Quá trình xúc tiến việc bán hoặc mua một sản phẩm, được gọi là tiếp thị (marketing), không chỉ là một hoạt động thông thường mà còn đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Trong khi các hình thức marketing phổ biến nhất hiện nay bao gồm quảng cáo (advertising), quảng bá (promoting) và cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng để thu lợi về tài chính, thì những hình thức marketing khác không nhắm mục tiêu vào kết quả hay lợi nhuận mà tập trung vào việc thay đổi thói quen tiêu dùng nhất định trong cộng đồng. Commercial advertising là gì? Một trong số những hoạt động nhằm xúc tiến thương mại của thương nhân. Các quyền và qui định về quảng cáo được điều chỉnh bởi luật thương mại hiện hành.
Mục lục
Quảng cáo thương mại (Commercial advertising)
Quảng cáo thương mại danh từ, tiếng Anh được dùng bởi cụm từ Commercial advertising. Theo Luật thương mại năm 2005, Quảng cáo thương mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân để giới thiệu với khách hàng về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình.
Một số qui định của pháp luật về quảng cáo thương mại
Về quyền quảng cáo
Thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân Việt Nam, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.
Văn phòng đại diện của thương nhân không được trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại. Trong trường hợp được thương nhân ủy quyền, Văn phòng đại diện có quyền kí hợp đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện quảng cáo cho thương nhân mà mình đại diện. Thương nhân nước ngoài muốn quảng cáo thương mại về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ của mình tại Việt Nam phải thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại Việt Nam thực hiện.
Về sản phẩm quảng cáo
Sản phẩm quảng cáo thương mại gồm những thông tin bằng hình ảnh, hành động, âm thanh, tiếng nói, chữ viết, biểu tượng, màu sắc, ánh sáng chứa đựng nội dung quảng cáo thương mại.
Về phương tiện quảng cáo
Phương tiện quảng cáo thương mại là công cụ được sử dụng để giới thiệu các sản phẩm quảng cáo thương mại.
Phương tiện quảng cáo thương mại bao gồm:
- Các phương tiện thông tin đại chúng;
- Các phương tiện truyền tin;
- Các loại xuất bản phẩm;
- Các loại bảng, biển, băng, pa-nô, áp-phích, vật thể cố định, các phương tiện giao thông hoặc các vật thể di động khác;
- Các phương tiện quảng cáo thương mại khác.
- Về việc sử dụng phương tiện quảng cáo
- Việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại phải tuân thủ các qui định của cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền
- Việc sử dụng phương tiện quảng cáo thương mại phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Tuân thủ các qui định của pháp luật về báo chí, xuất bản, thông tin, chương trình hoạt động văn hoá, thể thao, hội chợ, triển lãm;
- Tuân thủ qui định về địa điểm quảng cáo, không gây ảnh hưởng xấu đến cảnh quan, môi trường, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội;
- Đúng mức độ, thời lượng, thời điểm qui định đối với từng loại phương tiện thông tin đại chúng.
Các quảng cáo thương mại bị cấm
Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mĩ tục Việt Nam và trái với qui định của pháp luật.
Quảng cáo hàng hoá, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo.
Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 30 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hoá chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.
Sự khác biệt giữa social marketing và commercial marketing
Tiếp thị xã hội hướng đến một cách tiếp cận bền vững và hiệu quả về chi phí trong việc tác động và duy trì những thay đổi trong hành vi của xã hội. Mặt khác, tiếp thị thương mại lại hướng đến giá trị kinh tế nhiều hơn. Sản phẩm social marketing muốn bán là hành vi, ý thức và thông điệp. Trong khi đó, commercial marketing bán các sản phẩm và dịch vụ hữu hình, có giá cả xác định.
Trong khi tiếp thị xã hội nhắm mục tiêu đến những người có khả năng ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng, thì tiếp thị thương mại nhắm mục tiêu đến những người có khả tăng mua hàng. Hơn nữa, tiếp thị xã hội được tài trợ công khai và có nhiều nguồn ủng hộ từ cả các quỹ công hoặc cá nhân, tiếp thị thương mại chủ yếu được tài trợ tư nhân, là một khoản chi phí thường xuyên của các công ty kinh doanh hiện nay.
Kết
Bài viết đã chỉ rõ Commercial advertising là gì? Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích hoặc quan tâm đến việc social marketing hoặc commercial marketing, hãy theo dõi social để cập nhật thêm nhiều nội dung thú vị được chúng tôi update liên tục và không bỏ lỡ tin tức mới nhất về quảng cáo nói riêng và ngành digital marketing nói chung.
Xem thêm: Content Marketing là gì? Xu hướng Content marketing 2021
Xuân Luật – Tổng Hợp, Chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: cunghoidap.com, advertisingvietnam.com, marketing24h.vn)