Google Tag Manager là gì? Google Tag Manager là công cụ khá rộng rãi đối với những người làm ads Google, tuy nhiên với một số bạn thì đây là công cụ còn khá lạ lẫm. Qua bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của các bạn về Google Tag Manager, cùng tha mkharo nhé!
Mục lục
Google Tag Manager là gì?

Google Tag Manager là công cụ cho phép bạn giản đơn cập nhật và quản lý các thẻ trong website, đấy có thể là những thẻ theo dõi website (Google Analytics), thẻ tiếp thị lại (Google quảng cáo, Facebook Pixel), những thẻ tối ưu chuyển đổi (Google Optimize, Hotjar, Crazy Egg),….
Nếu thực hiện thủ công thì các bạn sẽ phải cài mã Google Analytics, Facebook Pixel, Google ads,….vào mã nguồn của site. Tùy theo cấp độ chiến dịch và quảng bá để bạn cài nhiều hay ít thẻ, mức độ càng lên cao thì bạn sẽ phải cài càng nhiều thẻ.
Còn với Google Tag Manager, bạn sẽ cài và quản lý toàn bộ các thẻ trong chủ đạo công cụ này mà không có sự liên quan tới mã nguồn website, điều này sẽ giảm rủi ro với website nhất là đối với anh em không phải lập trình viên, chưa nói đến đến site phải load nhiều đoạn JS sẽ làm giảm tốc độ load site.
Xem thêm Content Marketing là gì? Xu hướng Content marketing 2021
Google Tag Manager có thay thế Google Analytics không?
Google Tag Manager và Google Analytics là 2 công cụ khác nhau. Google Tag Manager (GTM) có thể thay đổi và theo dõi cực kì nhiều thông số lớn. Trong thời gian đó, Google Analytics hoạt động dựa trên các số liệu đo lường và được Google Tag Manager bổ sung trên site. Các số liệu của Google Analytics chỉ có thành quả khi được Google Tag Manager bổ sung đầy đủ. Nói cách khác, Google mang thành quả đo đạc, Google Tag Manager là quản lý và điều chỉnh.
Cách để tracking website trước khi có GTM
Trước đây, nếu như bạn mong muốn thiết lập công cụ website tracking cho website của mình bạn không thể không phải gắn thêm một đoạn code JavaScript vào website, lúc đó các dữ liệu người sử dụng truy xuất mới được ghi nhận.
Tuy nhiên để có khả năng tracking tương tác của người dùng với site bạn sẽ phải dựa vào các nàng coder. Điều này sẽ làm bạn phải mất thời gian chờ đợi mà có nhiều khi còn tạo điều kiện cho việc tracking và đo đạc trở nên chậm trễ.
Tuy nhiên đấy là nỗi lo của những năm trước kia, còn hiện tại con người đã có GA4 hỗ trợ bạn có khả năng tự động tracking và đo lường đơn giản hơn rất nhiều.
Các thành phần chủ yếu trong GTM
GTM có 3 thành phần chính và vô cũng đặc biệt mà các nàng cần biết và sẽ làm việc đều đặn với chúng:
- Tags (Các thẻ)
- Triggers (Trình kích hoạt)
- Variables (Các biến)
Ngoài ra, còn có các thành phần còn lại như: Folder, Templates,
Tag – Hiểu thẻ Tag trong GTM

Tag là một loạt mã JavaScript được sử dụng để lấy dữ liệu đo đạc và dữ liệu truyền thông từ website/mobile app của bạn, và sau đấy gởi chúng đến các dịch vụ bên thứ ba (third-party service). Third-party service bao gồm Google Analytics, Google quảng cáo, Twitter, kênh Facebook, …
Trigger – nghiên cứu Trình kích hoạt trong GTM
‘Trigger’ là điều kiện không thể thiếu để thẻ được kích hoạt hoặc không kích hoạt.
Có hai loại trình kích hoạt:
- Firing Triggers
- Blocking Trigger
Để tìm hiểu thêm về trình kích hoạt, hãy xem bài viết này: chỉ dẫn về các biến và trình kích hoạt trong Trình quản lý thẻ của Google
Xem thêm Pet Things và hành trình 10 năm đồng hành cùng người nuôi thú cưng Sài Gòn
Variable – tìm hiểu các biến trong Google Tag Manager

Google Tag Manager là gì? Một variable là một vị trí lưu trữ trong bộ nhớ máy tính. Trong ngữ cảnh của GTM, một biến là một hàm được gọi từ bên trong một thẻ (tag), trình kích hoạt (trigger) hoặc biến khác. Trong GTM, một biến được biểu thị bằng cách dùng cú pháp sau:
Tên biến
Có hai loại biến trong GTM:
- Built-in variable (Các biến đã có sẵn trong GTM)
- User-defined variable (Các biến do người sử dụng xác định)
Để nghiên cứu thêm về các biến, hãy đọc bài viết này: hướng dẫn về các biến và trình kích hoạt trong Trình quản lý thẻ của Google
Event – nghiên cứu Event trong GTM cũng như Google Analytics
Một vài Event mặc định trong GTM cũng giống như GA:
Pageview < DOM Ready < Window Load = gtm.js < gtm.dom < gtm.load
- Pageview – lượt coi trang: đây chính là sự kiện sớm nhất được kích hoạt ngay khi tải vùng chứa Container GTM (chính là đoạn mã code tracking mar chỉ dẫn các bạn chèn vào site ở trên).
- DOM Ready: Kích hoạt sau khi trình duyệt web xây dựng xong trang đầy đủ trong HTML và Mô hình đối tượng mục tiêu Tài liệu (DOM) đã sẵn sàng để được đo đạt cú pháp. Trình duyệt web chỉ biết đường dẫn đến tất cả các tệp css, hình ảnh, javascrip, v.v. Trong thời điểm này, bạn không thấy bất kỳ thông tin nào mà bạn sở hữu thể tương tác. Trình duyệt bắt đầu tải xuống tất cả các nội dung được nói đến.
- Window Load: Kích hoạt sau khi trang đã tải phong phú, bao gồm mọi tài nguyên được nhúng như hình ảnh và tập lệnh. Để hiểu thêm và cách dùng Window Load Trigger, xem thêm bài viết: Window Loaded là gì trong GA? Bí quyết dùng Window Load Trigger đạt kết quả tốt
Xem thêm Mobile Marketing là gì? Hình thức ứng dụng Mobile Marketing
Google Tag Manager có ảnh hưởng đến Page Speed không?

Google Tag Manager là gì? “Google Tag Manager là gì và có ảnh hưởng đến Page Speed không?” là một trong những thắc mắc của nhiều nhà quảng cáo. Theo thực tế, GTM sẽ có tác động đến Google Page Speed theo chiều hướng tích cực.
Google Tag Manager sẽ giúp giảm lược việc thiết lập nhiều thẻ vào mã nguồn của site. Nhờ đó, giúp giảm tối đa những nguy cơ liên quan đến website, cùng lúc đó cho tốc độ truy cập trang nhanh hơn.
Bài viết trên đây Social.vn đã giải đáp các thắc mắc, cũng như cung cấp các thông tin về Google Tag Manager là gì? Google Tag Manager có thay thế Google Analytics không?. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ có những thông tin hữu ích với các ban đọc. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé!
Văn Tài – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( wellcare.vn, tapchitamlyhoc.com, youmed.vn, … )