, âm nhạc, các sự kiện… tại Trung Quốc. Đây là mạng xã hội web 2.0 có ảnh hưởng lớn nhất Trung Quốc. Tại đây, có rất nhiều tác giả, nhà phê bình Trung Quốc hoạt động thường xuyên.
Zhihu
Zhihu là một trang web đặt câu hỏi và trả lời nổi tiếng Trung Quốc. Tại đây có vô số câu hỏi được tạo ra và được trả lời bởi cộng đồng người dùng. Người dùng Trung Quốc sử dụng Zhihu để trau dồi chuyên môn, cũng như mở rộng kiến thức mới. Zhihu có thể coi là mạng xã hội Trung Quốc hỏi đáp lớn nhất hiện nay.
Jiayuan
Jiayuan là trang web hẹn hò qua mạng lớn nhất tại Trung Quốc. Jiayuan không chỉ tập chung vào hẹn hò, mà mục đích chính là tìm vợ hoặc chồng cho các thành viên đăng ký. Jiayuan được sáng lập bởi một cô gái tới từ phòng ký túc xá Đại học Phục Đán – Thượng Hải.
Lời kết
Trên đây là tổng quan về Top 10 mạng xã hội được sử dụng phổ biến tại Trung Quốc hiện nay. Hi vọng bài viết có ích đối với bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi.
My My – Tổng hợp và chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: chinese.com.vn, thanhmaihsk.edu.vn, thegioididong.com,…)