Blog

Chiến lược marketing của Coca Cola – 4P

Các bạn chắc hẳn đều biết Coca cola – một thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới, có mặt khắp nơi trên thế giới. Và vì sao hãng nước ngọt này có thể vươn mình trở thành 1 đế chế đồ uống của thế giới như vậy, chắc hẳn trong số đó phải do chiến lược marketing của Coca Cola đã thu hút được người tiêu dùng. Vậy cụ thể thế nào hãy đón xem bài viết nhé !!

Chiến lược marketing của coca cola gắn liền 4P

Nếu bạn là một Marketer thì chắc hẳn sẽ nắm được thuật ngữ 4P trong marketing bao gồm: Sản phẩm – giá cả – Phân phối – Truyền thông, và trong bài viết này chúng ta sẽ phân tích giải pháp marketing của Coca-Cola dựa theo yếu tố trên.

Kế hoạch Sản phẩm của Coca Cola (Product)

Theo những thống kê từ Nielson, thương hiệu Coca-Cola đứng số 1 trong thị trường nước giải khát trên toàn cầu vào năm 2010. Từ sản phẩm chủ lực là nước đóng chai có ga, hiện nay hãng đã phát triển, nghiên cứu và cho ra nhiều loại sản phẩm mới với sắc màu, mẫu mã, hương vị như: Limca, sprite, Minute Maid, Fanta, Nimbu Fresh, Maaza, Nested Iced Tea…

Bên cạnh đó thương hiệu còn cho ra mắt Coca không đường nhằm cạnh tranh trực tiếp với Pepsi, đồng thời thuyết phục được nhu cầu xu thế dùng đồ uống ít đường đang ngày được ưa dùng từ người tiêu dùnggóp phần hạn chế hiện trạng béo phì cũng như các bệnh thường gặp ảnh hưởng đến đường.

Kế hoạch sản phẩm của Coca Cola – Ảnh: Internet

Đến thời điểm hiện tại tuy đã có mặt tại thị trường Việt Nam hơn 20 năm những Coca-Cola vẫn đang trên đà phát triển và không có dấu hiệu suy giảm cả về lợi nhuận lẫn doanh thu.

Bao bì của Coca-Cola luôn luôn thay đổi, cải tiến nhằm kéo dài chu kỳ sống của sản phẩm, cũng như đem đến cho khách hàng sự mới mẻ, bắt mắt và lạc quan hơn khi dùng sản phẩm của công ty. Không dừng lại ở đó trong những dịp tết Nguyên Đán tại đất nước ta, Coca-Cola dùng hình ảnh chim én báo hiệu mùa xuân về tạo cảm giác vô cùng tốt đối với người tiêu dùngđồng thời giúp nâng cao giá trị của sản phẩm, rất phù hợp để làm quà biếu, quà tết.

Price – chiến lược giá của Coca Cola

Giá thành là số tiền khách hàng trả cho sản phẩm. Giá cả rất quan trọng vì nó sẽ quyết định lợi nhuận và sau đấy là sự sống còn của công ty. Xoay chỉnh giá có tác động sâu sắc đến các phương án marketing, và tùy thuộc vào độ co giãn giá của sản phẩm, thường nó sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu cũng như doanh số. Các maketer nên thiết lập một mức giá mà bù đắp cho các thành tố khác trong chiến dịch marketing mix.

Nhờ vào sự đa dạng của của sản phẩm, giá bán của Coca-Cola được điều chỉnh phù hợp theo từng phân khúc thị trường và địa lý. Mỗi nhãn hàng của Coca-Cola đều có một chiến lược giá khác nhau. Hoạt động marketing của Coca cola này dựa trên việc định dạng đối thủ chung ngành của Coca cola, trong số đó Pepsi chính là đối thủ trực tiếp khổng lồ nhất của thương hiệu Coke. Thị trường đồ uống khá độc quyền (số lượng người bán rất ít), vì vậy các công ty sẽ ký với nhau một hợp đồng thỏa thuận để tạo được thế cân bằng về giá bán sản phẩm.

Sản phẩm của Coca-Cola định giá bằng việc xem nhận thức của người mua về giá trị chứ không phải khoản chi của người bán.

XEM THÊM Làm cách nào để quảng cáo trên Facebook Marketplace?

Phân phối (Place)

Coca Cola có hệ thống phân phối theo hình thức phân phối hàng tiêu dùng nhanh. Hiện nay, Coca Cola đã có mặt ở hầu hết mọi nơi trên toàn toàn cầu. Tại nước tacông ty này đã có ba nhà máy đóng chai được đặt tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Bên cạnh đấy, mạng lưới phân phối của Coca Cola phủ rộng khắp cả nước, từ nông thôn tới các thành phố lớn, từ siêu thị đến các cửa hàng nhỏ lẻ. Coca Cola còn hấp dẫn những điểm phân phối nhỏ bằng hình thức trang trí quầy hàng hoặc hỗ trợ tài chính,…

Phân phối sản phẩm Coca Cola

XEM THÊM Hướng dẫn chạy quảng cáo trên Instagram hiệu quả

Truyền thông (Promotion)

Trong kế hoạch marketing của Coca Cola, truyền thông chính là yếu tố đặc biệt hơn. Thương hiệu này đã khéo léo kết hợp phong cách sống với hành vi cư xử thường nhật để tạo ra nhu cầu tiêu thụ trên thị trường. Thế nênbạn có thể dễ dàng bắt gặp quảng cáo của Coca Cola cho từng cá nhân khách hàng trong những dịp đáng chú ý hoặc mỗi khi thương hiệu này muốn truyền tải thông điệp tốt đẹp đến xã hội.

Đồng cảm tâm lý người tiêu dùng, Coca Cola luôn coi các hoạt động khuyến mại là một trong những công cụ hiệu quả nhất để quảng bá hình ảnh. Việc này không chỉ giúp cho doanh số của công ty tăng trưởng, mà còn thể hiện giá trị mang đến cho khách hàng của mình.

XEM THÊM Hướng dẫn cách chạy quảng cáo trên TikTok chi tiết nhất

Về khuyến mãi

Tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi trúng thưởng

• Các hoạt động khác: Coca-Cola thường xuyên tổ chức các chương trình dành cho giới trẻ. Các hoạt động này tạo sự thân thuộc và gần gũi hơn giữa Coca-Cola và người tiêu dùng:

Chiến dịch Happiness Factory; Hát cùng Coca-Cola ; Chiến dịch “Có Coca-Cola món nào cũng ngon”.

• Được giới thiệu lần thứ nhất ở Việt Nam từ năm 1960 và trở lại từ năm 1994, Coca-Cola đã có những thành tích đáng kể từ các công ty liên doanh, vào thời điểm hiện tại Coca- Cola đã trở thành công ty 100% vốn nước ngoài – Coca- Cola nước ta với doanh thu mỗi năm lên đến 38.500 triệu USD

• Với những hoạt động marketing của Coca Cola tại nước ta độc đáo, thu hút Coca- Cola đã tạo được ấn tượng tốt đẹp cho người tiêu dùng nước ta quan trọng là giới trẻ.

QUỐC BẢO – TỔNG HỢP
Tham khảo: wecsaigon.com, marketingai.admicro.vn, tackexinh.com

ATP

Recent Posts

Cách sử dụng Instagram để tăng tương tác và khách hàng

Trong kỷ nguyên số hiện nay, Instagram không chỉ là một nền tảng chia sẻ…

5 giờ ago

Cách sử dụng LinkedIn để xây dựng mạng lưới chuyên nghiệp

Trong thế giới ngày nay, việc xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp mạnh mẽ…

5 giờ ago

Cách sử dụng hashtag hiệu quả trên mạng xã hội

Trong thời đại số hóa hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở…

5 giờ ago

Quảng cáo trên mạng xã hội: Chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp

Trong thời đại công nghệ số, quảng cáo trên mạng xã hội đã trở thành…

6 giờ ago

Cách sử dụng Pinterest để tăng cường chiến lược marketing

Trong kỷ nguyên số, các nền tảng mạng xã hội đóng vai trò quan trọng…

6 giờ ago

Những xu hướng nội dung trên mạng xã hội trong năm 2024

Trong thời đại số, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu…

6 giờ ago