Mọi hoạt động kinh doanh, tiếp thị số hiện nay đều cần đến hoạt động Content Marketing để lôi kéo và giữ chân khách hàng. Cùng Nghề Content tham khảo kiến thức về khái niệm Content Marketing và cách hoạt động của loại hình này bạn nhé.
Mục lục
Content là gì?
Content is king
– Bill Gates –
Đây là một câu nói nổi tiếng của ông chủ hãng công nghệ Microsoft trong một bài content vào năm 1996.
Từ thời điểm đó đến này cụm từ “Content is king” vẫn cho thấy nó vẫn hoàn toàn đùng khi sử dụng để mô tả sức liên quan cực kỳ to lớn của thông tin so với người sử dụng quan trọng nhất là các thông tin trực tuyến.
mặc dù có không ít các ý kiến đã được đưa để tranh luận về những ý nghĩa xung quanh cụm tù này nhưng đa phần mọi người đều tin vào điều đó.
Content căn bản được hiểu là các thông tin chứa đựng những thông điệp được truyền tải nhằm mục đích xử lý các vấn đề, khúc mắc từ người đọc, người xem trong một giai đoạn nào đó.
Content là gì?
Content có thể được truyền tải qua nhiều định dạng nội dung không giống nhau như một bài báo, bài viết, bài hát, clip, hình ảnh,… tất cả đều được cho là một content, trong số đó có bao gồm cả content marketing.
Để có thể tạo ra một thông tin sáng tạo, chất lượng, thu hút. Giữ chân các khách hàng tiềm năng bao giờ cũng là một vướng mắc căng cực cho mọi content marketer khi làm content marketing.
Một content hoàn chỉnh cần phải đạt được một kết quả trước mắt rõ ràng. Content không có một mục tiêu cụ thể sẽ vẫn chưa có gì để sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm hay khởi chạy các chiến dịch quảng cáo online.
Content isn’t ‘stuff we write to rank higher’ or ‘infographics’ or ‘long-form articles’. Content is anything that communicates a message to the audience. Anything.
– Ian Lurie, CEO Portent –
Nội dung được đặt làm trung tâm của tất cả mọi thứ mà chúng ta làm hằng ngày như gởi mail, đăng bài blog/fanpage/group,… và đấy chỉ là các thông tin đơn thuần.
Content marketing là gì?
Content marketing (tiếp thị nội dung) là một chiến lược content lâu dài, hay được các công ty sử dụng thường xuyên, tập trung vào việc tạo ra và phân phối các nội dung có giá trị, ảnh hưởng đến sản phẩm và dịch vụ của mình đến các khách hàng liên quan.
mục tiêu là nhằm thu hút các khách hàng kết quả trước mắt, những người đang có nhu cầu với các sản phẩm và dịch vụ đó, xây dựng những mối quan hệ lâu dài và cuối cùng là biến họ biến thành các khách hàng trung thành của mình.
Với mục tiêu thu hút, giữ chân người sử dụng để từ đó thúc đẩy hành vi và chuyển đổi họ thành những khách hàng. Content Marketing đóng vai trò rất cần thiết trong giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ các tất cả thông tin các lĩnh vực trong cuộc sống như:
Giáo dục
Thư giãn
Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vướng mắc trong đời sống,…
Thương mại
Content Marketing là gì?
Thay vì sử dụng các cách thức quảng cáo sản phẩm/dịch vụ của mình, bạn nên cung cấp những nội dung thực sự hữu ích đến với các người mua hàng, nhờ điều đó thuyết phục/giải quyết các vấn đề, khúc mắc mà đang gặp phải.
Content marketing luôn được đánh giá là một trong những chiến lược marketing online đem đến hiệu quả cực kỳ cao và không bao giờ được xem là lỗi thời.
Khác biệt giữa Content thông thường và Content marketing
Cùng là các thông tin hướng đến người dùng, tuy nhiên mục tiêu sử dụng 2 loại content này lại hoàn toàn khác nhau:
Content marketing (tiếp thị nội dung) như tên gọi thì loại content marketing này mục đích chủ yếu nó chỉ có một nhiệm vụ duy nhất cho việc “TIẾP THỊ” và “PHÂN PHỐI” những nội dung thành quả liên quan để thu hút và giữ chân khách hàng, nhằm mục tiêu kinh doanh và mua bán tới người mua hàng.
Content (nội dung) được tạo ra nhằm truyền đạt những thông điệp tác giả mong muốn truyền tải, hướng đến người đọc và người coi. Được truyền tải phong phú qua nhiều hình thức không giống nhau, có thể qua một bài viết chỉ dẫn, một video miêu tả,… bao gồm cả content marketing. tuy nhiên điều này không có nghĩa mọi content đều là content marketing.
Vị thế của content marketing trong thời kỳ công nghệ 4.0
Vị thể của Content marketing trong thời kỳ 4.0
Trong thời kỳ truyền thông 4.0 với sự phát triển nhanh chóng trong công nghệ số và tốc độ lan truyền mạnh mẽ của các kênh online (social, blog, mail,…) đang khiến Content marketing trở nên bùng nổ và cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.
Các chiến lược về Content marketing ngày càng được chú trọng hơn bao giờ hết. Mỗi công ty đều tạo ra riêng cho mình một đội ngũ chuyên trách tập chung tăng trưởng về các nội dung Trực tuyến một cách thống nhất trong mục tiêu kế hoạch marketing cụ thể.
Content marketing phát cực kỳ mạnh mẽ có khả năng là thông qua các nền tảng social như trang Facebook, Zalo,… hay chính chủ như xây dựng một Website riêng. Và những gì bạn cần để liên tục duy trì kết nối với người mua hàng đó chính là nội dung.
Xu hướng tạo ra content marketing theo hành trình của người mua hàng
Tôi sẽ chỉ dẫn dựa trên customer journey dễ dàng nhất: Nhận thức -> ghen tị & nhận xét -> Quyết định -> Chuyển đổi (Mua hàng).
Phía dưới là bộ câu hỏi ví dụ về content marketing theo từng giai đoạn giúp cho bạn thiết kế nên nội dung cần truyền tải theo mỗi giai đoạn hành trình. Hãy đặt mình vào vị trí người mua hàng và đưa ra các câu trả lời càng rõ ràng càng tốt.
Câu hỏi đối với giai đoạn Nhận thức:
Miêu tả vướng mắc mà bạn đang cố gắng giải quyết?
Làm thế nào / tại sao bạn phát hiện ra bạn có một vướng mắc hoặc nhu cầu?
Những mục tiêu hay thách thức nào bạn có?
Những thông tin nào hữu ích?
Câu hỏi so với Giai đoạn đánh giá & So sánh:
Những bước bạn đã làm để nghiên cứu vướng mắc của bạn?
Những tiêu chí nào bạn đã sử dụng để so sánh sản phẩm / dịch vụ?
Có phương án nào nổi bật hơn không? Tại sao?
Những nội dung hoặc tài nguyên ra sao sẽ có ích?
Câu hỏi đối với giai đoạn Quyết định:
Tại sao bạn quyết định hành động?
Các yếu tố quyết định quan trọng nhất là gì?
Điều gì đẩy mạnh bạn làm x, y và z?
Những gì một ví dụ về một kinh nghiệm tồi tệ bạn có với một thương hiệu?
Có ai khác tham gia vào việc đưa ra quyết định cuối cùng không?
Một khi tìm được lời giải thích cho các câu hỏi trên, bước tiếp theo là căn chỉnh trải nghiệm của khách hàng với đúng loại nội dung. dùng đúng phương tiện và thiết kế Bản đồ nội dung (Content Map) theo Hành trình người mua hàng là được.
Xem thêm: Content Storytelling là gì? Cách viết Content Storytelling
Content Map – trend content marketing đạt kết quả cao
Bản đồ hành trình khách hàng là một khung trực quan để sắp xếp các kế hoạch Content marketing (hay marketing nội dung) của bạn khớp với kết quả trước mắt và mong muốn của người mua hàng.
Bạn có thể thử nghiệm bản đồ để khám phá các thời cơ để xử lý những điều khó khăn và mong muốn của họ thông qua nội dung hữu ích và trải nghiệm nhãn hiệu tuyệt vời.
Bước 1: Tạo Personas
Dùng những hiểu biết sâu sắc từ nghiên cứu và các cuộc phỏng vấn của chúng ta, phát triển chân dung khách hàng càng rõ ràng, chi tiết càng tốt.
Personas là hồ sơ người mua hàng kết quả trước mắt bạn nhắm tới, giúp định hình các kế hoạch và chiến thuật marketing. Chúng cho phép bạn tạo thông tin đáp ứng mong muốn, suy xét, ý kiến, kỳ vọng, và nhiều ngoài ra.
Thiết kế chân dung khách hàng cơ bản, kiểm duyệt nội dung và kế hoạch, chiến thuật. Theo thời gian, bắt đầu đánh giá và Điều chỉnh personas để hoàn thiện thông tin và thông điệp truyền tải.
Bước 2: Xác định mục tiêu, kênh liên lạc và điểm tiếp xúc
Có một vài kênh khách hàng tương tác và có kinh nghiệm với thương hiệu. có khả năng là qua mail, Facebook, cửa hàng, trên smartphone, trang Website và hơn nữa.
Một người có khả năng thích kết nối qua trang Facebook, trong khi một người khác thì không. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp của bạn hỗ trợ khách hàng thông qua các giai đoạn nhận thức, ghen tị và ra quyết định khác nhau dựa trên cách họ muốn tương tác?
Các kênh marketing của chúng ta đang hoạt động hiệu quả? Các tin nhắn và đề nghị xoay quanh đến thương hiệu? Hay nhân sự của chúng ta mang lại dịch vụ/ hàng hóa đến với khách hàng một cách tuyệt vời?
Tìm biết cách bạn liên hệ hay các điểm tiếp cận với người mua hàng để cải thiện năng lực chuyển đổi tại các điểm này là tốt nhất.
Bước 3: Phát triển nội dung
Truyền thông luôn thay đổi. Và đấy chính là cách khách hàng nói ra các quyết định mua hàng.
Khi khách hàng chuyển sang nền tảng online để chọn lựa phương án cho các vấn đề, hãy đảm bảo bạn sở hữu thông tin có giá trị để hỗ trợ họ nghiên cứu Trực tuyến.
Lập bản đồ hành trình người mua hàng và giải quyết các nhu cầu và câu hỏi của họ giúp bạn giữ vững khái niệm thu thập khách hàng làm trung tâm và nắm rõ ràng các cơ hội phát triển trong chiến lược nội dung của chúng ta. Nhưng làm sao để bạn biết nếu content marketing đang hoạt động tốt? đo thành quả thông tin mà bạn cung cấp.
Bước 4: Đo lường và Đánh giá
Một kế hoạch đo đạc cho từng chiến thuật theo dõi hiệu quả và giúp xác định các căn chỉnh thiết yếu.
Bạn có thể trải nghiệm các công cụ giúp đỡ phân tích như Google Analytics để theo dõi và đo lường lưu lượng click của các trang Web, hay Facebook Insight, với các chiến dịch trang Facebook truyền thông.
Dữ liệu giúp cho bạn nói ra các quyết định thông minh hơn về chiến lược tiếp thị và chiến lược nội dung của chúng ta.
Tổng kết
Vậy là mình đã chia sẻ bài tổng hợp kiến thức giúp giải đáp câu hỏi Content Marketing là gì? Xu hướng Content Marketing 2021 giúp cho doanh nghiệp của bạn có cái nhìn tổng thể hơn về khái niệm này. Nếu thấy bài viết hay và bổ ích, đừng quên like, bình luận và ghé thăm Blog của mình mỗi ngày bạn nhé!
Thanh Dung – Tổng hợp và bổ sung
Tham khảo (prodima.vn, vietmoz.net,…)