Đặt điểm Social Marketing là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên google về chủ đề Đặt điểm Social Marketing. Trong bài viết này, social.vn sẽ viết bài Các đặt điểm của chiến dịch Social Marketing hiệu quả mới nhất 2020
Mục lục
a, Social Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội là hình thức quảng cáo thông qua việc tạo và chia sẻ nội dung trên các mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn và phát triển các fanpages để gia tăng sự nhận biết thương hiệu, đạt mục tiêu marketing, gồm các hoạt động như đăng bài, hình ảnh, video, chạy quảng cáo trả phí, … nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.
b, Những khái niệm liên quan
Social Media nó được xem là một chiến lược truyền thông. Còn Social Network là công cụ để kết nối tất cả mọi người trong cộng đồng. Hiểu một cách đơn giản, Social Network có trước và sau này phát triển thành Social Media.
Bạn có thể đặt câu hỏi với tôi là Facebook, Youtube đâu là Social Media? đâu là Social Network?
Facebook được lập với mục đích ban đầu ở đó mọi người có thể chia sẻ video, bình luận, đăng ảnh, chia sẻ bài viết, kết bạn… Nó thật sự là một Social Network. Và bạn thấy đấy ngày nay, Facebook đã phát triển thành một Social Media. Trong khi đó Youtube là nơi mọi người có thể upload video, chia sẻ các clip quảng cáo hoặc những bộ phim mà mình thích. Youtube là một Social Media.
Social Marketing hay Social Media Marketing đều giống nhau là hướng tới người dùng và làm thay đổi hành vi của họ để hướng tới một mục tiêu cụ thể nào đó. Có thể mục tiêu đó đem lợi cho cá nhân hay đem lại lợi ích cho xã hội.
Có người cho rằng Social Marketing = Social Media + Social Network.
Thật ra điều đó không đúng vì Social Marketing không đơn giản chỉ là sự kết hợp của Social Media và Social Network. Social Marketing là một khái niệm rất rộng nó sử dụng rất nhiều công cụ trong đó có Social Media và Social Network. Social Marketing sử dụng các công cụ để tiếp thị xã hội, thiên hướng trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Nói đúng hơn Social Marketing sử dụng Social Media Marketing như là một công cụ để thực hiện thiên hướng trách nhiệm đối với xã hội.
Hai khái niệm đó thật rắc rối phải không? Tiếp thị xã hội có thể liên quan đến phương tiện truyền thông xã hội. Và xã hội truyền thông tiếp thị có thể được sử dụng vì lợi ích xã hội. Vì vậy, sự khác biệt là gì? Tiếp thị xã hội được thiết kế để dẫn đến những thay đổi trong hành vi, những thay đổi trong chính sách hoặc những thay đổi trong môi trường để đem lại lợi ích tốt cho xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ để PR để tăng nhận diện thương hiệu.
Xem thêm: Tổng hợp 9 công cụ Social Media tốt nhất dành cho các doanh nghiệp
Social Marketing chủ yếu dựa vào các nền tảng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu, nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu từ đó thúc đẩy hành vi mua hàng, sử dụng mặt hàng của doanh nghiệp. Social Marketing đơn thuần là hình thức tiếp thị để bán hàng.
Green Marketing lại khác, nó cũng muốn thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng nhưng trên hết mục tiêu của nó là đưa ra các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường. Green Marketing có một chuỗi trình làm việc chặt chẽ từ thiết kế, định vị thương hiệu, chiến lược giá cả, hoạt động logistics, đến vòng đời sản phẩm đều được cân nhắc và hoàn thiện một cách tốt nhất, hiệu quả nhất, phù hợp nhất với tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường.
Green Marketing không còn chỉ đơn thuần là tiếp thị, bán hàng mà nó còn mang trên mình trách nhiệm xã hội, với nhiệm vụ nâng cao ý thức của cộng đồng về vấn đề bảo vệ môi trường. Trong xu thế mới của thế giới thì vấn đề các sản phẩm, nhãn hàng, doanh nghiệp đều phải hướng đến Green Marketing.
Commercial marketing là tiếp thị thương mại, có nghĩa là với một mục tiêu, một trong tâm trong một thời điểm nhất định, nó sẽ hướng đến để chạy chiến dịch quảng cáo cho dòng sản phẩm có khả năng thu hút trong thời điểm đó hoặc dài hạn. Commercial cũng như Social marketing đều hướng đến việc đẩy mạnh việc bán hàng nhưng Social marketing là hoạt động tiếp thị trên các nền tảng mạng xã hội còn Commercial marketing thì là chiến dịch quảng cáo, nó cụ thể hơn hoạt động marketing, nó đánh vào việc chạy quảng cáo cho dòng sản phẩm, tiếp cận nhiều nhất đến từng khách hàng, từng đối tác.
Mục tiêu rõ ràng (Targeted): Là mục tiêu chính của bạn để nâng cao nhận thức thương hiệu bằng cách tiếp cận một đối tượng mục tiêu mới hoặc là nó cũng có thể là nhằm mục tiêu truyền tải 1 thông điệp, thông tin hữu nào đó hấp dẫn đối với khách hàng cũ của bạn. Hoặc nó cũng là mục tiêu của bạn để tạo ra dư luận về giới thiệu sản phẩm mới hay sự kiện hoặc để tăng doanh số bán hàng của một dòng sản phẩm yếu kém?
Tính tập trung (Focused): Thay vì ném tiền vào chiến dịch của mình với hy vọng rằng nó tìm đường trở lại với bạn trong 1 thời gian ngăn, bạn hãy tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được xác định rõ ràng, hoặc bạn cũng có thể tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm tốt.
Đo lường được ( Measurable): Nếu bạn đã thiết lập mục tiêu rõ ràng và xác định các hành động mà bạn muốn khán giả của bạn để thực hiện việc này nên được khá đơn giản nhưng nhớ rằng điểm mạnh ( và cũng là điểm yếu) của Social Media Marketing là tính tương tác đa chiều. Điều này có nghĩa là chiến dịch của bạn có thể sẽ có kết quả hoàn toàn trái ngược so với mong đợi của bạn. Chính vì vậy nếu bạn không thực hiện việc đo lường và kiểm soát các chỉ số cho chiến dịch Social Marketing, bạn sẽ rất khó khăn trong việc kiểm soát và điều hướng người tham gia theo 1 cách có lợi cho bạn nhất.
Nội dung chất lượng (Great Content): Người dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, và với mạng xã hội, khối lượng thông tin họ tiếp xúc cũng ngày 1 nhiều hơn, do đó nếu bạn muốn chiến dịch nổi bật, có thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc tạo được những nội dung thực sự hấp dẫn người dùng. Nền tảng của bất kỳ chiến dịch truyền thông xã hội có hiệu quả là nội dung lớn được trình bày một cách thú vị và hấp dẫn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách làm nội dung này & 4 đặc điểm còn lại trong chương trình đào tạo Content Marketing của Academy.vn.
Xem thêm: Social network là gì? Phân biệt giữa Social Media, Social Network và Social Marketing
Nguồn: Tổng hợp
Bình đun siêu tốc là vật dụng quen thuộc trong mỗi gia đình, giúp đun…
Trong kỷ nguyên số hiện nay, Instagram không chỉ là một nền tảng chia sẻ…
Trong thế giới ngày nay, việc xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ…
Trong thời đại số hóa hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở…
Trong thời đại công nghệ số, quảng cáo trên mạng xã hội đã trở thành…
Trong kỷ nguyên số, các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng…